Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Như đón Tết hai lần

Thứ Năm 31/01/2019 | 10:30 GMT+7

VHO- Việc đầu tiên sau khi trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 kết thúc, tôi đi ra đường Nguyễn Chí Thanh - trục chính đến sân vận động Mỹ Đình. Vốn là người không quen ở chỗ quá đông, nhưng hôm ấy, với không gian ấy, không khí ấy, chẳng còn gì khiến mình không như một đứa trẻ cuốn theo niềm vui của mọi người. Từng đoàn người đổ lên Trung tâm, những bàn tay giơ ra đập lên những bàn tay. Tiếng hò reo, kèn trống lẫn trong rợp trời cờ đỏ, áo đỏ. Những dòng sông người và xe rực màu đỏ lừ lừ trôi từ muôn ngả.

Buổi chiều hôm ấy đường phố đã nhuốm màu và mùi của Tết, trong khi Tết thật phải gần hai tháng nữa mới tới. Mọi người mang những khuôn mặt vui vẻ xuôi ngược trên đường. Qua chợ, không khí mua bán giống chiều 30, mua nhanh, mua nhiều. Người bán vui. Người mua vui. Ngã tư, xe máy trót huých vào nhau, hai bên nhe răng cười: “Xin lỗi chú, anh vội về chuẩn bị xem đá bóng”. “Không sao, em cũng chạy về làm bữa liên hoan tối cả nhà xem bóng đá”. Ngày thường, có khi đánh nhau.

Hôm ấy không phải là ngày bình thường. Sự không bình thường đến từ những gia đình, ông bà cha mẹ con cháu rôm rả bàn luận. Đến từ những bữa ăn trưa nơi công sở, hàng ăn. Ăn bóng đá. Ngủ bóng đá. Nếu trước kia, bóng đá là thú chơi thú vui của nam giới, thì giờ, nữ giới cũng say sưa không kém. Thuộc tên cầu thủ đã đành. Sở trường sở đoản từng người ra sao, đã đành. Thời thế giới phẳng, cái gì cũng ngập tràn trên mạng, cậu này quê đâu, bố mẹ làm gì, người yêu xinh đẹp ra sao, biết hết. Càng biết nhiều, bàn luận càng xôm.

Hai tiếng sau khi đội tuyển đã về tới nơi đóng quân, tôi đi lên cầu vượt, đứng trên cao để được thấy toàn cảnh dòng người cùng những âm thanh trôi như bất tận. Bên tai, tiếng bàn luận không ngớt. Chiến thắng của các chàng trai hôm ấy, hội đủ nhiều yếu tố, thiếu cái nào cũng dở. HLV Park Hang-seo - ngoài tài năng thì ông là đúng như một người cha tử tế của các cầu thủ. Thời gian ông tới với bóng đá Việt Nam không nhiều, nhưng ông đã mang đến rất nhiều thành công, từ ngôi vị Á quân của U23 tại giải U23 châu Á, đến lần đầu đội tuyển vào bán kết ASIAD 2018 và giờ là chức vô địch AFF Cup lần thứ hai trong lịch sử.

HLV Park Hang-seo xuất hiện đúng thời điểm bóng đá Việt Nam đang có một lứa cầu thủ trẻ tài năng. Nhưng, mọi chuyện sẽ đi theo hướng khác khi không có người mời ông về đất nước này, đấy là - Bầu Đức là người được nhắc tên và ghi nhận ngay khi U23 đi hết từ thành công này tới chiến thắng khác. Tuyển chọn ra các em, chăm chút từ đời sống tinh thần, vật chất và hiểu ra thế mạnh của từng cầu thủ, Bầu Đức và ông Park đã khiến toàn đội sống với nhau đúng nghĩa một gia đình.

Giá trị của việc thưởng lớn cùng vai trò của khán giả, Mạnh Thường Quân cũng khiến đội bóng không mắc những sai lầm của một số cầu thủ tài năng đi trước. Không bán độ. Không ăn thua trên sân cỏ. Một đội tuyển với những cầu thủ sống hết mình cho sự nghiệp, ý chí quyết tâm vượt qua chính mình để tiến bộ mỗi ngày, đạo đức tử tế và sống sạch. Nhìn hình ảnh kết thúc trận đấu, những cầu thủ vừa cảm tử trên sân bóng, chạy tìm mẹ và người thân trên khán đài, ai cũng xúc động và mừng. Yêu gia đình, có hiếu với bố mẹ, điều đó làm nên cốt cách của từng cầu thủ thế hệ Vàng. U23 dẫn chúng ta đi từ chặng đấu đầu tiên, và tới cuối cùng với chiếc Cúp trên tay. Sống đẹp, chơi đẹp, lan tỏa dư âm đẹp, là điều thấy rõ nhất ở đội tuyển này.

Có quá nhiều điều sau những trận đấu từ vòng loại, để đến hôm nay Bóng đá không chỉ còn là chuyện những cầu thủ chạy trên sân tranh nhau một quả bóng - như mấy người bạn không mê đá bóng của tôi hay nói. Bóng đá luôn kỳ diệu.

Ai đấy nói, người dân bây giờ nóng tính quá. Chạm nhau một câu là sẵn sàng đánh nhau. Hơi trái ý là cãi nhau. Tắc đường, bụi bặm gây thêm áp lực cho mọi người khi cuộc sống ngày càng gấp gáp. Làm ăn, học hành, kiếm sống khiến trên mọi ngả đường toàn những khuôn mặt nhăn nhó, căng thẳng. Nhưng rồi, những nhận xét đấy không đúng, khi đội tuyển đã làm nên kỳ tích sau 10 năm. Không thấy ai nhăn nhó khó chịu nóng tính đứng đợi đèn xanh, không thấy tiếng cãi nhau chửi thề. Mọi người như có quen biết nhau từ lâu rồi, chỉ là không nhớ tên. Nhìn nhau là cười. Dân mình hiền và tốt đâu có dữ như ai nói đâu.

Đứng thật lâu trong không gian Tết sớm, cảm nhận hơi thở của một đời sống khác. Rõ ràng, cũng là những người đó, sao hôm nay thế này và đây mới là bản chất của người Việt, khát khao niềm vui, nhân văn và hướng thiện. Mọi người trân quý những giá trị tốt đẹp của những người làm nên chiến thắng cùng đội tuyển. Thầm ước, giá không khí này, những khuôn mặt đáng yêu này không chỉ hiện ra vào những dịp hiếm hoi, mà phủ tràn thật nhiều những ngày còn lại trong năm, cuộc đời có phải đẹp không.

Nhà văn NGUYỄN THU HUỆ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top