Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tết ấm tình thương

Thứ Sáu 01/02/2019 | 15:01 GMT+7

VHO - Mùa Xuân là mùa của niềm vui, mùa của hạnh phúc sum họp, thế nhưng đây đó vẫn còn những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không thể về quê ăn Tết. Thế nhưng, với sự sẻ chia, chăm lo, hỗ trợ từ phía công đoàn, doanh nghiệp đã phần nào giúp họ vơi đi nỗi nhớ nhà, ấm áp hơn trong những ngày Xuân...

                                            

                                                                          Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chung vui "Tết sum vầy" cùng công nhân xa quê.

Hỗ trợ người về

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm, Hải Vương Group (gồm 4 công ty thành viên: Công ty TNHH Thủy sản Hải Long Nha Trang, Công ty TNHH Hải Vương, Công ty Cổ phần Vịnh Nha Trang, Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam), ngoài số tiền thưởng 9 triệu đồng/người còn hỗ trợ công nhân bằng việc thuê xe đưa người lao động ngoại tỉnh về quê ăn Tết cùng gia đình. Ông Hứa Hoàng Thiện - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thủy sản Hải Long Nha Trang cho biết, nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân, dịp Tết này Hải Vương Group bố trí 4 chiếc xe khách (loại 45 chổ) đưa 120 công nhân ngoài tỉnh về các tỉnh Binh Thuận, Phú Yên, Bình Định ăn Tết. Sau Tết, công ty lại điều xe ra tận nơi đón công nhân vào làm việc trở lại. Chị Lê Thị Ngân, công nhân công ty cho biết: “Được công ty hỗ trợ xe đưa đón nên năm nào cả gia đình tôi cũng về tỉnh Bình Định sum họp với bố mẹ. Việc làm này của Công ty rất thiết thực và ấm áp nghĩa tình”.  

Ngoài những đơn vị bố trí xe đưa đón, có không ít Công ty hỗ trợ chi phí mua vé tàu, xe cho công nhân về quê ăn Tết. Năm nay, gần 20 công nhân Công ty TNHH Long Sinh tiếp tục được đơn vị hỗ trợ 100% chi phí tàu, xe 2 chiều về quê ăn Tết. Anh Hoàng Đình Tuấn, công nhân công ty chia sẻ: “Cả năm việc làm vất vả, được Công ty chăm lo đời sống, vật chất vào dịp Tết khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Năm nay, vợ chồng tôi quyết định về quê ở tỉnh Nghệ An ăn Tết cùng bố mẹ và được công ty hỗ trợ tiền vé tàu, xe cho gia đình, tôi rất vui mừng. Đây quả thật là một món quà Xuân ý nghĩa mà Công ty dành tặng công nhân”.

                                            

                                                                          Công nhân được doanh nghiệp hỗ trợ xe đưa đón về quê ăn Tết.

Chung niềm vui ấy, Tết này nhiều công nhân Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) ngoài tỉnh về quê đón Xuân tiếp tục được công đoàn Công ty hỗ trợ tiền tàu, xe. Ông Lê Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch công đoàn HVS chia sẻ: “Duy trì từ năm 2012 đến nay, cuối năm chúng tôi cũng đều khảo sát, thống kê số công nhân có nguyện vọng về quê ăn Tết  để hỗ trợ kinh phí tàu xe. Năm nay, đơn vị có 400 công nhân về quê đươc chúng tôi hỗ trợ tiền tàu xe từ 100.000 đến 1 triệu đồng (tùy theo khoảng cánh). Sự hỗ trợ này tuy không lớn, nhưng phần nào giảm bớt chi phí cho công nhân khi về quê sum họp bên gia đình”. Hôm nhận kinh phí hỗ trợ tiền xe, anh Trương Văn Bình, công nhân Công ty xúc động chia sẻ: “Đã 4 năm rồi vợ chồng tôi không về quê Hà Tĩnh ăn Tết vì hoàn cảnh khó khăn. Năm nay được công đoàn công ty hỗ trợ tiền tàu xe nên gia đình tôi quyết định về quê ăn Tết…”.

Ấm lòng người ở lại

                                            

                                                                    Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân chúc Tết công nhân xa quê.

Đồng cảm và chia sẻ thiết thực với những khó khăn của công nhân, năm nay Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho hơn 300 lao động không về qua ăn Tết. Chỉ diễn ra trong vài giờ nhưng chương trình đã mang lại không khí mùa Xuân ấm áp, rộn ràng, nhiều màu sắc với bánh chưng, bánh tét, dưa hấu đỏ, những phong bao lì xì, những giai điệu Xuân tươi vui, rực rỡ sắc màu. Chị Bùi Thị Quyền, công nhân Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam cho biết, đã 4 năm rồi hai vợ chồng chị chưa về tỉnh Hòa Bình sum họp cùng gia đình trong dịp Tết. Chị rất nhớ nhà nhưng cũng đành chịu vì điều kiện khó khăn. “Tuy không về quê, nhưng năm nào công đoàn cũng tổ chức chương trình vui Xuân đón Tết cho công nhân. Đây là việc làm rất ý nghĩa, phần nào tạo được không khí xuân ấm áp cho chúng tôi”, chị Quyền chia sẻ.

Càng về tối, dù tiết trời se lạnh nhưng không khí buổi họp mặt vẫn hết sức ấm cúng. Bên mâm cơm tất niên, họ chia sẻ về công việc, gia đình, giúp những công nhân xa xứ xích lại gần nhau hơn. Những bài hát về mùa Xuân với giai điệu vui tươi được anh chị em công nhân hát theo, nét mặt ai nấy rất vui và phấn khởi. Anh Bùi Đức Thái, công nhân Công ty TNHH Komega-X (Khu công nghiệp Suối Dầu) nói: “Dù ăn Tết xa quê nhưng tôi cảm thấy ấm lòng trước sự sẻ chia của công đoàn”.

                                            

                                            Công đoàn tới thăm, chúc Tết vợ chồng anh Trần Đình Ân, chị Phạm Thị Tuyết Trang không về quê ăn Tết.                                

Những ngày cận Tết, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa còn tổ chức đi tặng quà Tết, động viên cho những công nhân xa nhà ở lại khu trọ ăn Tết. Đang dọn dẹp, bài trí để đón Tết, vợ chồng anh Trần Đình Ân, chị Phạm Thị Tuyết Trang, công nhân Công ty Fujiura Nha Trang (tạm trú thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) không giấu được niềm xúc động khi được đoàn đến thăm. Anh Ân cho biết, quê anh ở Nghệ An, còn quê vợ ở Đắk Lắk. Với đồng lương công nhân của hai vợ chồng hơn 9 triệu đồng/tháng, trong khi phải thuê phòng trọ và nuôi con nhỏ, hàng tháng anh chị tiết kiệm hết mức cũng chỉ để dành được một ít. Vì mục tiêu tiết kiệm để dành tiền mua đất, từ 3 năm nay, vợ chồng anh đều không về quê ăn Tết. Không chỉ vậy, Tết năm nay, anh chị gửi con trai 3 tuổi về bên ngoại chăm giúp để có thời gian làm thêm dịp Tết để kiếm thêm thu nhập. Những người đi làm ăn xa như chúng tôi ai nấy đều mong được về quê ăn Tết, sum vầy với gia đình, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, muốn tiết kiệm nên bất đắc dĩ phải ở lại ăn Tết xa nhà. Được công ty, công đoàn quan tâm hỗ trợ, động viên và tặng quà Tết, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng!”, chị Trang chia sẻ.

                                            

                                                            Vợ chồng anh Trần Đình Ân, chị Phạm Thị Tuyết Trang chuẩn bị đón Tết ở nhà trọ.

Vì hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nên Tết năm nay, vợ anh Nguyễn Ngọc Tiến, chị Phan Thị Mỹ Linh, công nhân Công ty Fujiura Nha Trang không về tỉnh Thừa Thiên Huế đón Tết cùng gia đình. Trong căn phòng trọ xập xệ chừng 25m2, thiếu thốn những vật dụng cơ bản ti vi, tủ lạnh, thậm chí cả cái giường ngủ cũng không. Thấy đoàn đến thăm, trao tiền hỗ trợ và quà Tết, vợ chồng anh xúc động đến nghẹn lời! Theo anh Tiến, do chi phí đi lại đắt đỏ, vé tàu xe khan hiếm; trong khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, nên gia đình chị đành phải ở lại đây. Mặc dù phải đón Tết nơi đất khách quê người, song vợ chồng anh vẫn cảm thấy hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm từ công đoàn và Công ty. Ngoài lương, thưởng Tết, công ty còn hỗ trợ thêm các phần quà để gia đình chị đón một cái Tết đầm ấm hơn. Vợ chồng anh là 1 trong những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên hàng tháng được công ty hỗ trợ thêm 2,8 triệu đồng để chi phí thuê trọ, điện, nước, xăng xe…

Sẻ chia với công nhân khó khăn

                                            

                                   Do hoàn cảnh còn khó khăn nên Tết này vợ chông anh Nguyễn Ngọc Tiến, chị Phan Thị Mỹ Linh ở lại nhà trọ đón Tết.

Năm nay, với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thiệt hại do mưa bão được công đoàn các cấp dành nhiều sự chăm lo. Theo đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm, trao hơn 10 triệu đồng quà Tết cho gia đình chị Hà Thị Hồng Hạnh - công nhân Công ty TNHH May mặc đồ bơi Thống Nhất (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) chúng tôi mới hiểu được nỗi niềm của chị. Đợt mưa lũ cuối tháng năm 2018, mẹ, em và con chị bị thiệt mạng do sạt lở núi. Bản thân chị và bố thì bị thương nặng, căn nhà cấp 4 của gia đình bị chôn vùi dưới đống đất đá. Đến bây giờ, chị vẫn chưa hết bàng hàng về sự việc thương tâm. Trước hoàn cảnh đó, các cấp, ngành, địa phương, công đoàn, doanh nghiệp đã quan tâm chia sẻ, động viên chị và gia đình vượt qua nỗi đau. Chị Hạnh chia sẻ: “Với sự hỗ trợ của công đoàn và các cấp, ngành, địa phương phần nào giúp tôi sớm ổn định cuộc sống, là niềm động viên, an ủi tôi vượt qua nỗi đau thương, mất mát”.

Đến thăm những công nhân bị tai nạn lao động, chúng tôi mới hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của họ. Trường hợp chị Nguyễn Hoài Cẩm Giang, công nhân Công ty TNHH Komega-X là một minh chứng. Khi chúng tôi hỏi nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động, chị nói không nhớ rõ, chỉ nghe đồng nghiệp cho biết là bị té xỉu. Vụ tai nạn khiến chị bị chấn thương vùng đầu với tỉ lệ thương tật 59% nên lúc nhớ, lúc quên. Gia cảnh chị rất khó khăn khi mẹ ruột bị tật nguyền, chồng lại đi làm xa. Sức khỏe giảm sút rõ rệt, lại thường xuyên chóng mặt nhưng chị vẫn cố gắng làm việc để lo cho 2 con ăn học. Trước hoàn cảnh của chị, các cấp công đoàn và doanh nghiệp đã hỗ trợ gia đình chị hơn 5 triệu đồng để chăm lo Tết cho các cháu. “Với khoản hỗ trợ này của công đoàn, vậy là mẹ con tôi có Tết rồi”, chị Giang bộc bạch…

                                            

                                                    Công đoàn tỉnh thăm và tặng quà Tết cho anh Nguyễn Ngọc Tiến, chị Phan Thị Mỹ Linh. 

Ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, chăm lo Tết cho công nhân, người lao động luôn được công đoàn dành sự quan tâm đặc biệt. Do vậy, 100% người lao động đều được công đoàn tặng quà Tết; những công nhân về quê được hỗ trợ tiền tàu, xe, còn những công nhân khó khăn, không về quê ăn Tết được công đoàn tổ chức “Tết sum vầy”. Bên cạnh đó, năm nay công đoàn tỉnh còn vận động được trên 2.000 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất để trao tặng công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Với sự hỗ trợ của công đoàn phần nào giúp công nhân đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: hoạt động chăm lo Tết cho công nhân của công đoàn tỉnh có ý nghĩa nhân văn; trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động cả về tinh thần, vật chất. Việc làm này của công đoàn sẽ tạo sự gắn kết giữa người lao động với doanh nghiệp. Do vậy, các cấp công đoàn cần tiếp tục hướng hoạt động về cơ sở, chăm lo sát sao đến người lao động, nhất là công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

                                                                                                                                                                                                             Ngọc Bảo Châu

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top