Xét tặng danh hiệu lần thứ 10-2023: Gần 400 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT

VHO- Theo các Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 được Chủ tịch nước ký ban hành mới đây, có gần 400 nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nền văn học, nghệ thuật nước nhà sẽ được phong tặng, truy tặng các danh hiệu NSND, NSƯT. Có thể đây chưa phải là danh sách cuối cùng.

Xét tặng danh hiệu lần thứ 10-2023: Gần 400 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT - Anh 1

 Vợ chồng NSƯT Tấn Minh - Thu Huyền được phong tặng NSND lần thứ 10

Những danh hiệu cao quý không chỉ là phần thưởng danh giá đối với cá nhân từng nghệ sĩ mà còn nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng, bởi hơn hết, họ là những tên tuổi được yêu mến, ghi những dấu ấn quan trọng trong nền văn hóa nghệ thuật nước nhà qua nhiều thập kỷ.

Trần Ly Ly, Thanh Lam, Bùi Công Duy… được phong tặng NSND

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa ký Quyết định 1431/QĐ-CTN ngày 28.11 phong tặng danh hiệu NSND cho 42 cá nhân; Quyết định 1432/QĐ-CTN, 1433/QĐ-CTN, 1434/QĐ-CTN ngày 28.11 phong tặng danh hiệu NSƯT cho 155 cá nhân, truy tặng danh hiệu NSƯT cho 5 cá nhân đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc.

Đây là danh sách mới nhất về phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT trong lần xét tặng danh hiệu thứ 10 của năm 2023. Trước đó, ngày 22.6, Chủ tịch nước đã ký các Quyết định số 724/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu NSND cho 77 cá nhân; Quyết định số 725/QĐ-CTN về việc truy tặng danh hiệu NSND cho 5 cá nhân. Ngày 10.10, Chủ tịch nước ký Quyết định số 1173/QĐ- CTN về việc phong tặng danh hiệu NSƯT cho 102 cá nhân; Quyết định số 1174/QĐ-CTN về việc truy tặng danh hiệu NSƯT cho một cá nhân đã có nhiều cống hiến. Được biết, những quyết định trên có khả năng chưa phải là danh sách cuối cùng của đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10. Danh sách các cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước NSND, NSƯT thuộc nhiều lĩnh vực như Âm nhạc, Điện ảnh, Múa, Phát thanh - Truyền hình, Sân khấu; ở các tỉnh, thành trên khắp cả nước.

Những gương mặt trong danh sách gần 400 nghệ sĩ được vinh danh là những nghệ sĩ tên tuổi, có nhiều cống hiến và đóng góp nổi trội cho nền văn hóa nghệ thuật nước nhà. Đặc biệt, đây là những nghệ sĩ được công chúng dành nhiều tình cảm yêu thích, ngưỡng mộ. Trong đó, danh sách các nghệ sĩ chuẩn bị được phong tặng danh hiệu cao quý NSND lần này có NSƯT Trần Ly Ly (Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL), NSƯT Trần Văn Khang (Ngọc Khang, Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam, Bộ VHTTDL), NSƯT Bùi Công Duy (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL), NSƯT Huỳnh Tấn Minh (Tấn Minh, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, Hà Nội), NSƯT Nguyễn Thị Thu Huyền (Nhà hát Chèo Hà Nội, TP Hà Nội), NSƯT Đoàn Thanh Lam (Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, Bộ VHTTDL), NSƯT Trần Lực (Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Bộ VHTTDL), NSƯT Nguyễn Xuân Bắc (Nhà hát Kịch Việt Nam, Bộ VHTTDL), NSƯT Phạm Thị Thảo (Phương Thảo, Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam, Bộ VHTTDL), NSƯT Nguyễn Đình Dũng (Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), NSƯT Nguyễn Tấn Giao (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, TP.HCM), NSƯT Nguyễn Ngọc Quế Trân (TP.HCM), NSƯT Trịnh Kim Chi (Hội Sân khấu TP.HCM), NSƯT Đặng Thụy Mỹ Uyên (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM)...

Danh sách phong tặng NSƯT lần này có nhiều tên tuổi nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, được công chúng mến mộ, giới nghề ghi nhận và đánh giá cao như đạo diễn Trịnh Lâm Tùng (Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, Bộ VHTTDL); đạo diễn, diễn viên Phạm Huỳnh Đông (TP.HCM); đạo diễn Đặng Thị Thái Huyền (Điện ảnh QĐND, Bộ Quốc phòng); đạo diễn Tạ Quỳnh Tư (Trung tâm Phim Tài liệu và phóng sự, ĐTHVN); diễn viên Nguyễn Lê Việt Anh (TP Hà Nội); diễn viên Lê Ngọc Bình (Quý Bình, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ, TP.HCM)…

Xét tặng danh hiệu lần thứ 10-2023: Gần 400 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT - Anh 2

 Nghệ sĩ Thanh Lam được phong tặng NSND trong đợt này

Niềm hạnh phúc khi được vinh danh

Trên trang cá nhân, NSƯT Thanh Lam chia sẻ niềm vui khi được phong tặng danh hiệu NSND đợt này: “Xin tri ân sự vinh danh của Nhà nước, các cô chú, anh chị đồng nghiệp và tình cảm của khán giả dành cho Thanh Lam suốt mấy chục năm đam mê ca hát!”.

NSƯT Thanh Lam (Đoàn Thanh Lam, sinh năm 1969 tại Hà Nội), con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc NSƯT Thanh Hương là giọng ca được khán giả yêu mến lâu nay. Nữ nghệ sĩ cũng là ca sĩ tự do đầu tiên được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007 với nhiều đóng góp cho nền nhạc nhẹ Việt Nam. Nhiều ca khúc nổi tiếng của nữ ca sĩ được khán giả yêu thích qua nhiều thập kỷ như: Khát vọng, Cho em một ngày, Bên em là biển rộng, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Chia tay hoàng hôn, Một ngày mùa đông, Không thể và có thể… Nhiều nghệ sĩ có tên trong danh sách được mong chờ này cũng chung niềm hạnh phúc khi những nỗ lực, cống hiến đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Có thể kể đến như NSND Trịnh Kim Chi (sinh năm 1971, từng tốt nghiệp khoa Diễn viên của Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM), gương mặt từng tham gia nhiều bộ phim ăn khách bên cạnh các ngôi sao màn ảnh như Lê Công Tuấn Anh, Việt Trinh, Lý Hùng, Diễm Hương… NSND Mai Hoa (tên thật là Trần Mai Phương, sinh năm 1975), gương mặt đoạt giải Nhất cuộc thi Tiếng hát Truyền hình Hà Nội năm 1996. Giọng ca Mai Hoa được khán giả yêu thích qua những ca khúc do nhạc sĩ Trọng Đài viết cho các phim truyền hình như Đất và người, Đường đời, Chuyện phố phường, Mùa lá rụng, Hương đất…

Xét tặng danh hiệu lần thứ 10-2023: Gần 400 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT - Anh 3

 Sự cống hiến của Bùi Công Duy đã mang đến cho anh danh hiệu NSND

NSND Mỹ Uyên (Đặng Thụy Mỹ Uyên, sinh năm 1975, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), với con đường hoạt động nghệ thuật từ năm 1994, với vai diễn đầu tiên trong phim Mảnh đất tình đời. Gần 30 năm làm nghề, Mỹ Uyên ghi dấu ấn trong nhiều lĩnh vực như sân khấu, điện ảnh và truyền hình. Thời trẻ, chị đã đóng loạt vai chính trong các vở kịch tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B trước khi đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành. Trong lĩnh vực điện ảnh và phim truyền hình, Mỹ Uyên góp mặt trong nhiều tác phẩm nổi tiếng như Cả một đời ân oán, Tháng năm rực rỡ… Chị được phong danh hiệu NSƯT năm 2012.

Vợ chồng NSƯT Tấn Minh - Thu Huyền đều có tên trong danh sách được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu NSND trong lần xét tặng danh hiệu thứ 10 này. Tin vui khiến đông đảo khán giả yêu mến hai nghệ sĩ càng thêm ngưỡng mộ. NSƯT Thu Huyền từ lâu đã nổi tiếng với các vai diễn như Thị Mầu trong vở chèo cổ Quan âm Thị Kính, Thị Phương trong Trương Viên, cô Son trong Cô Son hay Hoạn Thư trong Kiều, nàng Sita trong Nàng Sita,... Tên tuổi của nam ca sĩ Tấn Minh cũng được khán giả yêu mến với nhiều ca khúc đã in sâu trong tâm trí của nhiều thế hệ như Phượng hồng, Mối tình đầu, Em và tôi, Bức thư tình đầu tiên… Gương mặt trẻ được phong tặng danh hiệu NSND đợt này là ca sĩ Phạm Phương Thảo (Phạm Thị Thảo, sinh năm 1982). Nữ ca sĩ là tên tuổi được yêu mến, diễn viên của Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam. Trước đó, nữ ca sĩ cũng là một trong những gương mặt trẻ nhất được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2016. Phương Thảo đã phát hành nhiều album được công chúng yêu thích như Một khúc tâm tình, Lời ru đất nước, Mẹ, Mơ quê, Điệu buồn điệu thương, Tri âm… Năm 2018, Phương Thảo gây chú ý với liveshow riêng kỷ niệm 20 năm ca hát với tên gọi Mơ duyên.

Đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 áp dụng theo Nghị định số 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Dự kiến, lễ trao tặng các danh hiệu NSND, NSƯT trong đợt xét tặng lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào tháng 1.2024.

PHƯƠNG THẢO

Ý kiến bạn đọc