Nhớ "Thành xưa, phố cũ"

VHO- Chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2023), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức Triển lãm “Thành xưa, phố cũ”.

Nhớ

Những năm cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, là thời kỳ đánh dấu những bước thay đổi quan trọng của Hà Nội trong quá trình chuyển mình từ một đô thị cũ kiểu Á Đông sang một thành phố hiện đại với những dấu ấn kiểu phương Tây.

Ngay từ cuối thế kỷ XIX, người Pháp bắt đầu cho quy hoạch và xây dựng thành phố Hà Nội trên cơ sở kinh đô Thăng Long cũ, trong đó tâm điểm là thành Hà Nội. Ngoài một số công trình được giữ lại như: Kỳ Đài, Đoan Môn, bậc rồng trước thềm điện Kính Thiên, Hậu Lâu, Cửa Bắc - minh chứng của một thời kỳ lịch sử huy hoàng đã qua thì thành Hà Nội đã thay đổi một diện mạo mới mang phong cách Á- Âu.

Nhớ

Thành phố được mở rộng với nhiều khu phố mới, trung tâm chính trị, hành chính được xây dựng. Hà Nội dần khoác tấm áo mới, tuy nhiên giao hòa trong không gian kiến trúc kiểu phương Tây, vẫn còn đó dấu tích của “thành xưa - phố cũ”.

Với 180 phiên bản tài liệu, tư liệu, hình ảnh, bản đồ, bản vẽ kỹ thuật được lựa chọn trưng bày, “Thành xưa, phố cũ” sẽ mang đến một góc nhìn mới về lịch sử, văn hóa, đất và người Thăng Long - Hà Nội trong những năm đầu thế kỉ XIX đến giữa thế kỉ XX trong không gian Hà Nội xưa với những khu phố, con đường, những di tích lịch sử, văn hoá cùng nhiều công trình mang đậm dấu ấn Pháp. Triển lãm được bố cục theo hai chủ đề lớn: Thành bên phố và Chuyện phố Tây - phố Ta.

Nhớ

Triển lãm “Thành xưa, phố cũ” sẽ tái hiện được phần nào sự thay đổi của Hà Nội trải qua trong hơn một thế kỷ với hình ảnh thành Hà Nội được xây dựng theo kiểu Vauban đầu thời Nguyễn vẫn còn nguyên vẹn nằm ở phía Tây của khu phố cổ, hình ảnh phường - thị của Hà Nội chưa có những biến chuyển theo hướng đô thị hóa hiện đại đến một Hà Nội đang dần chuyển mình từ thành phố Nhượng địa đến thành phố Hà Nội được xây dựng và qui hoạch theo kiểu phương Tây với những con phố dọc ngang hình ô cờ.

Triển lãm khai mạc ngày 6.10.2023 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội (số 09 đường Hoàng Diệu, quận Ba Đình).

THẢO PHƯƠNG, ảnh: BTC cung cấp

 

 

Ý kiến bạn đọc