Từ thành phố di sản đến thành phố sáng tạo

VHO- Rất nhiều hoạt động, sự kiện đặc sắc với chủ đề “Di sản văn hóa Hội An - Truyền thống, kết nối, sáng tạo và phát triển” sẽ được TP Hội An tổ chức chào mừng 24 năm ngày Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới (4.12.1999 - 2023). Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, với chủ đề trên đây còn là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về giá trị của di sản văn hóa Hội An; thành quả đạt được trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hội An từ sự nỗ lực phấn đấu của hệ thống chính trị và nhân dân Hội An, cùng sự hỗ trợ, cộng tác hiệu quả của bạn bè trong nước và quốc tế.

Từ thành phố di sản đến thành phố sáng tạo - Anh 1

Các hoạt động tôn vinh nghề thủ công, nghệ thuật dân gian cũng sẽ diễn ra vào dịp này

Đặc biệt, năm 2023 được xem là dấu mốc quan trọng đối với Hội An khi chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian. Với quan điểm xuyên suốt về việc phát triển từ thành phố di sản đến thành phố sáng tạo, Hội An nhận định những giá trị truyền thống, văn hóa bản địa, phong tục, tập quán, các di sản vật thể và phi vật thể lâu đời mà các thế hệ đi trước để lại chính là nền tảng và động lực để thế hệ sau này tiếp tục bảo tồn, phát huy và sáng tạo. Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm, thành phố cũng sẽ tổ chức chương trình công bố sự kiện Hội An gia nhập mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO với chuỗi hoạt động đa dạng, thiết thực tại khu phố cổ và các làng nghề, cơ sở nghề thủ công.

Đặc biệt, tối 7.12 sẽ diễn ra giao lưu nghệ thuật Bài chòi nhằm kỷ niệm 6 năm Nghệ thuật Bài chòi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại khu vực Bùng binh An Hội với sự giao lưu, tương tác giữa các nghệ sĩ, nghệ nhân Bài chòi và du khách sẽ mang đến một buổi tối đầy ý nghĩa cho những người giữ gìn bộ môn nghệ thuật đặc sắc này tại địa phương. Cùng với đó còn có nhiều hoạt động phụ trợ như sắp đặt không gian giới thiệu nghề thủ công của Hội An như: mộc, gốm, tranh tre dừa, lồng đèn…; các điểm biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống hát dân ca Bài chòi, hò khoan - bả trạo, hát bội…; giới thiệu các loại hình nghệ thuật sáng tạo mới và các sản phẩm OCOP.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo thành phố Hội An sẽ có buổi gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, các chủ di tích, các cộng tác viên bảo tồn di sản và các đối tượng liên quan đến hoạt động quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Hội An. Qua đó trao đổi, lắng nghe ý kiến đóng góp để công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hội An đạt nhiều kết quả hơn. Đồng thời tổ chức hội nghị bàn giải pháp tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch Hội An nhằm đánh giá tình hình và bàn giải pháp: Xây dựng môi trường du lịch Hội An: Văn minh - Lịch sự - An toàn - Thân thiện; việc thực hiện Đề án “Đêm Phố cổ” và “Phố đi bộ và xe không động cơ”.

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc