Lần thứ 7 vô địch giải U19 quốc gia: CLB Hà Nội "hái quả ngọt" từ công tác đào tạo trẻ

VHO – Đội U19 Hà Nội vừa bước lên ngôi vô địch Giải bóng đá U19 quốc gia. Lần thứ 7 bước lên ngôi cao nhất của giải đấu đã một lần nữa khẳng định hiệu quả trong công tác đào tạo trẻ của đội bóng thủ đô.

Ngày 5.3, U19 Hà Nội đã vượt qua U19 Viettel 4-2 sau loạt sút luân lưu trong trận chung kết giải U19 toàn quốc 2024 để lần thứ 7 lên ngôi vô địch sau 6 lần trước đó vào các năm 2011, 2014, 2016, 2017, 2019, 2022. Đây là một kỷ lục mà có lẽ phải rất lâu nữa mới có thể xô đổ được của bóng đá Việt Nam.

Lần thứ 7 vô địch giải U19 quốc gia: CLB Hà Nội

Đội U19 Hà Nội lên ngôi vô địch một cách xứng đáng

Điều đáng chú ý trong trận chung kết này là cả 2 đội bóng đều đến từ 2 CLB có hệ thống đào tạo trẻ bài bản. Trong đó chức vô địch thứ 7 của U19 Hà Nội đã cho thấy hiệu quả của hệ thống đào tạo trẻ của Hà Nội FC. Đặc biệt không chỉ có đội U19 giữ kỷ lục với 7 lần lên ngôi vô địch, đội U21 Hà Nội cũng đang giữ kỷ lục 6 lần vô địch quốc gia vào các năm 2013, 2015, 2016, 2018, 2019, 2022). Tại giải U9 toàn quốc diễn ra vào cuối tháng 8.2023, U9 Hà Nội với nòng cốt là các cầu thủ của trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Bắc Giang đã lần đầu lên ngôi vô địch.

Để có được những thành công này, không thể không nhắc tới vai trò của bầu Hiển. Ông bầu nức tiếng của làng bóng đá Việt Nam này đã dồn nhiều tâm sức, tài chính cho việc gây dựng một hệ thống đào tạo trẻ bài bản, rộng khắp, với diện tuyển chọn ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Những năm qua, hệ thống đào tạo trẻ của Hà Nội FC tuyển chọn cầu thủ từ nhiều địa phương, trong đó có trung tâm vệ tinh VSH T&T ở Cửa Lò, Nghệ An, mới nhất là Trung tâm đào tạo trẻ Bắc Giang.

Sau quá trình sàng lọc, những nhân tố tốt nhất sẽ được tuyển chọn lên Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội trui rèn. Lực lượng dồi dào, lại liên tục được bổ sung từ những nguồn cầu thủ đa dạng, chất lượng bên ngoài, những năm gần đây Hà Nội FC rơi vào tình trạng khủng hoảng “thừa”. Để tìm sân chơi cho người trẻ, lãnh đạo Hà Nội FC liên tục đăng kí ở đội hình B thi đấu từ giải hạng Ba, hạng Nhì hoặc có thể thi đấu tại các CLB khác theo hình thức cho mượn, để từ đó các cầu thủ từng bước trưởng thành và trở thành lực lượng kế cận hùng hậu cho đội lớn.

Lần thứ 7 vô địch giải U19 quốc gia: CLB Hà Nội

Sự thành công của CLB Hà Nội đến từ công tác đào tạo trẻ bài bản

Chính nhờ nguồn cầu thủ dồi dào, có chất lượng nên CLB Hà Nội đã lập kỳ tích 3 năm thăng 3 hạng, từ việc chơi ở giải hạng Ba vào năm 2006 đến năm 2009, CLB này đã ung dung bước vào sân chơi lớn nhất, chuyên nghiệp nhất là V.League. Cho tới thời điểm hiện tại CLB Hà Nội là đội bóng thành công nhất lịch sử V.League với 6 chức vô địch, bên cạnh 3 chiếc Cúp Quốc gia và 5 Siêu Cúp Quốc gia.

Ngoài ra còn phải kể đến thành tích vào đến tứ kết AFC Cup 2014, vô địch khu vực Đông Nam Á vào đến chung kết liên khu vực (Đông Á) của AFC Cup 2019. Tại AFC Champions League 2023/24 vừa qua, dù không vượt qua vòng bảng, nhưng Hà Nội FC cũng gây chấn động châu lục với những chiến thắng trước Wuhan Three Towns hay vượt qua Urawa Reds, biến đội bóng khổng lồ của Nhật Bản trở thành cựu vương của giải.

Đã có nhiều thời điểm, lực lượng nòng cốt của đội tuyển quốc gia là các cầu thủ trưởng thành và thuộc biên chế của CLB Hà Nội. Đó là Quang Hải, Hùng Dũng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Thành Chung, Văn Chuẩn, Tuấn Hải, Văn Tùng…

Có thể nói sự chỉn chu của CLB Hà Nội trong việc gây dựng được hệ thống đào tạo trẻ, đào tạo ra nhiều cầu thủ có chất lượng đã góp phần vào thành công chung của bóng đá Việt Nam trong những năm qua.

VÂN GIANG; ảnh: MINH DÂN

 

Ý kiến bạn đọc