Trò chuyện với sinh viên về “Đánh thức di sản đô thị”

THÙY TRANG

VHO - Ngày 24.4, NXB Tổng hợp TP.HCM phối hợp cùng Trường CĐ Du lịch Sài Gòn tổ chức buổi giao lưu cùng TS Nguyễn Thị Hậu với chủ đề “Đánh thức di sản đô thị”, thu hút đông đảo sinh viên.

Trò chuyện với sinh viên về “Đánh thức di sản đô thị” - ảnh 1

Sinh viên tham gia giao lưu chuyên đề “Đánh thức di sản đô thị”

Buổi trò chuyện xoay quanh việc kết nối di sản đô thị Sài Gòn - TP.HCM gắn với tiềm năng phát triển du lịch. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thuộc chuỗi chương trình hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng niền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2024).

Chương trình gồm 3 phần: Giới thiệu về di sản đô thị và vai trò của di sản đô thị trong quá trình phát triển du lịch; Quan điểm về bảo tồn và phát triển di sản đô thị; Kết nối di sản đô thị với hoạt động du lịch. 

Trong sách Đô thị Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Khảo cổ học và bảo tồn di sản (2009), TS Nguyễn Thị Hậu có nhắc đến: “Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh có quỹ di sản cảnh quan và kiến trúc đô thị đặc sắc, đa dạng và phong phú. Lịch sử mỗi đô thị cũng như chuỗi vòng xoắn ADN kéo dài vô tận mà trong đó sự "phát triển" kinh tế và sức sống mới từ những tế bào nhân đôi, nhưng "bảo tồn" di sản văn hóa lại giữ vai trò cấu trúc ổn định của chuỗi vòng xoắn. Khi cấu trúc này bị phá vỡ, đô thị không còn bản sắc riêng. Một đô thị không có bản sắc riêng thì nó sẽ biến mất trong nhận thức và ký ức cộng đồng, sớm hay muộn mà thôi".  

TP.HCM được xem là thành phố thân thiện cả về tính cách con người lẫn yếu tố cảnh quan. Tiềm năng cùng giá trị bền vững của du lịch đến từ di sản, dựa vào đặc trưng lợi thế của Sài Gòn – TP.HCM như: Đô thị sông nước, hướng biển; Trung tâm kinh tế, dịch vụ; Đô thị đa dạng văn hóa, tộc người; Đô thị được quy hoạch và xây dựng theo kiểu Phương Tây; Công trình kiến trúc nghệ thuật; Di tích tín ngưỡng - tôn giáo; Nhà cổ và cảnh quan biệt thự...

Trò chuyện với sinh viên về “Đánh thức di sản đô thị” - ảnh 2

TS Nguyễn Thị Hậu tại buổi giao lưu

Theo TS Hậu, tất cả những di sản nói trên đều có thể trở thành sản phẩm du lịch. Đời sống du lịch của cộng đồng có rất nhiều mặt thú vị như ẩm thực, đi dạo đêm, cảnh quan công cộng sinh hoạt ở những điểm văn hóa… Vì vậy, cần nhận biết đây là nguồn tài nguyên quý giá, tìm hiểu kỹ lưỡng để bảo tồn di sản đô thị Sài Gòn – TP.HCM trong cơn lốc đô thị hóa.

Trong khoảng thời gian từ 2023 đến đầu năm 2024 trở lại đây, khách du lịch quốc tế đến với TP.HCM trên đà tăng trở lại. Thị trường du lịch tại TP.HCM tiếp tục thắp lên không khí sôi động và nhộn nhịp, đặc biệt, các tour nội thành đang được khách du lịch quan tâm và lựa chọn..

Những địa điểm du lịch phổ biến như Bưu điện Thành phố, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh… thu hút sự quan tâm của du khách, cùng với các tour khám phá trung tâm thành phố bằng xe buýt 2 tầng, buýt sông, thuyền trên sông. Các chuyến tham quan di tích Biệt động Sài Gòn đang trở thành điểm đến phổ biến đối với du khách quốc tế.

Phần lớn các điểm tham quan là các di sản đô thị TP.HCM. Vì vậy, việc tổ chức chuyên đề “Đánh thức di sản đô thị” là hoạt động cần thiết dành cho sinh viên theo học du lịch tại Trường CĐ Du lịch Sài Gòn cũng như sinh viên ngành du lịch nói chung.

Trò chuyện với sinh viên về “Đánh thức di sản đô thị” - ảnh 3

Sinh viên tham gia trò chơi tìm hiểu về kiến thức di sản đô thị

Trong buổi trò chuyện, sinh viên đặt nhiều câu hỏi dành cho diễn giả như: Làm cách nào để tìm nguồn tài liệu sách vể đề tài di sản đô thị Sài Gòn - TP.HCM phục vụ cho ngành học và công việc? Trong quá trình nghiên cứu về bảo tồn di sản, cô có cảm nhận về TP.HCM có gì đặc trưng và khác so với các thành phố khác và trên thế giới? Quá trình phát triển đô thị của thành phố gặp phải những thách thức nào? Cô có thể gợi ý những nguồn tư liệu về di sản đô thị của thành phố từ sách để các bạn sinh viên có thể tiếp thêm nền tảng hiểu biết không?

Nội dung trò chuyện giúp sinh viên hiểu rõ quan điểm bảo tồn và phát triển di sản đô thị, từ đó làm cơ sở, tự nâng cấp kiến thức để vận dụng vào thực tiễn, phục vụ ngành nghề sau khi ra trường. Kết nối di sản đô thị với tiềm năng du lịch là cầu nối giữa giữ gìn quá khứ hào hùng và phát huy cho tương lai phát triển tươi sáng.

Thông qua buổi trò chuyện “Đánh thức di sản đô thị”, đã giúp các bạn trẻ hiểu rõ giá trị và vai trò của di sản đô thị trong quá trình phát triển du lịch. Sự khác biệt, độc đáo của di sản đô thị TP.HCM so với các địa phương khác. Từ đó, sinh viên có cái nhìn hay hơn, hấp dẫn hơn đối với di sản Thành phố để cung cấp thông tin cho du khách. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc