Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Di sản Văn hóa Việt Nam nhân Ngày Di sản Văn hóa 23.11

VHO- Ngày 20.11 tại Hà Nội, Hội Di sản văn hóa Việt Nam đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23.11) và Trao Kỷ niệm chương, Bằng khen và Chứng nhận cho các hội viên.

Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Di sản Văn hóa Việt Nam nhân Ngày Di sản Văn hóa 23.11 - Anh 1

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm và trao tặng Kỷ niệm chương

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam nhấn mạnh, ngày 24.2.2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 36 về việc lấy ngày 23.11 hàng năm là ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Qua đó nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong hệ thống chính trị và trong toàn dân về việc bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc.
Theo ông Đỗ Văn Trụ, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam thời gian qua luôn xác định nhiệm vụ hàng đầu, đồng thời cũng là lý do ra đời, tồn tại và phát triển của Hội là góp phần tích cực, hiệu quả để cùng Nhà nước và xã hội làm tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hoá. Các tổ chức, đơn vị thuộc Hội cũng như từng hội viên đã có nhiều hoạt động tích cực để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá.

Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Di sản Văn hóa Việt Nam nhân Ngày Di sản Văn hóa 23.11 - Anh 2

PGS.TS Đỗ Văn Trụ và các đại biểu tại buổi lễ

Ghi nhận những đóng góp đó, dịp này, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã trao tặng kỷ niệm chương cho 71 cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc; đồng thời trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, có đóng góp xây dựng Hội Di sản Văn hóa Việt Nam.
Đặc biệt, trong số các cá nhân được vinh danh có hai thầy trò cùng được ghi nhận bởi những có đóng góp cho thực hành, phát huy giá trị di sản Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ là ông Hoàng Minh Quân, Phó trưởng Ban Phát triển văn hóa Tín ngưỡng và Tôn giáo (Viện Phát triển văn hóa dân tộc) và Thủ nhang Nguyễn Thị Bẩy.
Tín ngưỡng thờ Mẫu gắn bó từ lâu trong đời sống tinh thần người Việt, là nét văn hóa độc đáo đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Kể từ năm 2016, khi được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, các tổ chức, chủ thể văn hóa đạo Mẫu đã tích cực lan tỏa giá trị tín ngưỡng thờ Mẫu rộng rãi hơn.

Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Di sản Văn hóa Việt Nam nhân Ngày Di sản Văn hóa 23.11 - Anh 3

Hai thầy trò cùng được vinh danh bởi những có đóng góp cho thực hành, phát huy giá trị di sản Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ là ông Hoàng Minh Quân và Thủ nhang Nguyễn Thị Bẩy

Thủ nhang Nguyễn Thị Bẩy (Bảo Ngọc Linh Thủy Điện, Cẩm Phả, Quảng Ninh) là một thanh đồng có tâm sáng từ thiện, thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh gặp khó khăn. Thủ nhang Nguyễn Thị Bẩy luôn luôn tâm niệm, lấy tâm làm phúc, lấy đức làm trọng, cố gắng giúp những người nghèo khổ. Thủ nhang cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động nghi lễ, tâm linh tại các đền thờ lớn, bằng trách nhiệm và lòng tâm huyết nhiệt thành với cộng đồng.
Sau gần 30 năm thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, truyền dạy, hướng dẫn hàng trăm đệ tử trong và ngoài nước, nhận nhiều bằng khen, ghi danh nhưng lần đầu nhận được Bằng khen của Hội Di sản văn hóa Việt Nam, ông Hoàng Minh Quân, Phó trưởng Ban Phát triển văn hóa Tín ngưỡng và Tôn giáo (Viện Phát triển văn hóa dân tộc)  xúc động chia sẻ: “Tôi rất trân trọng khi những đóng góp của mình cho di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu được Hội Di sản Văn hóa ghi nhận, vinh danh.

Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Di sản Văn hóa Việt Nam nhân Ngày Di sản Văn hóa 23.11 - Anh 4

Ông Hoàng Minh Quân đón nhận Bằng khen từ Hội Di sản Văn hóa Việt Nam  

Điều đặc biệt hơn là sự ghi nhận này được thực hiện  trong dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, điều này càng thêm khiến những nghệ nhân được ghi nhận thêm tự hào. Tôi nghĩ, đây là sự khích lệ lớn đối với cá nhân tôi cũng như nhiều nghệ nhân thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, cũng như các nghệ nhân ở các loại hình di sản văn hóa khác được ghi nhận trong dịp này”.
Ông Hoàng Minh Quân Mong chia sẻ, trong quá trình thực hành di sản, bản thân ông luôn luôn hướng dẫn để các đệ tử đi vào đường lối bài bản, chuẩn mực, không lệch chuẩn, nhầm lẫn giữa thực hành tín ngưỡng với mê tín dị đoan. Ông bày tỏ mong muốn, Hội Di sản văn hóa Việt Nam với tiếng nói uy tín sẽ có những đề xuất, hướng dẫn cụ thể hơn, cũng như có môi trường đào tạo, truyền dạy bài bản, tạo nên mô hình điểm để chấn chỉnh những thực hành sai lệch.
“Nhiều đệ tử không biết về đạo Mẫu, “hổng kiến thức” mong có một môi trường chuẩn mực, được định hướng đúng đắn để có thể thực hành, hướng dẫn những người thực hành di sản hiểu đúng, thực hành đúng di sản”, ông Quân bày tỏ.
Trong số các cá nhân được vinh dự nhận Kỷ niệm chương và Bằng khen của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trong dịp này có nhiều ngườ đã có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc, với những nỗ lực và việc làm cụ thể.

Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã đồng hành cùng chương trình.

HÀ ANH

Ý kiến bạn đọc