Tọa đàm quốc tế “Bảo vệ, phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại”

VHO - Ngày 17.11, tọa đàm quốc tế “Bảo vệ, phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại” đã được tổ chức tại đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội.

Tọa đàm quốc tế “Bảo vệ, phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại” - Anh 1

Các đại biểu tham dự các hoạt động triển lãm, tọa đàm

Tọa đàm có sự tham gia của hơn 150 đại biểu trong nước và quốc tế; đại diện 8 cộng đồng thực hành nghi lễ và trò chơi kéo co gồm: Hội Kéo co Gijisi (Dangjin, Hàn Quốc) và 7 cộng đồng kéo co tại Việt Nam.

Năm 2015, Nghi lễ và trò chơi Kéo co ở Campuchia, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam được tổ chức UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Việt Nam có bốn địa phương, gồm Lào Cai, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và Hà Nội có di sản được ghi danh.

Nhằm tăng cường kết nối và trao đổi giữa các cộng đồng thực hành di sản Nghi lễ và trò chơi Kéo co tại Việt Nam và các quốc gia có di sản được ghi danh, lần đầu tiên tại Việt Nam, Sở VHTT Hà Nội phối hợp với Hội Di sản Văn hóa Việt Nam và quận Long Biên tổ chức Liên hoan, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại Nghi lễ và trò chơi Kéo co năm 2023.

Tọa đàm quốc tế “Bảo vệ, phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại” - Anh 2

Khai mạc triển lãm "Chung một sợi dây"

Diễn ra từ ngày 17- 18.11.2023, Liên hoan có sự tham gia của gần 500 nghệ nhân và người thực hành Nghi lễ và trò chơi Kéo co đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Lào Cai, Vĩnh Phúc, thành phố Hà Nội và thành phố Dangjin (tỉnh Chungcheongnam, Hàn Quốc).

Liên hoan Nghi lễ và trò chơi Kéo co 2023 bao gồm một chuỗi sự kiện diễn ra song song và đồng thời với Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023.

Trong khuôn khổ Liên hoan, Tọa đàm quốc tế Bảo vệ và phát huy Nghi lễ và trò chơi Kéo co trong đời sống đương đại là hoạt động điểm nhấn, quy tụ đại diện tám cộng đồng thực hành Nghi lễ và trò chơi Kéo co đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nội và thành phố Dangjin (tỉnh Chungcheongnam, Hàn Quốc). Trong đó, hai cộng đồng chưa tham gia hồ sơ UNESCO là Kéo mỏ thôn Ngải Khê, huyện Phú Xuyên, Tp. Hà Nội và Kéo co thôn Hòa Loan, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tọa đàm quốc tế “Bảo vệ, phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại” - Anh 3

Trước đó, cũng tại đền Trấn Vũ đã diễn ra Triển lãm “Chung một sợi dây”, giới thiệu các hình ảnh, tư liệu về ý nghĩa, hình thức Nghi lễ và trò chơi kéo co tại bốn quốc gia.

Tọa đàm nhằm tổng kết những thành tựu đạt được, đánh giá những khó khăn, thách thức trong thực hành, trao truyền và bảo vệ di sản Nghi lễ và trò chơi Kéo co tại cộng đồng sau 8 năm ghi danh vào Danh sách Đại diện của UNESCO. Từ thực tiễn bảo vệ, phát huy di sản ở các địa phương trong thời gian qua, tọa đàm đề xuất các khuyến nghị và giải pháp phù hợp nhằm bảo vệ và phát huy di sản bền vững trong đời sống đương đại.

TS. Lê Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam chia sẻ niềm vui  khi có mặt tại Đền Trấn Vũ - một di sản thiêng của Thủ đô Hà Nội và chứng kiến cuộc giao lưu vô cùng ý nghĩa giữa các cộng đồng kéo co của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Tọa đàm quốc tế “Bảo vệ, phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại” - Anh 4

TS. Lê Thị Minh Lý bày tỏ: “Chung một sợi dây" là thông điệp tuyệt vời mà tất cả các cộng đồng kéo co đều cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc của nó. Sợi dây là biểu tượng của sự gắn kết cộng đồng, là sự kết nối giữa con người với thiên nhiên, là sự nối dài của những cánh tay, sự tiếp sức từ cộng đồng này đến cộng đồng khác. Chúng ta có thể ở cách xa nhau về địa lý song chúng ta có những điểm tương đồng làm nổi bật giá trị văn hoá đại diện của nhân loại. Cuộc triển lãm “Chung một sợi dây" là tiếng nói chung của các cộng đồng kéo co Hàn Quốc, Việt Nam, Philipines và Campuchia mà ở đó chúng ta nhìn thấy bức tranh đa dạng văn hoá trong sự thống nhất.

Tọa đàm quốc tế “Bảo vệ, phát huy nghi lễ và trò chơi kéo co trong đời sống đương đại” - Anh 5

Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam Lê Thị Minh Lý cũng gửi lời chúc mừng cộng đồng Gijisi Dangjin; cộng đồng Kéo co ngồi đền Trấn Vũ, phường Thạch Bàn – Long Biên; cộng đồng kéo mỏ thôn Xuân Lai – Sóc Sơn; cộng đồng kéo co Hữu Chấp – Bắc Ninh; cộng đồng kéo song Hương Canh – Vĩnh Phúc; cộng đồng kéo co người Tày Giáy tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là hai cộng đồng mới được phát hiện trong quá trình nghiên cứu khảo sát là cộng đồng Hòa Loan – Vĩnh Phúc và cộng đồng kéo mỏ ở Ngải Khê – Phú Xuyên.

"Hy vọng sự kiện này sẽ mở ra cơ hội mới để kết nối các cộng đồng kéo co, để mở rộng hồ sơ ghi danh vào danh mục di sản văn hóa đại diện nhân loại”, TS. Lê Thị Minh Lý chia sẻ.

BẢO PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc