Hãy “cứu” lấy đình cổ làng Nhân Hậu!

VHO - Di tích đình làng Nhân Hậu thuộc xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn (Nghệ An) sắp sập. Đó là sự thật đau xót. Trong số báo này, Văn Hóa cung cấp tới bạn đọc những bức ảnh mới được phóng viên ghi lại hiện trạng di tích và những chia sẻ nặng lòng của người dân đối với ngôi đình cổ, và đặt thẳng câu hỏi: Nếu di tích đình làng Nhân Hậu bị sập dù đến từ nguyên nhân nào thì trách nhiệm thuộc về ai?

Nhìn vào những bức ảnh ghi lại hiện trạng của một ngôi đình làng cổ Nhân Hậu, những ai trân quý di sản của các bậc tiền nhân chắc không thể cầm lòng, xen lẫn sự bức xúc. Ngôi đình xiêu vẹo, hoang tàn và gần như đổ nát. Trên những cột, vì kèo, bức cốn hiện còn lưu lại những bức chạm khắc nghệ thuật truyền thống tinh xảo, phần nào cho biết niên đại ra đời của ngôi đình.

l

 Giá trị văn hóa vật chất và tinh thần của ngôi đình cổ vẫn hiện hữu nhưng dường như trong suốt một thời gian rất dài không ai trông nom, bảo vệ, hương khói và phát huy giá trị. Có phải vì “duy kinh tế” quá không mà người ta quên mất đi những giá trị cổ xưa mang trong lòng nó biết bao thông điệp từ truyền thống đến hiện đại?

Và nếu không quá thiên về “duy kinh tế” thì làm sao lại để một ngôi đình cổ rơi vào tình trạng đến mức điêu tàn như vậy. Người dân buồn bã, xót xa trước thực trạng ngôi đình. Chính quyền sở tại lại bảo, “lực bất tòng tâm” vì lẽ không có kinh phí để trùng tu, tôn tạo. Cao hơn nữa thì nói sẽ cho kiểm tra. Lý do nào đưa ra nghe cũng thấy có lý, nhưng ngẫm nghĩ kỹ thì thấy hơi bị vô tâm. Nếu không “cứu” lấy ngôi đình Nhân Hậu sẽ là có tội với tiền nhân.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó ông nhấn mạnh hiện vật lịch sử, di tích, dân ca, dân vũ của dân tộc “là một tài sản vô cùng quý báu do tổ tiên, cha ông ta mấy nghìn năm để lại, không phải nơi nào cũng có được; chúng ta có trách nhiệm phải giữ gìn, trân trọng và phát huy. Nếu không là chúng ta có tội với lịch sử, là vong ân bội nghĩa với tổ tiên, cha ông chúng ta”. Lời chỉ đạo này của Tổng Bí thư đã được thấm tỏ trong các cấp ủy, chính quyền. Vì thế, chúng ta cần phải có trách nhiệm giữ lấy tài sản văn hóa đình cổ làng Nhân Hậu. 

NGUYỄN THANH SƯƠNG

Ý kiến bạn đọc