Sẽ xem xét di dời phù điêu hai vua Tây Sơn ra khỏi Miếu Đôi

VHO- Liên quan đến việc đặt phù điêu và bài vị, hương án thờ vua Quang Trung và Thái Đức tại Miếu Đôi, làng Dạ Lê Chánh (phường Thủy Vân, TP Huế), ngày 14.9, trao đổi với Báo Văn Hóa, ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Huế cho biết địa phương đã chỉ đạo Phòng VHTT phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra lại vụ việc.

Sẽ xem xét di dời phù điêu hai vua Tây Sơn ra khỏi Miếu Đôi - Anh 1
 

 Miếu Đôi tại làng Dạ Lê Chánh đã được dựng phù điêu và hương án thờ vua Quang Trung và Thái Đức triều Tây Sơn khi chưa có căn cứ khoa học

Trước mắt, địa phương giao UBND phường Thủy Vân và Hội đồng tộc trưởng làng Dạ Lê Chánh quản lý không gian, hiện trạng ở Miếu Đôi. Dự kiến, các cơ quan liên quan sẽ tổ chức một cuộc hội thảo hoặc tọa đàm nhằm làm rõ những nội dung liên quan đến Miếu Đôi cũng như những nhận định về việc nơi đây đã từng thờ hai vua triều Tây Sơn. Đồng thời, địa phương cũng sẽ có buổi làm việc với Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế để có cơ sở xem xét quyết định di dời phù điêu, bài vị thờ cúng vua Quang Trung và Thái Đức như thế nào.

Nhiều người dân ở Dạ Lê Chánh cho biết, Miếu Đôi được xây dựng từ lâu đời và nằm ở khu vực cuối xóm Hói, ít có ai lui tới. Vào các dịp lễ tế cúng ở làng, các bậc cao niên có đến dâng hương nhưng cũng không ai biết Miếu Đôi thờ ai. Trong lúc đó, sau khi khảo sát và nghiên cứu, Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế nhận định Miếu Đôi thờ 2 vị vua Tây Sơn, và đã dựng phù điêu, lập bài vị, bát hương thờ cúng ở đây. Việc làm vội vàng này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên môn và dư luận; đặc biệt gây bức xúc đối với một bộ phận dân cư địa phương, bởi vẫn chưa có kết luận chính thức về Miếu Đôi liên quan đến việc thờ “hoa cái” vua Quang Trung và Thái Đức. Một số ý kiến cũng bày tỏ cần sớm di dời phù điêu và hương án của vua Tây Sơn để trả lại không gian cho Miếu Đôi của làng.

Theo UBND phường Thủy Vân, việc Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế dựng phù điêu và bài vị, hương án ở Miếu Đôi là tự phát, chưa được sự thống nhất của chính quyền địa phương và dân làng. UBND phường đã làm việc với Ban đại diện của làng Dạ Lê Chánh và đề nghị làng không phối hợp tổ chức các sự kiện, hoạt động tại Miếu Đôi liên quan đến vua Quang Trung.

S.THÙY

 

Ý kiến bạn đọc