Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh phát triển người tham gia và thu BHXH, BHYT

Thứ Năm 30/12/2021 | 09:51 GMT+7

VHO- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam vừa có Công điện số 4346/CĐ-BHXH gửi Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phát triển người tham gia và đôn đốc thu, nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Công điện nêu rõ, để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và kế hoạch do BHXH Việt Nam giao, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo Kế hoạch số 2800/KH-BHXH ngày 9.9.2021, Kế hoạch số 3532/KH-BHXH ngày 3.11.2021 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Theo đó, trọng tâm là tích cực tuyên truyền, vận động các đối tượng tham BHYT hộ gia đình, HSSV và người trước đây được NSNN đóng BHYT theo nhóm đối tượng người DTTS sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; người ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn nay không thuộc đối tượng được NSNN đóng BHYT theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4.6.2021 của Thủ tướng Chính phủ để đóng gia hạn thẻ BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp với đơn vị SDLĐ vận động NLĐ chấm dứt hoặc tạm hoãn HĐLĐ tham gia BHYT. Cùng với đó, huy động CBVC, NLĐ, người thân, các DN và mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố phân công lãnh đạo, cán bộ bám sát, phối hợp với đại lý thu, các trường học, đơn vị SDLĐ hàng ngày tuyên truyền, vận động, đôn đốc việc lập danh sách tham gia, đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đúng thời hạn. Đồng thời, tổng hợp số liệu quyết toán, đề nghị cơ quan tài chính, cơ quan quản lý người tham gia BHYT chuyển hết số tiền chưa đóng, hỗ trợ đóng BHYT, BHXH tự nguyện đến hết năm 2021, không để nợ. “Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả thực hiện các chỉ tiêu do BHXH Việt Nam giao trong năm 2021”- Công điện nêu rõ.

Trước đó, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất chính sách, pháp luật BHXH, BHYT từng bước được hoàn thiện đồng bộ hơn, hướng tới việc mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT (mở rộng BHXH bắt buộc, hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện, thực hiện BHYT hộ gia đình…); bảo đảm quyền lợi người tham gia hiệu quả hơn, vừa đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng, hài hòa với tính chia sẻ, nhân văn.

Đặc biệt, về công tác tổ chức thực hiện của ngành BHXH Việt Nam đạt được nhiều dấu ấn. Đến hết năm 2020, số người tham gia BHXH là 16,18 triệu người, đạt 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 5,62 triệu người so với năm 2012 (53,2% ); trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện là 1,12 triệu người (tăng gần gấp 10 lần so với năm 2012, đạt 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức. Số người tham gia BHYT cũng tăng nhanh qua các năm, giai đoạn 2012- 2020 tăng gần 29 triệu người; đến hết năm 2020 đã có khoảng 88 triệu người tham gia BHYT, đạt 90,97% dân số.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả BHXH, BHYT trong giai đoạn tới, các đại biểu đề xuất những giải pháp hướng tới mục tiêu hoàn thiện chính sách, pháp luật, mở rộng diện bao phủ, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện BHXH, BHYT… Trong đó, Bộ LĐ,TB&XH đề xuất xây dựng chính sách BHXH theo hướng mở rộng hơn các đối tượng tham gia. Cụ thể, bổ sung quy định tham gia BHXH bắt buộc với chủ hộ kinh doanh cá thể, người quản lý DN, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương, với NLĐ làm việc không trọn thời gian. Tăng tính hấp dẫn của BHXH tự nguyện thông qua việc tăng mức hỗ trợ tham gia, bổ sung chế độ hưởng trợ cấp thai sản với BHXH tự nguyện… Về chính sách BHYT, Bộ Y tế kiến nghị tiếp tục nghiên cứu để xây dựng, trình ban hành Luật BHYT sửa đổi đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển.  

THẢO LƯƠNG

 

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top