TP.HCM: Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sai phạm

VHO - Theo Sở Y tế TP.HCM, tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm đa dạng về chủng loại, xuất xứ đang diễn ra rất khó kiểm soát. Để ngăn ngừa hành vi quảng cáo sai sự thật gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, Sở Y tế TP đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm sai quy định.

TP.HCM: Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sai phạm - Anh 1

 Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa Thẩm mỹ JT Angel vừa bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 75 triệu đồng do sai phạm trong hoạt động quảng cáo

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, thời gian gần đây đã liên tục xử phạt các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế. Cụ thể hồi cuối tháng 2 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa Thẩm mỹ JT Angel tại địa chỉ 852-852A đường An Dương Vương (phường 13, quận 6) với số tiền 75 triệu đồng do sai phạm trong quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; quảng cáo có sử dụng từ ngữ “nhất” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định. Đồng thời buộc đơn vị này tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo sai quy định.

Đầu tháng 3 vừa qua, cơ quan này tiếp tục xử phạt ông Phạm Nam Viên, chủ hộ kinh doanh Medic Skin tại địa chỉ 515A Nguyễn Tri Phương (phường 8, quận 10) với số tiền 60 triệu đồng do có nhiều lỗi vi phạm trong lĩnh vực y tế; trong đó có hành vi quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép, buộc xóa bỏ toàn bộ nội dung quảng cáo sai quy định. Trước đó, cơ quan này cũng xử phạt Công ty TNHH Trung tâm Mắt Quốc tế Phương Đông tại địa chỉ 71-73 đường Ngô Thời Nhiệm (phường Võ Thị Sáu, quận 3) với số tiền 57 triệu đồng do có hành vi quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; ghi tên các khoa, phòng trong cơ sở khám chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp, người hành nghề không có đăng ký theo quy định.

Gần đây, một đơn vị khác là Công ty cổ phần LA VO có địa chỉ tại số 11 đường Nguyễn Sơn (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) cũng bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 71 triệu đồng do các vi phạm: Sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm Prodak Strawberry Soft Facial Mask - Mặt nạ sáng da Dâu tây 30g (số lô PDF0103); sản xuất, buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa. Đồng thời, buộc thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm nói trên.

Để chấn chỉnh tình trạng quảng cáo sai quy định trên lĩnh vực y tế, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo mỹ phẩm không được phép thông tin, quảng cáo… hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc. Phải tuân thủ các nội dung quảng cáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức kiên quyết xử phạt, buộc thu hồi, tiêu hủy đối với các trường hợp thông tin, quảng cáo, tiếp thị, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm có tác dụng để phòng, chữa bệnh, điều trị, giảm nhẹ bệnh… 

 HOÀNG QUÂN 

Ý kiến bạn đọc