Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vươn lên trong nắng ấm

Chủ Nhật 03/02/2019 | 12:17 GMT+7

VHO- Họ đều là các VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam, đang từng ngày, từng giờ, đổ mồ hôi trên thảm tập, bể bơi để chuẩn bị cho cú bứt tốc, vươn lên mạnh mẽ. Bùi Thị Thu Thảo, Trịnh Văn Vinh hay Nguyễn Huy Hoàng đều được xem là biểu tượng của một thế hệ trẻ dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với gian khó để gặt hái thành công.

VĐV Nguyễn Huy Hoàng trên đường đua xanh

Và ở họ, một mùa xuân của niềm tin và hy vọng đang đến với Thể thao Việt Nam.

Tết đủ đầy của Thảo

Sinh ra trong một gia đình nghèo, cha lại mắc nhiều bệnh, Thảo từng phải đi làm phu hồ, đóng gạch để mong có tiền phụ giúp gia đình. Cô gái với nick name “Thảo bò vàng” cũng từng phải chắt chiu từng đồng tiền thưởng để chữa bệnh cho cha. Tảo tần, vất vả ngay từ nhỏ nên khi là vận động viên, dù nhiều lúc khó khăn, chấn thương đeo bám triền miên, nhiều lúc muốn bỏ nghiệp nhưng cuối cùng Thảo đều quay trở lại.

Vượt qua hàng loạt khó khăn, Thảo đã có đủ bộ sưu tập HCV, từ SEA Games tới giải châu Á rồi tại Đại hội thể thao lớn nhất châu Á là Asian Games 18, cô đã trở thành VĐV đầu tiên của Điền kinh Việt Nam đoạt HCV ở đấu trường danh giá này. Tết năm nay với gia đình Thảo sẽ đầy đủ và đầm ấm hơn. Và khái niệm “đầy đủ” với Thảo có nghĩa là gia đình cô sẽ sắm Tết nhiều hơn. Còn “ấm áp” có nghĩa là cô sẽ có thời gian được ở bên chồng cùng hai bên bố mẹ sau cả năm trời biền biệt xa vắng.

Sau khi đoạt HCB Asian Games 2014, Thảo xây dựng gia đình. Trong mấy năm qua, 2 vợ chồng luôn sống trong cảnh xa cách. Thương vợ, chồng Thảo đã lên Hà Nội làm việc và thuê nhà trọ gần Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, nơi Thảo tập huấn để thi thoảng có thể chăm sóc Thảo. “Chồng em thương em lắm nên về nhà anh ấy thường cố gắng làm mọi việc để em được nghỉ ngơi. Và chắc là Tết năm nay cũng thế. Em cũng sẽ cố dành thời gian để bù đắp cho anh ấy, cho gia đình nhiều hơn”.

Lấy chồng đã được hơn 3 năm nhưng 2 vợ chồng Thảo quyết định “tạm hoãn” sinh con để chờ Thảo hoàn thành mục tiêu có vàng SEA Games rồi vàng Asian Games và giờ sẽ là 1 chiếc HCV nữa từ SEA Games 30 sắp tới. Thảo cũng đang ước mơ có một căn nhà chung cư nhỏ để gia đình an cư, lập nghiệp. Mong cho ước mơ của cô gái vàng của Thể thao Việt Nam sẽ thành công trong năm Kỷ Hợi này.

Tết thăm thầy của Trịnh Văn Vinh

Tại Asian Games 18, hình ảnh của đô cử trẻ tuổi Trịnh Văn Vinh đã gây xúc động mạnh khi anh lết cái chân đau lên bục nhận huy chương bạc và hát bài Quốc ca của đất nước mình. Sinh ra trong một gia đình nghèo, thuần nông ở huyện Quế Võ (Bắc Ninh), Vinh đã quen với những gian khó ngay từ nhỏ. Và với Vinh, một ngôi nhà thứ hai không thể thiếu được đó chính là Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, nơi Vinh được phát hiện và “ươm mầm”.

Mỗi khi thi đấu xa trở về, Vinh thường có thói quen vào Trường thăm thầy Đỗ Đình Du, người thầy đã có công phát hiện và dạy dỗ Vinh. Những ngày đầu tập luyện vất vả, tay của Vinh đau rát rồi cứ dày chai theo từng mức tạ, cả người cũng đau mỏi, đã thế nơi tập luyện lại không có gia đình, bạn bè, không được đùa nghịch như lúc còn ở quê, nhiều lúc Vinh nản chí, cũng muốn bỏ cuộc nhưng nhờ sự động viên của thầy, Vinh đã trụ lại được.

Còn Tết năm nay thì sao? Vinh chia sẻ: “Tết năm nào tôi cũng đến thăm thầy. Cả năm đi tập huấn và thi đấu liên miên nên tranh thủ dịp Tết đến, sẽ thăm thầy rồi ở bên bố mẹ. Nói chuyện với thầy, tôi được chia sẻ mọi nỗi niềm và có động lực hơn để tiếp tục thi đấu. Rồi tôi sẽ về nhà giúp bố mẹ chuẩn bị cho một cái Tết đầm ấm, sum vầy. Thường thì cả năm đi xa nhà rồi nên Tết đến, tôi sẽ ở nhà với bố mẹ, ít khi ra ngoài”.

Và quây quần bên nồi bánh chưng của gia đình Huy Hoàng

19 tuổi, mắt trong veo, chưa biết yêu là gì, dáng cao, gầy, gương mặt hồn nhiên như của cậu học sinh cấp 2, khi gặp Nguyễn Huy Hoàng, chẳng ai nghĩ đó lại là chàng trai dũng mãnh dưới bể bơi, như con cá kình ngoài biển cả.

Không đặt mục tiêu phải thành Schooling hay Michael Phelps nhưng luôn cố gắng hết sức trong từng phút, từng giây tập luyện, chàng trai đến từ huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) này được nữ kình ngư số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên đánh giá cao về tài năng, ý chí và nghị lực. Chính những điều ấy đã giúp Hoàng trở thành kình ngư nam thành công nhất trong lịch sử của bơi lội Việt Nam, tính tới thời điểm này. 17 tuổi vô địch SEA Games, 18 tuổi đoạt HCĐ rồi HCB Asian Games và trong tương lai sẽ là giấc mơ đổi màu huy chương tại kỳ Đại hội lớn nhất châu Á này.

Với 2 chiếc huy chương Asian Games vừa đoạt được, năm nay Hoàng sẽ có một cái Tết đầy đầm ấm bên người thân. Mỗi năm Hoàng chỉ được về nhà 1 lần vào dịp Tết nên mỗi khi về nhà, Hoàng thường dành thời gian ở bên gia đình. Hoàng chia sẻ: “Tết đến cả nhà em quây quần bên nhau rất vui. Tuy là con trai nhưng em vẫn làm được nhiều việc nhà như rửa chén bát, quét nhà, nấu ăn, phụ gia đình dọn dẹp nhà cửa để đón năm mới. Tối 30 Tết, cả nhà em ngồi lại đông đủ để gói bánh chưng, kể chuyện cho nhau nghe. Em sẽ kể về những chuyến đi và chuyện thi đấu đoạt HCĐ, HCB tại Asian Games vừa qua. Sau đó cả nhà sẽ cùng nhau đón Giao thừa.

THU SÂM

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top