Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023

VHO - Từ ngày 27 - 29.7, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Ngày 27.7, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức buổi họp báo thông tin về chương trình Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023 - Anh 1

Ban tổ chức thông tin về sự kiện tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc

Thông điệp của chương trình tôn vinh năm nay theo chủ đề Ngày Quốc tế người hiến máu của Tổ chức Y tế Thế giới là “Thường xuyên hiến máu, hiến huyết tương. Chia sẻ yêu thương, trao sự sống” (Give blood, give plasma. Share life, share often). Thông điệp này nhằm kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, hiến các thành phần máu thường xuyên, trong đó có huyết tương. Cùng với các tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu) thì huyết tương cũng là thành phần máu quan trọng, chứa nhiều chất rất cần thiết với sự phát triển và chuyển hóa của cơ thể.

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Ở nhiều nước trên thế giới, hiến huyết tương gạn tách tương đối phổ biến. Tại Việt Nam, hiến huyết tương chưa được triển khai rộng rãi như hiến tiểu cầu, nhưng là xu hướng được ngành Huyết học – Truyền máu hướng tới. Khác với hiến máu toàn phần, hiến tiểu cầu đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn về cân nặng, số lượng tiểu cầu và thời gian hiến lâu hơn, nhưng bù lại chỉ cần sau 2-3 tuần có thể hiến nhắc lại. Qua rất nhiều năm thì đến nay, nhận thức của tất cả các tầng lớp nhân dân cả nước về hiến máu, hiến thành phần máu đã có có sự thay đổi cơ bản”.

Trong số 100 đại biểu được tôn vinh năm nay, có 20 đại biểu nữ, 16 đại biểu thuộc khối giáo dục, 8 đại biểu là nhân viên y tế, 7 đại biểu thuộc lực lượng vũ trang và 3 đại biểu người dân tộc thiểu số. Đại biểu lớn tuổi nhất là 61 tuổi, đại biểu trẻ nhất là 22 tuổi. Có 10 đại biểu đã hiến máu từ 19 - 29 lần, 60 đại biểu đã hiến máu từ 30 - 49 lần, 20 đại biểu đã hiến từ 50 - 69 lần, 08 đại biểu đã hiến từ 70 - 99 lần, 02 đại biểu hiến từ 100 lần trở lên. Tổng số 100 đại biểu năm nay có số lần hiến máu, hiến tiểu cầu lên đến gần 4.500 đơn vị.

Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện khẳng định: “Hiến máu tình nguyện không chỉ để cứu sống người bệnh, mà chúng ta còn gieo thêm những hạt giống của lòng nhân ái, sự sẻ chia, tình yêu thương trong cuộc sống, tô đẹp thêm truyền thống “Tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Tôi mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện để công tác hiến máu tình nguyện ở địa phương tiếp tục phát triển bền vững. Tôi kêu gọi những người có đủ sức khỏe hãy tham gia HMTN, hiến máu thường xuyên, hiến máu nhắc lại để duy trì nguồn người hiến máu ổn định đáp ứng cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân vì đó là ý thức cộng đồng, trách nhiệm xã hội và lan tỏa tính nhân văn, nhân đạo của con người Việt Nam”.

Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023 - Anh 2

 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh năm 2023

Có mặt tại buổi họp báo, nhiều bệnh nhân đã bày tỏ niềm xúc động khi được tiếp xúc với 100 người hiến máu tiêu biểu được tuyên dương. Bà Nguyễn Thị Tuyến (Nam Định), điều trị ở Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương từ năm 2005 nói lời cám ơn những giọt máu nghĩa tình đã giúp bà sống tiếp gần 20 năm qua. “Dù tôi mắc bệnh suy tim nhưng các anh chị hiến máu cứu tôi nên tôi vẫn sống bình thường. Khoảng 10 năm trước, mỗi năm tôi đi truyền máu bốn lần, mỗi lần bốn bịch máu. 10 năm gần đây, tôi đi truyền 2 tháng/lần, nhiều bịch 350ml. Trước đây phải chờ đợi hai ngày mới được truyền, hiện nay thì đến lúc sáng, chiều đã được truyền máu “chọn” (phải có chỉ số hoà hợp với bệnh nhân tan máu bẩm sinh)”, bà Tuyến chia sẻ.

Mỗi dịp hè, trước đây bn thường mong mỏi chờ máu, với bn niềm hạnh phúc chỉ nghe tiếng loạt soạt để biết rằng điều dưỡng đang đến để tiếp máu, mang thêm sự sống cho bn.

Chị Chu Thị Múp mẹ của bé Hiểu Lam 5 tuổi (quê Bắc Giang) cũng rưng rưng nước mắt nghẹn ngào: “Cháu vào viện từ lúc mới 2 tuổi, đến nay đã được 3 năm. Tôi không thể nhớ cháu được truyền bao nhiêu bịch máu. Tôi cám ơn tất cả các anh chị đã hiến máu để cháu được sống”.

Với người bình thường, hạnh phúc là được ăn bữa cơm no, được gặp gỡ người mình mong đợi… nhưng với người bệnh về máu thì hạnh phúc là được nghe tiếng lách cách của xe đẩy đựng dụng cụ y tế của nhân viên. Điều đó có nghĩa là máu và sự sống đang đến gần. Chắc chắn bằng sự chung sức đồng lòng của bác sĩ, nhân viên y tế, người hiến máu sẽ tiếp tục đồng hành với hai mẹ con trong cuộc chiến với bệnh tật.

Chuỗi các hoạt động tôn vinh năm nay sẽ diễn ra trong ba ngày tại Hà Nội và Phú Thọ, gồm có: Giao lưu và tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn cần được truyền máu; Gala “Hội ngộ ba miền”, Hành trình “Về miền Đất Tổ” dâng hương, báo công các Vua Hùng; Lễ báo công dâng Bác; dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ Bắc Sơn; Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Đặc biệt, chiều 29.7, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt biểu dương các tấm gương hiến máu tiêu biểu; thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ với phong trào hiến máu tình nguyện nói chung và những người hiến máu tình nguyện nói riêng.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc