Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa

Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa

VH- Chỉ cần gõ từ khóa “áo 3D lá cần”, Google sẽ cho người tìm kiếm kết quả hàng chục trang mạng đang rao bán loại áo phông in lá cần sa 3D với đủ các thể loại, kích cỡ, xuất xứ. Kết quả này đang gây nên những phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng. Đa số những người chúng tôi hỏi dưới đây, họ đều phản đối.

Áo phông in hình lá cần sa, một loại áo thun có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc, thậm chí được sản xuất ngay tại Việt Nam có màu đen, in hình 3D sắc nét, hình lá cây cần sa có dạ quang; đặc biệt vì áo màu đen nên loại lá này nổi bật trong bóng tối. Chính vì thế, cùng với những lời quảng cáo hấp dẫn đánh vào tâm lí giới trẻ “áo thun hình lá cần đẹp, thời trang và có thể là trào lưu mới cho mùa hè năm nay” đã đẩy loại áo 3D này là mặt hàng “hot” với thanh niên thời gian qua.
Loại áo này được quảng cáo ở hầu hết các trang mạng, shop bán hàng online: Lazada, Chotot, Mua bán nhanh, Sendo, Cozado, Shopaodoi... Vào trang web Sendo thì xuất hiện gần chục mẫu áo in hình lá cần với những hình ảnh bắt mắt nam, nữ đều có, thậm chí in cả trên balo với giá từ 100.000 - 300.000đồng/chiếc. Nguy hiểm hơn, tại trang web Cozado còn có hình ảnh trẻ em mặc loại áo này để quảng cáo. Không ít thanh niên, thậm chí những ông bố bà mẹ trẻ đã đặt hàng mặc đồng phục để đi chơi hoặc đồng phục gia đình cho trẻ 5 - 6 tuổi. Trong vai người mua hàng, phóng viên đã gọi điện đến trang mạng Sendo, nhân viên tiếp nhận cuộc gọi cho biết, những loại áo còn xuất hiện trên trang web là còn hàng trong kho và công ty sẽ nhận bán, giao hàng trên toàn quốc.
Theo địa chỉ quảng cáo trên trang mạng, phóng viên có mặt tại shop 23 Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhân viên bán hàng ở đây cho hay, hiện shop không còn loại áo “lá cần” nữa vì thời điểm sản xuất và bán bắt đầu từ trước Tết âm lịch với số lượng khoảng 1.000 chiếc và gần 1 tháng nay đã hết hàng”. Cách đó không xa, tại shop Decoc tại đường Lê Trọng Tấn, chủ cửa hàng cho biết nếu lấy ngay thì cửa hàng có khoảng chục cái, nếu lấy nhiều hơn thì phải đặt. Áo sản xuất tại Việt Nam là 100.000 đồng/chiếc; áo nhập từ Thái Lan từ 250.000 - 300.000đồng/chiếc.

Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa - Anh 1

Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa - Anh 2

Áo 3D in hình lá cần sa rao bán tràn lan trên mạng

Sau một hồi tìm hiểu, loại áo 3D lá cần này được bày bán nhiều hơn cả là tại chợ Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội), nơi được biết đến là chợ dành cho sinh viên với mặt hàng chủ đạo là quần áo giá bình dân. Đi lướt qua chợ, mẫu áo lá cần sa được bày bán lấp ló tại một số cửa hàng. Một chủ cửa hàng cho biết, hiện nay loại áo này không còn được ưa chuộng như tháng trước nên các cửa hàng chỉ còn sót lại vài ba cái. Tại một cửa hàng bán quần áo nam, một thanh niên tên Đạt nhận là chủ cửa hàng đã giới thiệu đủ các loại quần áo “lá cần” với xuất xứ từ Thái Lan, Việt Nam đều có. Áo sản xuất ở Việt Nam thì đơn giản hơn, áo màu đen và họa tiết “lá cần” ở giữa; nhưng áo Thái Lan thì màu sắc, chất liệu tốt hơn, họa tiết phong phú hơn, “lá cần” có thể nổi bật ở giữa với nhiều chi tiết, màu sắc, chữ đan xen; hoặc có thể là viền quanh cổ, hoặc có thể in cả ở đằng sau. Dù tại cửa hàng chỉ có hơn chục cái, nhưng Đạt khẳng định nếu đặt trước thì 40 - 50, thậm chí cả trăm chiếc sẽ có trong 1 ngày.
Tại một cửa hàng khác, một thanh niên đang lựa chọn để mua loại áo 3D này cho biết, thấy họa tiết lạ thì mua chứ cũng không biết là lá gì. Nhưng khi được biết là lá cần sa thì người thanh niên đã từ chối, chuyển sang loại áo khác. Còn chủ cửa hàng vẫn nài nỉ: “Áo này đang hot, có lúc cả chợ đều mặc áo này để quảng cáo có sao đâu” (!). Không chỉ người thanh niên này, mà nhiều người lựa chọn áo 3D in hình lá cần sa đều không biết đến loại lá này, và có nhiều ý kiến trái chiều trong việc mua, bán, quảng cáo cho loại áo 3D này. “Em thích vì đang là mốt. Em cũng không biết lá gì, vợ em mua cho thì em mặc”, một nhân viên giao hàng cho hay. “Em mua loại áo này vì họa tiết có vẻ bí ẩn, chứ em không để ý đến nội dung, em không nghĩ mặc là cổ súy cho điều gì cả”, một sinh viên cho biết. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng, cần sa là loại cây để sản xuất ra ma túy, chất gây nghiện, là mặt hàng cấm thì không nên mặc, hay in ấn, quảng cáo ở bất cứ hình thức nào. Mặc loại áo trên là đã gián tiếp tuyên truyền cho loại cây, chất cấm đang gây nguy hại cho xã hội hiện nay.

Những chiếc lá cần sa được thiết kế nổi 3D trên một số sản phẩm áo phông được bày bán và quảng cáo tràn lan trên mạng trong thời gian qua vô hình trung đã cổ súy cho việc hình thành một trào lưu yêu thích, sử dụng những sản phẩm mang hình ảnh liên tưởng đến một lối sống không lành mạnh. Chúng ta vẫn hằng ngày, hằng giờ bằng các hình thức tuyên truyền để đưa thông điệp “nói không với ma túy” đến với rộng rãi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, vậy mà chính những bạn trẻ lại đồng loạt khoác lên mình những chiếc áo có hình ảnh lá cần sa, tôi cho rằng đó không phải là những thông điệp đúng đắn mà các xu hướng thời trang thịnh hành nên hướng đến.

Nếu nhìn nhận đơn thuần những chiếc áo có in hình lá cần sa như các sản phẩm của mỹ thuật ứng dụng thì phải thừa nhận đây là một sáng tạo của nhà thiết kế khi đã nhìn nhận và đánh trúng thị hiếu, tâm lý của giới trẻ. Vì thế đã tạo nên một “cơn sốt” nhất thời với chiếc áo loại này. Nhìn nhận ở góc độ khác, Luật Quảng cáo không có những điều khoản quy định cụ thể việc cấm các hành vi giới thiệu đến công chúng các sản phẩm chứa đựng những yếu tố liên quan đến các hình thức gây nghiện, cụ thể ở đây là chiếc lá cần sa. Tuy nhiên, với việc hàng ngàn bạn trẻ sử dụng sản phẩm, tương ứng là hàng ngàn chiếc áo phông in lá cần sa đã được tiêu thụ trên thị trường thì rõ ràng, trào lưu này đã tạo nên một cách thức “quảng cáo” cho các sản phẩm mang tính chất nói trên. Tác động sâu xa đến lối sống, nhận thức của một bộ phận người trẻ là rất nguy hiểm. Nhiều bạn sẽ vô tư cho rằng, những chiếc lá cần sa chẳng khác gì với những chiếc lá bình thường khác. Suy nghĩ, hành động, lối sống của nhiều người vì thế sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng ngay từ chính những hành vi này.

Mặt khác, việc nhiều địa chỉ bán hàng online qua mạng như http://cozado.comhttps://www.sendo.vn... đã quảng cáo và bán tràn lan các sản phẩm áo phông in hình lá cần sa trong một thời gian không ngắn, theo tôi cần phải được các cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp là Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông vào cuộc để kiểm tra nội dung hoạt động của các website này cũng như toàn bộ nội dung quảng cáo trên mỗi website .Bà Ninh Thị Thu Hương (Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTTDL)

Quỳnh Hoa- Thu Trang

Ý kiến bạn đọc