Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vụ tàu cá Ninh Thuận lật, 4 người chết, 1 mất tích: Tang thương nơi làng biển

Thứ Năm 04/07/2019 | 17:16 GMT+7

VHO - Sau vụ tàu cá số hiệu NT – 90167 của ngư dân Ninh Thuận bị sóng đánh chìm ở Hòn Rau Câu thuộc vùng biển Bình Thuận làm 4 người tử nạn và 1 người, làng biển xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam – quê nhà của 4 người tử nạn bao trùm bầu không khí ảm đạm, thê lương, trước cảnh ly tán “con mất cha”, “vợ mất chồng”. Tiếng trống, kèn lẩn với tiếng khóc xót đau tột cùng của người thân ở lại tiễn người ra đi…

Ly biệt kẻ ở, người đi

Đi qua những con đường len lỏi giữa khu dân cư, chúng tôi tìm đến căn nhà anh Trần Trúc Ba (SN 1983, thôn Lạc Tân 3, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận), chủ nhân kiêm thuyền trưởng tàu cá NT – 90167, tử nạn trong sự cố lật tàu.

Nỗi đau của người thân

Căn nhà bao trùm không khí tang thương. Vợ anh Trúc Ba là chị Lê Thị Huệ (37 tuổi) chết lặng bên cỗ quan tài người chồng. Gặp chúng tôi, chị cố gắng nén lại những giọt nước mắt, cho biết: “Cách đây 3 năm gia đình mua lại con tàu NT – 90167 với giá 300 triệu để đi đánh cá trên biển. Lúc đầu đi biển rất bấp bênh, nhưng dần rồi cũng ổn định. Mới tháng 3.2019, gia đình có vay ngân hàng 100 triệu và mượn bà con, hàng xóm thêm 100 triệu để nâng cấp, sửa chữa lại con tàu. Chưa kịp trả hết nợ mà chồng tôi anh đã mất rồi!”. Không kìm nén nổi sự đau thương chị Huệ khóc nức nở và nói: “Giờ còn mình tôi thì cũng phải cố gắng đi làm để kiếm tiền trả nợ”.

Cùng tâm trạng đau xót với chị Huệ, chị Nguyễn Thị Muống, vợ ngư dân Bùi Văn Tòa (SN 1978), cùng tử nạn trên chuyến tàu định mệnh trên, chết lặng bên hiên nhà.

 Chị Muống khóc nấc và nói: “Trước lúc lên tàu đi làm, ảnh động viên vợ con cố gắng, anh đi làm vài năm nữa trả nợ xong rồi xây cho mẹ con một căn nhà nhỏ để trú nắng, trú mưa…nào ngờ tàu đánh cá bị chìm, ảnh cùng 3 ngư dân đi xa mãi mãi”.

Nước mắt người thân

Là người may nắm thoát chết anh Trần Văn Án, (SN 1980), em trai ngư dân Bùi Văn Tòa chia sẻ: “Sự việc xảy ra quá bất ngờ, chúng tôi không thể xử lý kịp. Khi tàu lật ụp thì 10 thuyền viên mạnh ai người đó lo thoát thân. Sau khi được tàu cá Khánh Hòa cứu vớt thì phát hiện còn 5 người đã mất tích trong đó có 2 anh ruột và một đứa cháu của tôi”.

10 người gặp nạn thì 8 người cùng một gia đình

Trên chuyến tàu định mệnh ấy có 10 thành viên thì đã có 8 người là anh em và con cháu ruột trong một gia đình. Cụ thể, anh  Bùi Văn Tòa (cùng mẹ khác cha) là con đầu, rồi đến anh Trần Văn Án, Trần Trúc Ba, Trần Ngọc Tiến, Trần Ngọc Quân và 3 đứa cháu là Trần Văn Đăng, Cao Tấn Thanh, Trần Ngọc Phương.

Trong số đó thì đã có 3 người chết và mất tích, cụ thể là anh Bùi Văn Tòa, Trần Trúc Ba (chủ tàu) và anh Cao Tấn Thanh (cháu) hiện đang mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

Ông Trần Văn Hương (73 tuổi, cha ruột của các nạn nhân) cố nén nỗi đau, tâm sự: “Từ trước đến giờ gia đình tui sinh sống bằng nghề biển, tôi đã chứng kiến nhiều nỗi đau, nhưng chưa bao giờ phải sống trong tâm trạng đau xót như mấy ngày qua. Hai đứa con tôi đã mãi mãi đi về cõi vĩnh hằng”.

Còn ông Trần Ngọc Xuân (chú của các nạn nhân) cho hay: “Nghề biển được, mất thất thường .Trong khi đó cháu tôi là Trần Trúc Ba (chủ tàu) nó chưa mua bảo hiểm tàu cá nên tàu chìm coi như mất trắng. Mất của cũng đành, đằng này lại có quá nhiều đau thương và chết chóc. Trong lịch sử làng biển ở Lạc Tân chưa bao giờ xảy ra chuyện như thế này, nếu có thì chỉ một, hai người tử nạn thôi”.

Đau buồn nơi nóm nghèo

Chị Phan Thị Nhị, vợ ngư dân Lê Văn Toàn ôm đứa con trai 9 tuổi Lê Tấn Pin mà nước mắt cứ tuôn chảy, chị nói trong tiếng nghẹn: “Vì gia đình khó khăn cách đây 1 tháng tôi vào Sài Gòn xin đi bán cơm thuê để kiếm tiền chuẩn bị mua sách vở cho các con chuẩn bị vô học. Trước lúc xảy ra sự việc ảnh gọi điện thoại vào cho tôi, hai vợ chồng nói chuyện rất vui vẻ. Qua ngày hôm sau tôi đi làm về khoảng 20h thì nhỏ bạn gọi vào nói ghe bị chìm nên tôi đã bắt xe chạy về ngay lập tức”. Nói đến đây chị đã không kiềm được cảm xúc nên đã òa khóc và nói: “Vừa đến nhà thì biết tin chồng đang mất tích, lúc đầu cũng hy vọng chồng sẽ sớm quay về. Nhưng ngờ đâu chồng tôi ảnh cũng đã chết rồi…!”.

Được biết, gia đình chị Phan Thị Nhị có 2 người con trai là  Lê Văn Dân (11 tuổi) Dân bị câm, điếc bẩm sinh hằng tháng được hưởng chế độ là 540.000 đồng/tháng và Lê Tấn Pin (9 tuổi) năm nay lên lớp 4.

Giúp gia đình có người tử nạn vượt qua đau thương

Trên những con đường làng vốn yên bình của người dân vùng biển xã Phước Diêm, tiếng kèn, trống ai oán, nhiều người dân đưa tiễn rưng rưng nước mắt. Không ai có thể nghĩ được rằng chỉ trong một ngày, ở làng biển này lại mất đi nhiều người đến vậy.

Trục vớt người gặp nạn

Chưa bao giờ, tai họa ập đến làng biển Phước Diêm lớn đến như thế. Giữa biển khơi mênh mông, 4 ngư dân tử nạn và 1 ngư dân hiện đang mất tích sự sống đang rất mong manh. Còn với người thân của họ, nỗi đau ấy lại kéo dài thêm.

Nhằm động viện, chia sẻ với các gia đình, trong ngày 2 ngày 3 và 4.7, UBND huyện Thuận Nam cùng chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có ngư dân bị nạn. Ông Lê Huyền, Chủ tịch UBDN huyện Thuận Nam cho biết: “Ngoài phần hỗ trợ từ ngân sách 5,4 triệu đồng/người tử nạn, huyện cũng đã vận động các doanh nghiệp, người hảo tâm hỗ trợ thêm 10 triệu đồng cho các gia đình có người tử nạn”.

Ngoài ra, ông Huyền còn cho hay, hôm nay 4.7, lãnh đạo huyện Thuận Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận vẫn đang có mặt tại địa phương tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tiếp tục tìm kiếm một nạn nhân còn đang mất tích.

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top