Múa rối nước Đào Thục đón Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

VHO- Ngày 23.12, huyện Đông Anh (TP Hà Nội) tổ chức Lễ đón nhận quyết định và trao Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật trình diễn Múa rối nước Đào Thục (xã Thụy Lâm).

Múa rối nước Đào Thục đón Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Anh 1

 Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trao Bằng chứng nhận hai loại hình nghệ thuật của đồng bào Mông ở Yên Bái là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phát biểu tại Lễ đón nhận quyết định và trao giấy chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật trình diễn Múa rối nước Đào Thục, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Cường cho biết, Đông Anh là một vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi hội tụ nhiều di sản văn hóa của người Việt cổ. Huyện hiện có 319 di tích nằm trong danh mục kiểm kê của TP Hà Nội, trong đó có 142 di tích được Nhà nước xếp hạng gồm: 7 di tích trong cụm di tích quốc gia đặc biệt, 63 di tích cấp quốc gia, 72 di tích cấp TP; 128 di sản văn hóa phi vật thể nằm trong danh mục kiểm kê của TP, gồm: 59 tập quán xã hội, 29 lễ hội truyền thống, 8 nghề thủ công truyền thống, 23 nghệ thuật trình diễn dân gian và 9 tri thức dân gian, trong đó có 2 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là: Lễ hội Cổ Loa và Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa rối nước Đào Thục.

Nghệ thuật Múa rối nước Đào Thục là sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc được các nghệ nhân, nhân dân duy trì và phát triển nằm trong các tour tham quan, tìm hiểu của TP Hà Nội thu hút hàng vạn lượt khách đến tham dự, thưởng thức đã tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, việc sản xuất các sản phẩm Rối nước để làm quà lưu niệm cho khách du lịch đã trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, mang lại nguồn lợi cho người dân và địa phương.

“Việc đưa Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa rối nước Đào Thục vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là sự đánh giá, ghi nhận to lớn của Đảng, Nhà nước đối với những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, khoa học của phường Múa rối nước Đào Thục, cộng đồng dân cư thôn Đào Thục, xã Thụy Lâm nói riêng và sự độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa riêng có của huyện Đông Anh nói chung. Từ dấu mốc quan trọng này, chính quyền và nhân dân huyện Đông Anh sẽ càng thể hiện quyết tâm nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên địa bàn”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Anh Nguyễn Văn Cường nhấn mạnh.

Tại Lễ đón nhận, các vị đại biểu và người dân được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật Múa rối nước Đào Thục - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại khu nhà Thủy đình, với sự tham gia của các nghệ nhân phường Múa rối nước Đào Thục, biểu diễn các tích trò tiêu biểu mang đặc trưng riêng của Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa rối nước Đào Thục, xã Thụy Lâm…

HUY ANH 

Ý kiến bạn đọc