Quảng Ngãi: Đình làng Điền Trang được công nhận di tích cấp tỉnh

VHO - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với đình làng Điền Trang, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa.

Quảng Ngãi: Đình làng Điền Trang được công nhận di tích cấp tỉnh - Anh 1

Đình làng Điền Trang, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa

Theo đó, khu vực bảo vệ đối với di tích hơn 632 m2. Sở VHTTDL tỉnh chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc bảo vệ di tích cấp tỉnh của UBND huyện Tư Nghĩa đối với di tích Đình làng Điền Trang. UBND huyện Tư Nghĩa chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL tổ chức lễ đón Bằng công nhận di tích lồng ghép với sự kiện chính trị có ý nghĩa tại địa phương. Tổ chức thực hiện việc cắm mốc giới, bảo vệ và quản lý di tích; thực hiện quản lý, bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị di tích. 
Tại khuôn viên Đình làng Điền Trang, ngoài đình làng thờ các tiền hiền còn có dinh thờ ngài Huy Hạ Xích Y (một bộ tướng của Trấn Quốc Công Bùi Tá Hán - người được cử trấn nhiệm vùng thừa tuyên Quảng Nam) mà tương truyền vào thế kỷ XV, dưới triều vua Lê Trung Hưng, ông đã giao cho bộ tướng Huy Hạ Xích Y trực tiếp tiến hành chia tách đất làng La Châu để lập làng mới Điền Trang.

Quảng Ngãi: Đình làng Điền Trang được công nhận di tích cấp tỉnh - Anh 2

Hiện Đình làng Điền Trang đang bảo quản bộ Yoni bằng đá nguyên khối khoảng thế kỷ IX

Trong quá trình trùng tu Khu di tích Đình làng Điền Trang, tháng 10.2021, các bô lão của làng đã tìm thấy một Yoni ngay trước sân của dinh Xích Y, thuộc khu di tích này. Hiện đình đang bảo quản bộ Yoni bằng đá nguyên khối khoảng thế kỷ IX có chiều ngang 43cm, dài 53cm, dày 13cm. Điểm di tích này đã thu hút nhiều người dân, du khách đến tham quan, sinh hoạt văn hóa.
Cũng tại đây, các bô lão của làng cũng tìm thấy 6 tảng đá cổ kê chân cột. Mỗi viên đá có đường kính trung bình 40cm, dày từ 18 - 20cm, đều là đá san hô. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc