Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Gia Lai: Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm, sang nhượng, biến đất công thành đất tư

Thứ Năm 31/01/2019 | 08:17 GMT+7

VHO- Dựa vào giấy sang nhượng đất viết tay không có xác nhận của chính quyền địa phương, một hộ dân tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh (Gia Lai) khẳng định đó là đất của mình và liên tục gây khó cho chính quyền trong việc thu hồi, quản lý và cấp đất cho các hộ tái định cư, cũng như phục vụ các công trình quan trọng của tỉnh.

                                       

                                                         Khu vực đất bà Xý sang nhượng trái phép nằm ngay mặt đường Quốc lộ 14

Tự ý sang nhượng đất trái pháp luật

Nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương, góp phần nâng cao đời sống dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Gia Lai; và trên cơ sở đề xuất về công tác quy hoạch của huyện Chư Pưh (huyện Chư Sê cũ), từ năm 2007 chính quyền xã Ia Le đã thống nhất phương án thành lập thôn mới lấy tên là Ia Bia trên cơ sở làng tái định cư Kênh Chông trên diện tích đất hơn 60ha.

Toàn bộ khu vực đất quy hoạch, phát triển hạ tầng, dân cư thôn Ia Bia hoàn toàn nằm trong khu vực đất rừng; sau thời điểm quy hoạch, chính quyền địa phương đã chuyển đổi, san ủi mặt bằng giao đất, nhà ở cho 98 hộ tái định cư để ổn định sinh hoạt, sản xuất với diện tích 24 ha.

Riêng phần đất còn lại với diện tích 36ha nằm dọc QL14 được giao cho chính quyền địa phương quản lý và sử dụng cho công tác quy hoạch của xã Ia Le. Vì thấy phần đất được san ủi bằng phẳng chưa sử dụng nên nhiều hộ dân tại đây xin phép UBND xã Ia Le được canh tác, trồng các loại cây ngắn ngày để có thêm thu nhập và sẽ bàn giao không điều kiện khi UBND xã sử dụng.

                                            

                                                                        Bà Xý một mực cho rằng đất bà sang nhượng là đúng quy định

Sau nhiều năm trồng trọt và QL14 được mở rộng, lợi dụng công tác quản lý đất đai lỏng lẻo của xã Ia Le, một số hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số đã tự ý lấn chiếm, trồng cây lâu năm ngay trên khu đất đã được quy hoạch. Không chỉ vậy, có hộ dân còn tự ý chuyển nhượng phần đất đã lấn chiếm cho hộ dân khác, gây ra nhiều khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý, thu hồi, bàn giao đất để phục vụ công trình trọng điểm của tỉnh.

Điển hình là việc hộ ông Rmah Tèo đã viết giấy tay sang nhượng phần đất do xã quản lý cho bà Đoàn Thị Xý (trú thôn Phú An, xã Ia Le, huyện Chư Pưh). Tại phần đất sang nhượng trái phép này với diện tích hơn 1ha, bà Xý đã tự ý trồng cây lâu năm, dựng chuồng trại, đổ vật liệu san lấp mặt bằng... bất chấp việc xử lý, nhắc nhở, tuyên truyền từ phía chính quyền địa phương trong thời gian dài.

Ông Rmah Chik - Trưởng thôn Ia Bia, xã Ia Le khẳng định: Tôi sinh sống ở khu vực này từ nhỏ đến giờ, trong thôn ai cũng biết phần đất giáp với trường Kim Đồng về hướng cầu 110 là do Nhà nước quản lý, dân muốn trồng cây ngắn ngày phải xin phép và cam kết với xã. Riêng hộ ông Rmah Tèo đã tự ý làm trái quy định, sang nhượng đất trái phép không được sự chấp thuận của xã và huyện, phía bà Đoàn Thị Xý dù được nhắc nhở nhưng vẫn cố tình sang nhượng trái phép, chiếm đất của Nhà nước thành đất của mình. Chúng tôi và dân làng không đồng thuận việc làm sai trái này.

Biến đất công thành đất tư

Căn cứ vào giấy san nhượng đất viết tay của ông Tèo, thời gian gần đây bà Xý nhiều lần không chấp hành các quy định của UBND xã Ia Le và liên tiếp xây dựng, trồng cây lâu năm, tập kết vật liệu, san lấp mặt bằng trái phép tại đây. Theo đó, UBND xã đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu không xây dựng, cơi nới, san lấp mặt bằng kể cả các lần ra quyết định xử phạt hành chính nhưng hộ bà Xý vẫn không chấp hành các quy định dù vẫn ký vào biên bản làm việc do xã yêu cầu.

Để làm rõ việc san nhượng phần đất trái quy định giữa bà Xý và ông Rmah Tèo, tháng 11/2017, theo sự chỉ đạo của UBND huyện Chư Pưh, phía Công an huyện đã trực tiếp mời ông Rmah Tèo về UBND xã Ia Le để làm việc. Tại đây, ông Rmah Tèo xác nhận, giấy sang nhượng đất là do bà Xý viết và cầm đến đưa cho ông ký tại nhà, hôm đó chỉ có vợ chồng bà Xý và ông Rmah Tèo. Giấy được ký cách nay 2-3 năm (khoảng năm 2014 và 2015); sau khi ký giấy, bà Xý có đưa cho Rmah Tèo 5 triệu đồng. Ngoài ra, bà Xý còn nói với Rmah Tèo nếu có giấy tờ xong sẽ cho Rmah Tèo 50 triệu đồng, đến nay bà Xý đã đưa 14 triệu (có giấy nhận tiền do bà Xý cầm).

Toàn bộ lời khai trên của Rmah Tèo được ghi nhận và do Rmah Tèo ký, ghi rõ họ tên trong biên bản làm việc với công an huyện. Tuy nhiên, trong buổi đối thoại với sự có mặt đông đủ các ngành, người dân liên quan vào chiều 29/1/2019 tại UBND xã Ia Le thì ông Rmah Tèo lại từ chối xác nhận đó là chữ ký của mình và phủ nhận hoàn toàn việc mình đã khai nhận trước đó với công an huyện?

                                             

                                                                     Ông Romah Chik - trưởng thôn khẳng định đất bà Xý sử dụng là đất công

Phần đất đang bị bà Đoàn Thị Xý lấn chiếm, trồng cây khiến cho việc thu hồi khó khăn và không thể bàn giao cho hộ dân tái định cư cũng như phục vụ công trình cầu 110 nối liền giữa 2 tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk. Ngay trong buổi đối thoại 29/1 vừa qua, bà Xý một mực khẳng định phần đất bà mua lại của Rmah Tèo có giấy tờ sang nhượng viết tay? đồng thời cản trở công tác dọn mặt bằng, giao đất cho dân theo diện tái định cư trong khu vực đất do xã quản lý.

Nhằm nhanh chóng xử lý tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất quy hoạch trái quy định cũng như việc mua bán, sang nhượng đất trái phép trên địa bàn xã dẫn đến khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng lớn đến việc quy hoạch, tái định cư cho các hộ dân trong giải tỏa, xây dựng công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai. Trong buổi làm việc, đối thoại với các hộ dân trên địa bàn xã Ia Le, ông Lê Quang Thái - Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh khẳng định: phần đất đang bị hộ dân lấn chiếm là đất thuộc quy hoạch thôn Ia Bia trong diện tích hơn 60ha, việc mua bán, sang nhượng đất thông qua giấy viết tay, không được xác nhận của chính quyền địa phương là không hợp lệ, trái quy định của pháp luật. Do vậy, tôi yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc để trả lời cho người dân trong thôn. Về phía UBND huyện sẽ tiếp tục xử lý vụ việc đúng theo quy định của pháp luật, kiên quyết thu hồi đất bị lấn chiếm, bố trí tái định cư cho các hộ dân và đảm bảo công tác thi công tại khu vực cầu 110.

                                       

                                              Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc, xử lý theo pháp luật

Qua sự việc này, chính quyền cần xử lý kiên quyết đối với các trường hợp cố tình lấn chiếm đất công, sang nhượng trái phép, tránh để tình trạng kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự cũng như quyền lợi của các hộ tái định cư. Bên cạnh đó, công tác quản lý tài nguyên, đất đai cần chặt chẽ hơn để tránh khiếu kiện, tranh chấp kéo dài trong thời gian đến.

                                                                                                                                                                                             Nguyễn Giác

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top