Vượt lên nỗi đau và sự mất mát để hồi sinh bốn cuộc đời

VHO - Chàng trai 32 tuổi bất ngờ bị tai nạn giao thông dẫn đến chết não. Người cha đã đưa ra quyết định khó khăn khi hiến toàn bộ tim, gan, thận của con trai để bốn người bệnh nặng được “hồi sinh”.

Vào một ngày trên đường đi làm về, Đ.V.Th, 32 tuổi, trú lại Lương Sơn, Yên Lập, Phú Thọ không may bị tai nạn giao thông và được đưa vào Bệnh viện huyện Dân Lập, Phú Thọ, sau đó chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Mặc dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa, nhưng do bệnh tình quá nặng, chàng trai vốn khoẻ mạnh rơi vào tình trạng chết não. Chàng trai ấy đã khép lại tuổi thanh xuân khi nhiều ước mơ còn dang dở.

Vượt lên nỗi đau và sự mất mát để hồi sinh bốn cuộc đời - Anh 1

Những giây phút cuối của cuộc đời, chỉ có chú ruột và em họ túc trực bên cạnh Th

Gia đình của Th khá hoàn cảnh. Khi Th mới 16 tuổi, anh trai của Th cũng đã mất vì tai nạn giao thông, mẹ Th cũng mới qua đời được hơn một năm. Còn Th cũng chưa có  nàng dâu cho gia đình. Trong căn nhà cấp bốn ọp ẹp tại Phú Thọ, giờ chỉ còn lại bố Th với gương mặt khắc khổ, lam lũ và nỗi đau tưởng chừng như khiến ông cạn khô nước mắt.

Nhưng khi biết Th không thể qua khỏi, với sự vận động của đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ông đã đồng ý hiến mô/tạng của Th để hy vọng một phần cơ thể của con trai có thể kéo dài thêm sự sống cho những người bệnh nặng. Do sức khỏe yếu nên bố của Th không thể có mặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để gặp Th trong những giây phút cuối của cuộc đời, chỉ có chú ruột và em họ của Th túc trực tại bệnh viện.

Vượt lên nỗi đau và sự mất mát để hồi sinh bốn cuộc đời - Anh 2

Căn nhà nghèo nàn của bố Th nhưng chứa chan tình yêu thương con người

Từ tạng hiến của Th, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện điều phối trái tim của Th được chuyển tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn – suy tim 13 năm.

Tại chuyến bay mang số hiệu QH 1201 ngày 6.7 của Hãng hàng không Bamboo Airways, 159 hành khách bay tới Huế đã vui vẻ chờ đợi 23 phút để cất cánh cùng một trái tim “đặc biệt”. Trên cổng thông tin chính thức, Hãng chia sẻ: “Ngày hôm nay, 159 hành khách bay tới Huế đã phải chờ đợi 23 phút để được cất cánh. Mong rằng bạn đã không phiền lòng và mệt mỏi. Bởi có một cuộc đời ở Huế, đêm nay, hi vọng sẽ được viết tiếp, nhờ một trái tim đã gấp gáp chạy đua với thời gian để lên tàu cùng chúng ta, cùng ekip ghép tạng, bền bỉ từng nhịp đập đợi hạ cánh và đến được tới cửa phòng cấp cứu…”. Ca phẫu thuật thành công đã ghi thêm kỳ tích về ca ghép tim xuyên quốc gia từ Hà Nội vào Huế.

Vượt lên nỗi đau và sự mất mát để hồi sinh bốn cuộc đời - Anh 3

TS.BS Lê Nguyên Vũ – Phó Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám cho bệnh nhân ghép thận 

Ngoài ra, niềm hy vọng và sự sống còn tiếp tục mở ra khi hai bệnh nhân ghép thận và 1 bệnh nhân ghép gan tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng được hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai Phú Thọ. Hiện tại, cả bốn bệnh nhân sau phẫu thuật đều có tín hiệu tốt và có chỉ số sau ghép đều ổn định. Nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng và gia đình là sự hy sinh lớn lao với niềm tin rằng người thân của họ đang ở đâu đó trên cuộc đời này. Từ nỗi đau mất người thân đã chuyển hoá thành tình thương yêu để cứu những người mang bệnh nặng đang đứng trước bờ vực của sự sống và cái chết.

VIỆT THANH

 

 

Ý kiến bạn đọc