Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên chia một lá gan cho hai bệnh nhân

Thứ Hai 18/03/2019 | 10:27 GMT+7

VHO- Đang hoàn thiện thủ tục ghép gan cho một người lớn, nhưng bất ngờ xuất hiện một bệnh nhi cấp cứu cần phải được ghép gan gấp, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức đã quyết định chia lá gan để ghép cho cả hai bệnh nhân. Người hiến gan là một bệnh nhân bị chết não.

 Đây là ca chia gan để ghép cho hai người lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam vừa được Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức công bố. Trước đó, một bệnh nhân nam 30 tuổi điều trị tại Trung tâm Gây mê hồi sức (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức) bị chết não, gia đình có nguyện vọng hiến đa tạng cho những người bệnh khác. Sau khi tiến hành các xét nghiệm, kết quả cho thấy có thể lấy tim, gan và hai thận để ghép cho bệnh nhân.

Người nhận gan là bệnh nhân nam 49 tuổi (ở Hà Nội) bị viêm gan B nhưng không được theo dõi thường xuyên. Cách đây hai tháng đã phát hiện ung thư gan trên nền gan xơ và không còn phương pháp điều trị nào hiệu quả ngoài ghép gan. PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt-Đức cho biết, trong khi đang hoàn thiện thủ tục để ghép gan cho bệnh nhân này thì các chuyên gia của bệnh viện nhận được cuộc gọi mời sang Bệnh viện Nhi Trung ương hội chẩn cho trường hợp bé gái 8 tuổi ở Hà Nội bị suy gan - hôn mê gan mất bù trên bệnh lý teo đường mật bẩm sinh đã được phẫu thuật, kèm theo rối loạn chuyển hóa đồng, 2 bệnh lý hiếm và nặng, cần phải ghép gan cấp cứu.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng suy gan, phải lọc huyết tương liên tục, có biểu hiện hôn mê. Bệnh viện Nhi Trung ương có kế hoạch ghép gan từ người hiến sống, tuy nhiên tình trạng bệnh nhân quá nặng, người hiến sống chưa được đánh giá đầy đủ nên sau khi nghe ý kiến các bác sĩ của Bệnh viện Việt-Đức, GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức đã quyết định tiến hành ghép gan cho cháu dù xác định đây là ca ghép có nhiều khó khăn bởi cháu bé rất yếu, cân nặng chỉ có 19kg, có sẹo mổ cũ, rối loạn đông máu rất nặng, nhiều chỉ số cao hơn mức nguy hiểm nhiều lần.

Ngày 9.3, ê kíp ghép tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức tiến hành cùng lúc lấy đa tạng để ghép cho 5 bệnh nhân (1 bệnh nhân ghép tim, 2 bệnh nhân ghép gan, 2 bệnh nhân ghép thận), ngoài ra còn lấy các đoạn mạch máu để gửi vào Ngân hàng mô bảo quản sau này ghép cho các bệnh nhân khác.

“Vì người cho chết não nên bị rối loạn chuyển động rất nặng, không chia gan được trong cơ thể mà phải chia ở ngoài. Gan được chia làm 2 phần, phần nhỏ với trọng lượng khoảng 250g để ghép cho bệnh nhi, phần còn lại nặng 900g ghép cho bệnh nhân người lớn. Ca phẫu thuật kéo dài 16 giờ. Sau 6 ngày ghép gan, cả hai bệnh nhân đều hồi phục, tỉnh táo, các chức năng của gan mới đã hoạt động tốt và hòa hợp với người nhận”, PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa chia sẻ.

Các bác sĩ cho biết, hiện nay bệnh nhân người lớn bình phục tốt hơn, đã được chuyển từ Phòng Hồi sức tích cực về Trung tâm ghép tạng để theo dõi, còn bệnh nhi được theo dõi hồi sức thêm vài ngày về phổi. Nói thêm về ca ghép đa tạng, GS Trần Bình Giang cho hay, bệnh viện cùng lúc chia làm 6 ê kíp trên 6 bàn mổ. Kỹ thuật chia gan để ghép là kỹ thuật rất khó, cùng lúc phải có 3 kíp phẫu thuật, đòi hỏi bác sĩ phải thuần thục cả 3 kỹ thuật và không phải trung tâm ghép tạng nào cũng làm được 3 việc một lúc. Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, bệnh viện đã huy động các chuyên gia đầu ngành từ nhiều chuyên khoa: phẫu thuật ghép tạng, phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật vi phẫu, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, các labo xét nghiệm…

Theo GS.TS Trần Bình Giang, hiện tại Bệnh viện đã chủ động trong hầu hết các kỹ thuật ghép gan: ghép toàn bộ từ người cho chết não, ghép gan bán phần từ người cho sống, giảm thể tích gan từ người cho chết não để ghép. Số ca ghép gan của Bệnh viện Việt-Đức là 62 trường hợp, chiếm hơn 50% toàn bộ số ghép gan cả nước. Khó khăn lớn nhất của ghép gan là sự khan hiếm của nguồn tạng, do vậy số lượng gan ghép chỉ thỏa mãn khoảng 10-15% nhu cầu. Chính vì vậy Bệnh viện đã chủ trương tăng tối đa khả năng ghép gan cho bệnh nhân, trong đó giao cho Trung tâm ghép tạng nghiên cứu triển khai kỹ thuật chia gan để ghép. 

THANH THUỶ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top