Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

16 pho tượng La Hán bị phá tại chùa Vĩnh Thanh, TP Hà Nội: Cần nhanh chóng tìm ra động cơ

Thứ Sáu 05/04/2019 | 09:59 GMT+7

VHO-Những ngày vừa qua, không chỉ bà con trong xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội mà nhiều phật tử khắp nơi vô cùng bức xúc trước sự việc 16 pho tượng La Hán đặt trong khuôn viên chùa Vĩnh Thanh hai lần bị kẻ xấu có những hành động phá hoại làm hư hỏng, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm cũng như tâm linh trong việc thờ cúng của nhà chùa.

 Một trong những bức tượng bị đập phá

 Trao đổi với chúng tôi, Đại đức Thích Thanh Khánh, trụ trì nhà chùa bày tỏ nỗi bức xúc và thất vọng khi công trình tượng La Hán bị pháhoại. Khi được hỏi có nghi ngờ về bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào không, thầy chia sẻ rằng thầy được giao về trông nom ở nhà chùa từ năm 2005 và đến năm 2010 thì được tín nhiệm giao làm trụ trì. Chừng đó thời gian ở đây thầy chỉ chuyên lo tu tập, phụng sự Phật giáo chứ chưa bao giờ có thái độ hay hiềm khích với bất cứ ai. Nhớ lại ngày 26.3, khi có phật tử vào chùa và phát hiện ra sự việc 12 pho tượng La Hán bịđập phá thầy rất bất ngờ và vẫn nghĩ đơn giản đó là trò nghịch ngợm của con trẻ. Tuy nhiên, sau khi báo với chính quyền các cấp và bình tâm suy nghĩ lại thì thấy đấy là một hành động phá hoại có chủ đích. Khi sự việc còn chưa được giải quyết thì đến ngày 2.4, tiếp tục 4 pho tượng còn lại cũng bịphá hoại với hình thức tương tự là đập vỡ tay, ngón chân và tai.

Phật tử Lê Văn T cũng là người dân trong thôn cho chúng tôi biết, khi sự việc xảy ra ngày 26.3, mặc dù chính quyền các cấp có cử người xuống, nhưng chưa có thái độ quyết liệt trong việc đưa ra những biện pháp cấp bách để bảo vệ nhà chùa cũng như gấp rút tìm ra đối tượng phá hoại, mà chỉ nhận xét chung chung là có thể do các đối tượng ngáo đá gây ra và đề nghịnhà chùa lắp thêm camera theo dõi khu vực vườn tượng, tăng cường các biện pháp bảo vệ tài sản chứ không có sự chỉ đạo lực lượng công an xã hỗ trợ trong việc tăng cường kiểm tra an ninh, bảo vệ... Cũng theo anh T, bằng mắt thường quan sát, chúng tôi cũng nhận thấy được những thanh đá lát hình trụ đã được sử dụng để đập phá bức tượng, bởi trên đó còn dính rất nhiều bụi đá trắng (chất liệu đúc tượng). Nhưng tiếc rằng lực lượng chức năng đã không cử những cán bộ có chuyên môn của huyện xuống để thu thập các mẫu vân tay, vật chứng mà chỉ đến khi sự việc một lần nữa xảy ra vào ngày 2.4 thì những công việc này mới được thực hiện.

Để nắm bẳt thêm thông tin, chúng tôi đã tìm mọi cách liên lạc với lãnh đạo chính quyền, hội đồng nhân dân xã nhưng đều nhận được câu trả lời là bận đi học, đi tập huấn, đang tiếp khách… Thậm chí khi đã có mặt ở trụ sở ủy ban xã thì chỉ nhận được câu trả lời vụ việc đang trong quá trình điều tra của cấp trên nên không có gì để trao đổi.

Đại đức Thích Thanh Khánh cho rằng: “Sự việc cũng đã xảy ra rồi thầy xin không bình luận. Thầy chỉ mong lực lượng chức năng nhanh chóng tìm ra đối tượng, cũng như động cơ của hành động phá hoại, trả lại sự bình an cho nhà chùa, giải tỏa vấn đề tâm linh cho bà con phật tử”. 

 

 Tượng La Hán bị phá không trong danh mục kiểm kê

Ngày 4.4, UBND huyện Đông Anh đã có báo cáo số 127/BC-UBND gửi UBND TP Hà Nội báo cáo nhanh về tình hình vụ việc xảy ra tại chùa Vĩnh Thanh (Khánh Long tự), thuộc địa bàn xã Vĩnh Ngọc.

Về kết quả xác minh thông tin ban đầu, báo cáo cho biết, chùa Vĩnh Thanh (tên chữ là Quốc Sư tự, dân làng thường gọi là chùa Khánh Long). Khởi dựng từ thời Hậu Lê, nhưng trải qua chiến tranh, chùa cũ không còn, ngôi chùa hiện tại mới được tu bổ, phục dựng vào năm 2012. Tuy chùa chưa được xếp hạng di tích nhưng nằm trong danh mục kiểm kê của thành phố. Tổng số hiện vật nằm trong danh mục kiểm kê là 69. Trong đó hệ thống tượng La Hán bằng đá trắng nguyên khối đặt bên ngoài đường vào chùa không nằm trong danh mục kiểm kê hiện vật, đồ thờ tự của Thành phố.

Đáng chú ý, báo cáo nhấn mạnh, các bức tượng La Hán khi được đưa vào chùa Vĩnh Thanh không có báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định tại Quyết định số 48/2016/QĐ-UBND ngày 17.11.2016 của UBND TP Hà Nội. Hiện tại, UBND huyện Đông Anh đang tiếp tục chỉ đạo UBND xã Vĩnh Ngọc tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn nói chung, chùa Vĩnh Thanh nói riêng. Công an huyện cũng đang tập trung, điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm hành vi xâm hại tài sản chùa Vĩnh Thanh. BẢO NGÂN

 

HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top