Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quốc kế dân sinh kiến Thái Bình

Thứ Sáu 15/02/2019 | 10:18 GMT+7

VHO- Sáng qua 14.2, tại Thái Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình và công bố quy hoạch, triển khai thực hiện dự án Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Đồng bằng Bắc Bộ tại tỉnh Thái Bình; lễ khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1; lễ khởi công Bệnh viện đa khoa quốc tế tỉnh Thái Bình.

 

Đây là những dự án quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thái Bình, thể hiện tinh thần quyết liệt của “quê lúa” bắt tay vào sản xuất ngay từ những ngày đầu năm sau kỳ nghỉ Tết.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình và công bố quy hoạch, triển khai thực hiện dự án Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Đồng bằng Bắc Bộ, Thủ tướng bày tỏ vui mừng về thăm tỉnh Thái Bình, dự sự kiện quan trọng này khi Thái Bình đang nổi bật lên là tỉnh kiểu mẫu về ý Đảng lòng dân trong nông nghiệp, năng động, sáng tạo trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Điều này thể hiện qua việc người dân tin tưởng và tự nguyện giao đất cho chính quyền xã quản lý và ký hợp đồng việc cấp đất với thời hạn 20-30 năm trở lên, nhờ đó các nhà đầu tư tiếp cận đất đai thuận lợi và hiệu quả.

Môi trường đầu tư kinh doanh trong nông nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng ở Thái Bình và một số địa phương ngày càng hấp dẫn các tập đoàn lớn, bằng chứng là đã thu hút các nhà đầu tư có tài sản nhiều tỷ USD về đây làm nông nghiệp. Rõ ràng Thái Bình phải rất năng động mới làm được những điều như vậy. Thủ tướng nêu rõ, niềm tin và kỳ vọng của Trung ương đối với Thái Bình rất lớn.

Nhân dịp này, Thủ tướng tặng Thái Bình câu đối: Tống cựu nghinh tân mừng Xuân mới/Quốc kế dân sinh kiến Thái Bình. Theo Thủ tướng, “Tống cựu nghinh tân ở đây được hiểu là tư duy mới, cách làm mới để đưa Thái Bình trở thành tỉnh kiểu mẫu về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đó là nông nghiệp thông minh, nông dân cấp tiến, vượt lên chính mình, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp”; “Quốc kế dân sinh kiến Thái Bình” được hiểu là Thái Bình sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thành chủ trương lớn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng, Nhà nước đề ra thông qua việc tham gia vào các liên kết kinh tế, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Phát triển nông nghiệp thông minh có thể trở thành đòn bẩy chiến lược để đưa Thái Bình hội nhập mạnh vào xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng cho rằng, nông thôn trù phú không chỉ với những cánh đồng lúa xanh tốt, mà còn là những mô hình nông nghiệp đa dạng, giá trị gia tăng cao, tạo nhiều sinh kế cho cả lao động có kỹ năng với môi trường trong lành, đậm đà bản sắc văn hóa. Chiến lược đi tắt, đón đầu của Thái Bình là phải thu hút đầu tư với quy mô lớn, vận động các nhà nông nghiệp tầm cỡ tham gia vào sản xuất nông nghiệp, tăng cường cơ giới hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát triển bền vững.

Dự án Tuyến đường bộ ven biển qua địa phận tỉnh Thái Bình với chiều dài 34,5 km, tổng mức đầu tư trên 3.800 tỉ đồng và triển khai đầu tư theo hình thức PPP, sử dụng nhiều nguồn vốn như vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách địa phương và vốn huy động của nhà đầu tư.

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình cùng với tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng đang được xây dựng và đoạn qua các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… đang nghiên cứu lập dự án trong tương lai không xa hình thành tuyến đường bộ nối tam giác kinh tế Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá rất cao các hộ dân trong vùng dự án đã nghiêm chỉnh chấp hành bàn giao mặt bằng với tinh thần vì lợi ích chung của địa phương và lợi ích của chính mình. Thủ tướng nhấn mạnh đây là điều kiện quyết định để dự án thành công đúng tiến độ.

Về phát triển nông nghiệp và dự án đầu tư Khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp tại tỉnh Thái Bình, Thủ tướng nêu rõ, quá trình phát triển của nước ta đã khẳng định nông nghiệp không chỉ là sinh kế, mà là bài toán của toàn dân; cùng với kinh tế số, nông nghiệp trở thành đòn bẩy để đến năm 2035 nước ta trở thành nền kinh tế khá giả. Nông nghiệp phải có vai trò mạnh mẽ, đẩy mạnh xuất khẩu và phục vụ nhu cầu trong nước; chế biến sâu là then chốt để nâng cao giá trị và bảo đảm tính hiệu quả, bền vững của phát triển.

Theo Thủ tướng, Thái Bình là một tỉnh có hạ tầng nông nghiệp cơ bản, trình độ thâm canh cao, việc quy hoạch và đầu tư Khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp là một chủ trương rất đúng đắn, là cơ sở, tiền đề để phát triển nền nông nghiệp hiện đại, giá trị gia tăng cao, có tính cạnh tranh trên trường quốc tế.

Đây là dự án rất quan trọng đối với ngành nông nghiệp nói chung và nông nghiệp Thái Bình nói riêng, với tổng mức đầu tư chuỗi các dự án là trên 7.800 tỉ đồng triển khai đến năm 2021 trên diện tích khoảng 194 ha, do Thaco làm chủ đầu tư. Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục thẩm định phê duyệt dự án đầu tư để sớm triển khai thực hiện dự án.

Cũng trong sáng 14.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công Bệnh viện đa khoa quốc tế tỉnh Thái Bình, có quy mô 1.000 giường bệnh, được xem là bệnh viện có quy mô hàng đầu tại tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh lân cận. Dự án được triển khai theo chủ trương xã hội hóa y tế, là dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư của tỉnh Thái Bình nhiều năm nay, do Tập đoàn FLC đầu tư với tổng vốn hơn 3.700 tỉ đồng.

T.SƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top