Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nhật Bản hỗ trợ chuyên gia tư vấn về dự án tu bổ di tích Chùa Cầu - Hội An

Thứ Hai 28/03/2022 | 10:30 GMT+7

VHO- Ngày 26.3, tại TP Hội An đã diễn ra Lễ ký kết “Hỗ trợ chuyên gia Nhật Bản tư vấn về dự án tu bổ di tích Chùa Cầu” giữa thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản nhằm phục vụ mục tiêu đạt kết quả tốt nhất trong công tác tu bổ di tích Chùa Cầu trong thời gian tới. 

 Dự lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, ông Shimizu Akira; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, TP Hội An… cùng các đơn vị liên quan. 

Lễ ký kết biên bản “Hỗ trợ chuyên gia Nhật Bản về dự án tu bổ di tích Chùa Cầu”

Nội dung ký kết “Hỗ trợ chuyên gia Nhật Bản về dự án tu bổ di tích Chùa Cầu” tập trung ở một số hoạt động nhằm thúc đẩy năng lực của Trung tâm Hội An về bảo tồn Khu phố cổ Hội An thông qua hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho trùng tu Chùa Cầu - dự án do phía thành phố Hội An thực hiện một cách độc lập. 
JICA sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Trung tâm Hội An thông qua việc phái cử các chuyên gia đến Hội An trong quá trình thực hiện trùng tu Chùa Cầu. Hoạt động sẽ có khả năng thay đổi tuỳ vào tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam hoặc Hội An; Bất cứ vấn đề phát sinh nào liên quan đến hoạt động sẽ do cả phía Việt Nam (bao gồm UBND thành phố Hội An) và phía Nhật Bản cùng tham vấn để giải quyết. 
Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Shimizu Akira, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam nhấn mạnh: “Công việc tu bổ Chùa Cầu gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi kiến thức và chuyên môn kỹ thuật cao. Căn cứ theo đề nghị hợp tác của TP Hội An dựa trên quá trình hợp tác lâu dài với JICA, JICA dự kiến sẽ hỗ trợ Dự án Tu bổ Chùa Cầu , thông qua các hoạt động phái cử chuyên gia và tình nguyện viên Nhật Bản”. 
Cho đến nay, JICA đã và đang tích cực hỗ trợ một cách liên tục và đa dạng đối với việc bảo tồn phố cổ Hội An trong hơn 20 năm qua. Trước khi Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1999, JICA đã phái cử 5 chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật về bảo tồn và tu bổ công trình kiến trúc truyền thống và từ năm 2003 đã phái cử 11 tình nguyện viên Nhật Bản tới làm việc tại Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An. 
Kết quả của sự hợp tác lâu dài này, là việc tu bổ các công trình kiến trúc truyền thống và bảo tồn toàn bộ các dãy phố của khu vực phố cổ đều đã được tiến hành một cách thuận lợi. Ngoài ra, JICA đã thực hiện dự án viện trợ không hoàn lại nhằm cải thiện chất lượng nước và môi trường vệ sinh tại khu vực Chùa Cầu, nỗ lực hỗ trợ một cách toàn diện nhằm bảo vệ môi trường của khu vực này. JICA tin tưởng rằng những thành quả hợp tác này sẽ được phát huy trong việc tu bổ Chùa Cầu. 
“Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới ngành Du lịch của TP Hội An, làm lượng khách du lịch giảm mạnh, các ngành nghề chủ yếu cũng bị đình trệ. JICA hy vọng việc tu bổ Chùa Cầu sẽ giúp thúc đẩy kinh tế của TP Hội An thời kỳ hậu Covid-19. Năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Chúng tôi hy vọng rằng Chùa Cầu - biểu tượng của lịch sử giao lưu Việt - Nhật, được tu bổ thành công sẽ là bước ngoặt lớn, giúp thu hút thêm nhiều khách du lịch hơn, và công trình này sẽ trở thành cầu nối thúc đẩy hơn nữa giao lưu giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản nói chung, và giữa TP Hội An và Nhật Bản nói riêng”, ông Shimizu Akira nhấn mạnh. 
Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: Lễ ký kết “Hỗ trợ chuyên gia Nhật Bản về dự án tu bổ di tích Chùa Cầu” giữa UBND TP Hội An và Văn phòng JICA Việt Nam là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với kết quả khoa học tu bổ di tích và đặc biệt hơn nữa là càng làm gắn kết chặt chẽ thêm mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa 2 đất nước Việt Nam và Nhật Bản. 
Với tính chất đặc biệt là biểu trưng di sản văn hóa Hội An, biểu tượng cho tình hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam - Nhật Bản nên việc tu bổ di tích Chùa Cầu phải tiến hành hết sức thận trọng, cần có sự hỗ trợ vật chất, kỹ thuật và của các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước, đặc biệt là kinh nghiệm từ Nhật Bản để cùng tham gia với Việt Nam tu bổ di tích đặc biệt này. với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản về chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm, chắc chắn rằng di tích Chùa Cầu sẽ được tu bổ đạt kết quả tốt nhất, những giá trị của di tích sẽ được bảo tồn một cách chân xác, toàn vẹn và đảm bảo bền vững lâu dài trong tương lai. 
Dịp này, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An với sự hỗ trợ của Quỹ SUMITOMO - Nhật Bản đã xuất bản và giới thiệu ấn phẩm đặc biệt về di tích Chùa Cầu nhằm thông tin về kết quả sưu tầm nghiên cứu về di tích Chùa Cầu và dự án tu bổ di tích Chùa Cầu sắp được triển khai. 

CHI TRƯỜNG 

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top