Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

12 tập tục và thói quen kỳ lạ đến khó tin tại các nước trên thế giới

Thứ Năm 14/03/2019 | 09:33 GMT+7

VHO- Kết hôn cùng cây hay xin giấy phép để được xem tivi là những chuyện lạ "thật mà như đùa" tại khắp nơi trên thế giới.

1. Một số phụ nữ ở Ấn Độ kết hôn với cái cây

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 1

Lý do cho truyền thống kỳ lạ này là trong chiêm tinh học Vệ Đà, người ta tin rằng những người chịu ảnh hưởng từ sao Hỏa sẽ không có được cuộc hôn nhân hạnh phúc. Những người này được gọi là manglik và thậm chí có những trang web dành riêng cho các manglik hòa nhập với nhau.

Tuy nhiên, người dân Ấn Độ tin rằng người phụ nhữ manglik có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nam giới khi kết hôn. Chính vì vậy, những phụ nữ này phải làm nghi lễ kết hôn với 1 cái cây để lời nguyền từ sao Hỏa sẽ chỉ ảnh hưởng lên cái cây đó và sau buổi lễ, cái cây bị chặt, người phụ nữ được phép về chung một nhà với chồng mình.

Thế nhưng nếu manglik là nam giới lại không cần trải qua bất kỳ nghi thức nào. Và người Ấn Độ cho rằng chỉ có người vợ mới làm thay đổi vận mệnh và ảnh hưởng không tốt đến hạnh phúc gia đình.

2. Người Sundan ở Indonesia dùng lá chuối thay đĩa

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 2

Truyền thống này có thể dễ bắt gặp ở một số quốc gia vùng nhiệt đới như Indonesia. Họ sử dụng lá chuối thay cho đĩa ăn và nếu nhiều người ăn cùng nhau thì sẽ dùng chiếc lá chuối thật to. Truyền thống này gọi là Botram nghĩa là ăn cùng nhau.

Những người có địa vị từ thấp đến cao đều dùng bữa với lá chuối lót thức ăn. Ngay cả thìa, dĩa hay đũa cũng không được dùng trong botram mà bạn phải bốc tay.

3. Giáo phái của các nữ thần Kumari sống ở Nepal

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 3

Người dân ở Nepal tin rằng nữ thần Ấn Độ có một hóa thân trần gian trong những bé gái. Quá trình tìm kiếm Kumari (thần trinh nữ sống) trong cộng đồng Newari được thực hiện bởi các nhà chiêm tinh và tu sĩ.

Có một số Kumari trong nước và những người nổi tiếng nhất sống ở Kathmandu. Quá trình tuyển chọn bao gồm một số nghi thức nghiêm ngặt, sau đó Kumarri được đưa vào sống trong cung điện và tặng quà cho khách ghé thăm với hy vọng rằng nữ thần sống sẽ ban phước lành cũng như giải đáp các thắc mắc của họ.

4. Trẻ sơ sinh ở Hàn Quốc được coi là đã 1 tuổi

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 4

Đứa trẻ mới sinh ra ở Hàn Quốc và một số đất nước khác được coi là gần tròn một tuổi. Và họ cho rằng, một người có thểm tuổi mới không phải vào ngày sinh nhật mà là vào ngày đầu năm của Tết Nguyên Đán. Ví dụ đứa trẻ được sinh vào ngày 29/12 nghĩa là nó đã 1 tuổi và vào ngày đầu của năm mới theo âm lịch thì đứa bé tròn 2 tuổi, mặc dù thực tế là em bé đó mới vài ngày tuổi.

Lịch Dương được người dân xứ sở kim chi sử dụng cho các tài liệu hằng ngày và tính toán độ tuổi đi học và kết hôn.

5. Tàu điện ngầm đi qua tòa nhà ở Trung Quốc

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 5

Có một giải pháp kiến ​​trúc cực kỳ độc đáo mà bạn có thể thấy ở thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc là nhà ga xe lửa Liziba nằm bên trong một tòa nhà. Các đoàn tàu đi qua tầng 6 của tòa nhà này. Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều nhưng kiến trúc này vẫn được giữ nguyên vì tòa nhà này được sử dụng với mục đích thương mại, không quá ảnh hưởng đến người dân.

6. Nhà hàng thức ăn nhanh ở Philippines bán những suất ăn cỡ đại

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 6

Lý do không phải vì người Philippines ăn nhiều mà vì nhiều người thích ăn trưa trong công ty cùng bạn bè nên họ sẽ mua phần thức ăn lớn. Và đừng ngạc nhiên khi bạn nhìn thấy suất khoai tây chiên cỡ đại cho 6 người trong nhà hàng McDonald ở Philippinges nhé.

