Lễ bế mạc Asian Games 19: Lời chào tạm biệt ấn tượng của nước chủ nhà

VHO- Tối 8.10 tại sân vận động Hoa Sen lớn, Hàng Châu (Trung Quốc), đã diễn ra Lễ bế mạc Đại hội thể thao châu Á (Asian Games 19), kết thúc sau hơn 20 ngày tranh tài sôi nổi, quyết liệt.

Khác với Lễ khai mạc, Lễ bế mạc chỉ diễn ra trong khoảng 75 phút. Chương trình là lời chào lưu luyến nhất mà nước chủ nhà muốn dành cho bạn bè châu lục - những người đã cùng nhau làm nên một kỳ đại hội hoành tráng, ấn tượng và có thể xem là thành công nhất trong lịch sử, tính tới thời điểm này.

Lễ bế mạc Asian Games 19: Lời chào tạm biệt ấn tượng của nước chủ nhà - Anh 1

Lễ bế mạc Asian Games 19 diễn ra ấn tượng

Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức đã dành thời lượng để tôn vinh các VĐV đạt thành tích ấn tượng tại đại hội năm nay. Đặc biệt, Lễ bế mạc dành phần tri ân đặc biệt đến tình nguyện viên, những người đã góp phần không nhỏ vào thành công của sự kiện năm nay. Điều này được thể hiện ở mặt sân vận động Hoa Sen lớn, đã tỏa sáng với mạng lưới 40 nghìn điểm chiếu sáng, biến sân vận động thành một bảng màu khổng lồ, hiển thị các hình ảnh chuyển động, bầu trời đầy sao lấp lánh, phủ kín bởi hoa và sóng, tái hiện lại sự chu đáo của các tình nguyện viên, trước khi chào đón các VĐV tới chương cuối.

Cũng giống như Lễ khai mạc trước đó, Lễ bế mạc tiếp tục là dịp để nước chủ nhà giới thiệu, quảng bá những tinh hoa về văn hóa, vùng đất, con người Hàng Châu. Như thế trước khi rời Hàng Châu lên đường về nước, các vị khách cuối cùng của đại hội một lần nữa được chiêm ngưỡng những nét văn hóa đặc sắc của nước chủ nhà qua chương trình văn nghệ đặc sắc, với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại.

Asian Games 19 khép lại và nước chủ nhà Trung Quốc cũng đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè châu lục. Vượt qua ý nghĩa của các cuộc tranh tài cao - thấp, Asian Games 19 đã thể hiện được thông điệp “từ trái tim đến với trái tim, cùng hướng tới tương lai”, như khẩu hiệu của đại hội. Trong suốt thời gian tranh tài, VĐV của các quốc gia trong châu lục cũng đã có dịp giao lưu, trao đổi, tìm hiểu về văn hoá và cùng góp phần vào thành công chung tại đại hội.

Lễ bế mạc Asian Games 19: Lời chào tạm biệt ấn tượng của nước chủ nhà - Anh 2

Thông điệp ý nghĩa tại Lễ bế mạc

Tại Lễ bế mạc Asian Games 19 đã diễn ra lễ nhận cờ đăng cai đại hội ở lần kế tiếp. Nhật Bản là quốc gia được nhận vinh dự này và đất nước xứ sở mặt trời mọc đang có sự chuẩn bị tích cực cho đại hội. Chia tay Hàng Châu, bạn bè châu lục sẽ gặp lại nhau tại Nhật Bản vào năm 2026 và chắc chắn ở đó cũng sẽ là những ngày tranh tài sôi nổi, cũng sẽ là những tình cảm mến thương mà bạn bè trong châu lục dành cho nhau, để cùng hướng tới tương lai của một châu Á phồn vinh và hạnh phúc

Asian Games 19 diễn ra từ ngày 23.9 đến 8.10 với 40 môn thể thao bao gồm 61 phân môn và 481 nội dung. Kỳ đại hội này có khoảng 12 nghìn VĐV từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu lục. Đây là kỳ đại hội có số lượng người tham dự đông nhất trong lịch sử. Asian Games 19 được tổ chức tại 54 địa điểm, diễn ra tại Hàng Châu và những thành phố vệ tinh. Kết thúc Đại hội, chủ nhà Trung Quốc dẫn đầu bảng tổng sắp với 201 HCV, 111 HCB, 71 HCĐ, hạng nhì là Nhật Bản 52 HCV, 67 HCB, 69 HCĐ, xếp thứ ba là Hàn Quốc 42 HCV, 59 HCB, 89 HCĐ. Kỳ đại hội này đã có 38/45 quốc gia và vùng lãnh thổ đoạt huy chương, trong đó có 27 đoàn giành HCV.

Lễ bế mạc Asian Games 19: Lời chào tạm biệt ấn tượng của nước chủ nhà - Anh 3

Đoàn Thể thao Việt Nam tại Lễ bế mạc. Ảnh: Tam Ninh

Thể thao Việt Nam tham dự Asian Games 19 với 504 thành viên, trong đó có 337 VĐV, đăng ký tranh tài ở 31 trên tổng số 40 môn thi đấu,  phấn đấu giành từ 2-5 HCV. Kết thúc các nội dung thi đấu tại Asian Games 19, Đoàn Thể thao Việt Nam giành được 27 huy chương, trong đó có 3 HCV, 5 HCB và 19 HCĐ, xếp thứ 21, qua đó hoàn thành chỉ tiêu đề ra trước ngày lên đường là giành từ 2 đến 5 HCV. Các môn mang về HCV Việt Nam là bắn súng, cầu mây và Karate. Những môn mang về HCB là Taekwondo, cờ tướng, cầu mây, Thể dục dụng cụ và Karate. Trong khi đó, 19 HCĐ có được đến từ các môn: Đua thuyền (3), Wushu (3), Taekwondo (3), bơi (2), Karate (2) cờ tướng, Boxing, Kurash, jijutsu, bắn súng và cầu mây.

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc