Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Công trình sai phạm Panorama trên đỉnh Mã Pì Lèng (Hà Giang): Cải tạo thành điểm dừng chân, ngắm cảnh

Thứ Hai 20/07/2020 | 10:22 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo thực hiện phá dỡ một phần công trình Panorama Mã Pì Lèng sai phạm thành điểm dừng chân, ngắm cảnh theo kiến trúc truyền thống của người Mông, đảm bảo an toàn, thân thiện với môi trường... 



 Công trình đang bị tháo dỡ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Giang

Theo ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, nơi đây sẽ chỉ là điểm dừng chân, ngắm cảnh và không thực hiện kinh doanh dịch vụ lưu trú. Theo đó, công trình sẽ bị phá dỡ phần mái nhô ra phía sông Nho Quế, các góc che khuất tầm nhìn người đi đường; dự kiến trong quý III năm nay sẽ hoàn thành việc cải tạo. Chủ đầu tư công trình là bà Vũ Thị Ánh không được bồi thường. Trước đó, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức lấy ý kiến các phương án cải tạo đối với công trình. Phương án trên được Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL), Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và nhiều chuyên gia thống nhất. Đầu tháng 4 vừa qua, ông Trần Đức Quý đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến về cải tạo tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ Panorama Mã Pì Lèng. 

Công trình sai phạm Panorama trên đỉnh Mã Pì Lèng

Liên quan đến công trình này, Cục Di sản văn hóa đã nhiều lần có văn bản đề nghị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có phương án xử lý. Công trình nhà hàng, nhà nghỉ Panorama Mã Pì Lèng mặc dù xây dựng ngoài khu vực bảo vệ II của danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng nhưng lại nằm trong Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - Di sản được UNESCO ghi danh (Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn) với 3 quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo quy định tại Điều 36 Luật Di sản văn hóa: “Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường, sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch”. 
“Như vậy, việc xây dựng công trình Panorama không đảm bảo đúng các nội dung yêu cầu tại Quy định nêu trên, không thực hiện mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn theo quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng văn đã được Thủ tướng phê duyệt”, công văn số 4141 ngày 14.10.2019 của Bộ VHTTDL nêu. Và cuối cùng, sự mong đợi của dư luận cũng đã được chính quyền nơi đây tiếp thu, điều chỉnh theo hướng cải tạo công trình đáp ứng nhu cầu là điểm dừng chân, ngắm cảnh, “check-in” cho du khách. 

 PHƯƠNG ANH 

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top