Một số nhà hàng ở Ả Rập Saudi cũng phục vụ phần ăn lớn cho cả gia đình. Ví dụ như bạn có thể gặp một suất cánh gà đủ cho 10-15 người ăn tại cửa hàng của KFC.

7. Cả một gia đình có thể ngồi vừa trên một chiếc xe máy ở Pakistan

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 7

Cách điều khiển giao thông này không an toàn cũng không thoải mái nhưng khá phổ biến ở Pakistan và nhiều quốc gia khác. Ta không hiếm gặp những bức ảnh như thế này trên Internet. Đôi khi nghèo đói không cho con người có lựa chọn nào khác ngoài việc phải làm cả những việc nguy hiểm.

8. Người Ai Cập có khái niệm hoàn toàn khác về quy tắc giao thông

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 8

Khi đến Ai Cập bạn có thể tùy ý điều chỉnh phương tiện giao thông. Chính vì thế mà tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra ở quốc gia này. Không phải vì quy tắc giao thông ở nước này khác biệt mà vì cảnh sát giao thông không để ý đến những vi phạm trên đường của người dân.

9. Người dân ở Ý có “trận chiến cam” đặc biệt

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 9

Hàng năm, vào tháng Hai hoặc đầu tháng Ba, Carnevale di Ivrea thường tổ chức “trận chiến cam” truyền thống với hoạt động mọi người cầm cam ném nhau. Theo một số nhà sử học, trận chiến này là biểu tượng của một cuộc nổi dậy phổ biến chống lại chế độ chuyên quyền của các lãnh chúa.

Một cô gái tên Violetta, người đã bảo vệ mình khỏi lãnh chúa địa phương, thực sự nổi bật trong phong trào này. Khi các lính canh cố gắng bắt giữ Violetta thì người dân đã cứu cô bằng cách ném đá vào lính canh. Ngày nay, cam tượng trưng cho những viên đá đó.

Và mặc dù truyền thống này tiêu tốn 350 tấn cam trong vòng 3 ngày kể từ ngày diễn ra sự kiện nhưng nó vẫn nhận được sự quan tâm đông đảo của du khách mỗi năm.

10. Cư dân của Vương quốc Anh cần giấy phép để xem TV

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 10

Tại Anh, BBC là truyền hình công cộng và người dân có TV phải trả phí bản quyền và cần giấy phép để được xem các chương trình. Ngoài ra, họ cũng phải trả phí bản quyền khi xem chương trình qua máy tính, điện thoại hay cả chơi game. Mỗi năm người dân phải chi £ 146 (khoảng 4,6 triệu đồng) để xem các chương trình TV.

Nếu không mua gói dịch vụ này, người dân phải giải thích bằng văn bản lý do vì sao từ chối mua. Nếu không, họ có thể sẽ bị phạt tiền. Có một đơn vị đặc biệt là Phòng thực thi sẽ tới nhà bạn kiểm tra đột xuất về việc bạn có dùng TV hay không.

11. Có loại thuế nhà thờ ở Đức

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 11

Kirchensteuer là một loại thuế nhà thờ được áp dụng cho giáo dân của một số cộng đồng tôn giáo ở Đức. Các nhà thờ Công giáo La Mã, nhà thờ Tin Lành sẽ chịu loại thuế đặc biệt này. Mức thuế được áp dụng là 8-9% số tiền thu nhập của giáo dân.

Ví dụ, nếu một giáo dân thu nhập 10.000 euro mỗi năm, họ sẽ phải trả 800 euro cho nhà thờ. Ngoài ra, thuế này có thể được áp dụng cho cổ tức và tiền kiếm được từ việc bán tài sản.

Một giáo dân có thể rời khỏi nhà thờ và từ chối trả thuế nhưng phải viết một bản thông báo đặc biệt. Tuy nhiên, những người không chịu nộp thuế có thể bị liệt vào danh sách đen khi làm việc trong một số tổ chức nhà thờ, trường học hoặc bệnh viện.

12. Người dân ở Úc bị phạt vì không bỏ phiếu bầu cử

12 tap tuc va thoi quen ky la den kho tin tai cac nuoc tren the gioi hinh anh 12

Ở Úc, người dân sẽ phải nộp phạt nếu không tham gia bỏ phiếu bầu cử. Tiền phạt không lớn nhưng vẫn là một hình thức răn đe. Vào năm 2010, 6.000 người dân Úc đã không đi bầu cử ở Tasmania và mỗi người đã bị phạt 26 đô la (khoảng 600.000 đồng).

Theo Trúc Anh/Dân Việt

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top