Chính thức bàn giao hai chi tiết liên quan Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Chăm Đà Nẵng

VHO - Chiều nay 9.12, Bảo tàng Quảng Nam đã tổ chức lễ bàn giao hai chi tiết con ốc và hoa sen của bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm, thành phố Đà Nẵng.

Chính thức bàn giao hai chi tiết liên quan Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Chăm Đà Nẵng - Anh 1

Quảng Nam chính thức bàn giao hai hiện vật con ốc và hoa sen cho Đà Nẵng

Tham dự lễ bàn giao có ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao TP.Đà Nẵng, Bảo tàng Chăm Đà Nẵng. Về phía Quảng Nam, có ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh, cùng đại diện UBND huyện Thăng Bình, UBND xã Bình Định Bắc chứng kiến lễ bàn giao hiện vật. 
Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết, việc chuyển giao 2 chi tiết liên quan của Bảo vật quốc gia  Tượng Bồ tát Tara, Đồng Dương tại Bảo tàng Quảng Nam cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm TP. Đà Nẵng để bảo vật được hoàn chỉnh và phát huy tốt nhất giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. 

Chính thức bàn giao hai chi tiết liên quan Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Chăm Đà Nẵng - Anh 2

Bảo tàng Điêu khắc Chăm tặng phiên bản tỷ lệ 1:1 Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Quảng Nam

Về phía Đà Nẵng, ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP. Đà Nẵng khẳng định sự "trở về" của 2 chi tiết con ốc và đóa sen bên cạnh tượng Bồ tát Tara Đồng Dương có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. Đồng thời cũng gởi lời cảm ơn chân thành đến nhân dân thôn Đồng Dương, Bảo tàng Quảng Nam cũng như chính quyền địa phương. 
"Điều này càng có ý nghĩa hơn trong việc khẳng định những tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân Quảng Nam và Đà Nẵng trong việc chung tay giữ gìn di sản nói riêng, xây dựng và phát triển hai địa phương nói chung",  ông Hà Vỹ chia sẻ. Bên cạnh đó, Bảo tàng Điêu khắc Chăm cũng trao tặng phiên bản tỷ lệ 1:1 chất liệu tổng hợp Tượng Bồ tát Tara về trưng bày tại Bảo tàng Quảng Nam.

Chính thức bàn giao hai chi tiết liên quan Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Chăm Đà Nẵng - Anh 3

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tặng Bằng khen cho đại diện thôn Đồng Dương

Tại Lễ bàn giao, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng bằng khen cho chính quyền và nhân dân thôn Đồng Dương trong việc phát hiện, bảo quản và chuyển giao hai hiện vật của bảo vật quốc gia cho cơ quan chức năng.

Chính thức bàn giao hai chi tiết liên quan Bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Chăm Đà Nẵng - Anh 4

Chi tiết con ốc và hoa sen được bàn giao cho Bảo tàng Chăm Đà Nẵng

Như Văn Hóa đã thông tin, năm 1978, nhân dân thôn Đồng Dương, xã Bình Định (nay là xã Bình Định Bắc), huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) trong lúc đào đất sản xuất đã phát hiện một pho tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) bằng đồng, nằm dưới lòng đất tại di tích Phật viện Đồng Dương. Ngay sau đó, pho tượng này đã được thu hồi, đưa về lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, thành phố Đà Nẵng. Ngày 1.10.2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1426/QĐ-TTg công nhận tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) là Bảo vật quốc gia.
Sau thời điểm phát hiện tượng Bồ tát Tara, cũng trong năm 1978, nhân dân thôn Đồng Dương đã phát hiện thêm 2 chi tiết là con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở hai tay pho tượng (pháp khí). Hai hiện vật này sau đó đã được nhân dân giao cho UBND xã Bình Định cất giữ. Cuối năm 2019, nhân dân thôn Đồng Dương và chính quyền xã Bình Định Bắc thống nhất giao 2 chi tiết trên cho Bảo tàng tỉnh Quảng Nam tạm thời lưu giữ theo quy định của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa.
Ngày 26.9.2023, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 2027 về việc chuyển giao 2 chi tiết liên quan của Bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara, Đồng Dương tại Bảo tàng Quảng Nam cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm, TP Đà Nẵng để lưu giữ và phát huy giá trị. 

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc