Đường Gốm đỏ và hoa: Không gian đặc sắc giữa lòng TP Vĩnh Long

VHO - Trong không khí hân hoan đón chào năm mới, hưởng ứng chuỗi sự kiện kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2024), Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Long phối hợp cùng các đơn vị thực hiện Đường Gốm đỏ và hoa mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Đường Gốm đỏ và hoa: Không gian đặc sắc giữa lòng TP Vĩnh Long - Anh 1

Sau quá trình thẩm định và kiểm tra, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã ghi nhận và trao kỷ lục “Đường Gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam”

Nhắc đến nghề làm gạch ở miền Tây thì Vĩnh Long là tỉnh có số lượng làng nghề và số hộ gia đình sản xuất gạch, gốm nhiều nhất. Làng gạch, gốm trải dài 30 km thuộc TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ và huyện Mang Thít. Trong đó, khu vực Kênh Thầy Cai (xã Nhơn Phú, Mỹ Phước, Hòa Tịnh và Mỹ An, huyện Mang Thít) là nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất gạch, gốm hơn cả. Lò gạch, gốm nơi đây có tuổi đời hàng trăm năm, nổi tiếng và lớn nhất vùng ĐBSCL, xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, sản phẩm gốm với màu đỏ đặc trưng từ đất sét tạo nét riêng cho gốm Vĩnh Long mà không nơi nào có được.

Đường Gốm đỏ và hoa được xây dựng, thực hiện trên đường vào Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Long, nối hai tuyến đường Võ Văn Kiệt và Phạm Hùng (phường 9, TP Vĩnh Long), có tổng chiều dài 700m, rộng 9m, sử dụng trên 2.000 sản phẩm gốm đỏ các loại của địa phương sản xuất để sắp đặt, tạo nét đặc thù trải dài từ cổng chào đến khu hành chính tỉnh, mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đường Gốm đỏ và hoa không chỉnhằm mục đích quảng bácho nét văn hóa, giá trị làng nghề đặc trưng của tỉnh nhân dịp Tết cổ truyền, màđây chính lànơi đưa khách tham quan đến với những khám phámới mẻ, thúvị, ấn tượng khi từng bước trải nghiệm trên con đường chứa đựng sản phẩm giá trị làm ra từ bàn tay của các nghệ nhân. Họ đã sử dụng hàng nghìn viên gạch gốm đỏ để tạo nên những bức tranh, tiểu cảnh mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng đất Nam Bộ như: Mô hình thu nhỏ lò gạch; mô hình nhà gốm; bồn hoa trang trí… tạo nên không gian đặc sắc giữa lòng TP Vĩnh Long.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Thông qua sự kiện Đường Gốm đỏ và hoa, các doanh nghiệp cùng tham gia quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm gốm đỏ đến gần hơn với các doanh nghiệp, địa phương, người dân trong và ngoài tỉnh. Đây còn là thông điệp của lãnh đạo tỉnh gửi đến nhân dân với mong muốn người dân Vĩnh Long phát huy tinh thần đoàn kết, hướng đến mục tiêu xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long phát triển toàn diện; có lối sống tốt đẹp, mang đặc trưng vùng đất Tây Nam Bộ; đề cao trách nhiệm của mỗi người với gia đình, cộng đồng và xã hội; khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử và nét đặc trưng con người Vĩnh Long”.

Công trình phục vụ đến ngày 19.2 (nhằm mùng 10 Tết) và sau đó sẽ được điều chỉnh một số tiểu cảnh cho phù hợp để tiếp tục duy trì phục vụ đến 30.4 và 1.5.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc