Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Trao giải Cuộc thi ảnh Di sản văn hóa toàn quốc lần thứ nhất

Thứ Sáu 26/11/2021 | 21:43 GMT+7

VHO- Lễ trao giải Cuộc thi và triển lãm ảnh Di sản văn hóa toàn quốc lần thứ Nhất- năm 2021 đã được Bộ VHTTDL trang trọng tổ chức tối 26.11 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (Hà Nội), trong khuôn khổ lễ bế mạc triển lãm Không gian di sản văn hóa Việt Nam. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương dự và trao giải cho các tác giả có tác phẩm đạt giải .

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Lê Thị Thu Hiền trao chứng nhận và hoa cho các tác giả ở nội dung ảnh bộ

1700 tác phẩm nhiếp ảnh về di sản văn hóa Việt Nam

Di sản văn hóa Việt Nam là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và là một bộ phận của di sản văn hóa nhân loại, có vai trò to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân dân ta. Qua quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ tiền nhân đã gìn giữ và chuyển giao cho lớp lớp con cháu một kho tàng di sản văn hóa được kết tinh từ đời sống tinh thần phong phú và sức sáng tạo vô tận.

Triển lãm Cuộc thi ảnh Di sản văn hóa toàn quốc lần thứ Nhất - năm 2021 với chủ đề "Di sản văn hóa vật thể" là hoạt động vô cùng ý nghĩa trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về phát triển con người toàn diện và nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng hoa Hội đồng giám khảo

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương ghi nhận, Triển lãm Cuộc thi ảnh Di sản văn hóa toàn quốc lần thứ Nhất - năm 2021 đã nhận được sự hưởng ứng, nhiệt tình tham gia của các nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên trên toàn quốc gửi tác phẩm dự thi, đặc biệt có nhiều các tác giả thuộc đơn vị đang làm nhiệm vụ tại biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Sự hiện diện của hơn 1.700 tác phẩm nhiếp ảnh của 204 tác giả đã thể hiện sự quan tâm của các tầng lớp trong xã hội trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại lễ bế mạc triển lãm Không gian di sản văn hóa Việt Nam và trao giải cuộc thi

 “Mỗi tác phẩm nhiếp ảnh tại Triển lãm Cuộc thi ảnh Di sản văn hóa toàn quốc lần thứ Nhất năm 2021 đã tôn vinh giá trị, tiêu biểu về di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại Việt Nam. Thông qua những tác phẩm từ miền núi đến đồng bằng, từ Bắc vào Nam, từ biên giới đến hải đảo, khắp mọi miền của Tổ quốc, chúng ta có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất nước, góp phần quảng bá giá trị văn hóa, khoa học, lịch sử và thẩm mỹ của di sản văn hóa Việt Nam và bạn bè quốc tế...”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh trao chứng nhận và hoa cho tác giả ở nội dung ảnh đơn

Theo BTC, trong thời gian 5 tháng phát động (từ 1.6 đến 31.10.2021), dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid- 19, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, nhiệt tình tham gia của các Sở VHTTDL, Sở VH & TT, Sở Văn hóa Thông tin, Thể thao và Du lịch, các bảo tàng, ban quản lý/trung tâm bảo tồn/khu di tích, Liên hiệp các Hội VHNT/Hội VHNT các tỉnh, thành phố; Hội Di sản văn hóa Việt Nam; Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và các tác giả chuyên nghiệp, không chuyên trên toàn quốc gửi tác phẩm dự thi, đặc biệt có nhiều đơn vị bộ đội đang làm nhiệm vụ tại các đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Từ hơn 1.700 tác phẩm nhiếp ảnh của 204 tác giả, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn 52 tác phẩm vào vòng trưng bày chấm, chọn giải thưởng tại Triển lãm.

Giải Nhất  nội dung ảnh bộ được trao cho bộ ảnh  Đền thờ Đinh Tiên Hoàng của tác giả Lê Bích (Hà Nội)

BTC đã trao 5 giải thưởng ảnh bộ. Trong đó, 01 giải Nhất được trao cho bộ ảnh  Đền thờ Đinh Tiên Hoàng của tác giả Lê Bích (Hà Nội); 01 giải Nhì được trao cho bộ ảnh Hình tượng tiên nữ trong đình làng Việt của tác giả Trần Trung Hiếu (Hà Nội); 01 giải Ba cho bộ ảnh Cổ Loa- Di tích quốc gia đặc biệt của tác giả Nguyễn Bình Quang (Hà Nội). 02 giải khuyến khích được trao cho hai bộ ảnh: Nhà thờ Phát Diệm của tác giả Vũ Đức Phương (Ninh Bình) và Về với cội nguồn (Thành nhà Hồ) của tác giả Lê Công Bình (Thanh Hóa).

12 giải thưởng ảnh đơn được trao tặng. Trong đó, 01 giải Nhất được trao cho tác phẩm Cao nguyên đá Đồng Văn của tác giả Đặng Hà Châu (Hà Giang); 02 giải Nhì cho các tác phẩm: Về thăm lại chiến khu Căn cứ Tà Thiết, tác giả Nguyễn Duy Hậu (Tây Ninh); Quần thể di tích Cố đô Huế, tác giả Võ Văn Việt (Đà Nẵng). Ngoài ra còn có 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích được trao cho các tác giả. 02 giải phong trào cho tác phẩm Cột mốc tâm linh của người Việt ở Trường Sa, tác giả Nguyễn Văn Ninh (Khánh Hòa), Di tích chùa Dơi, tác giả Đặng Hồng Long (Bình Thuận).

Với những sắc màu phong phú, kết quả cuộc thi đã góp phần quảng bá giá trị văn hóa, khoa học, lịch sử và thẩm mỹ của di sản văn hóa nói chung, di sản văn hóa vật thể nói riêng tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, khẳng định sự quan tâm của toàn thể xã hội trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

Khắc họa đậm nét những di sản văn hóa tiêu biểu

Phát biểu bế mạc triển lãm Không gian di sản văn hóa Việt Nam , Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương ghi nhận, triển lãm Không gian di sản văn hóa Việt Nam đã khắc họa đậm nét những di sản văn hóa tiêu biểu.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho các đơn vị tham gia triển lãm

Không gian trưng bày Triển lãm chung giới thiệu gần 100 hình ảnh văn hóa phi vật thể, trong đó 13 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, cùng với hơn 200 tài liệu, hiện vật, trang phục, nhạc cụ và tài liệu khoa học tiêu biểu của 6 di sản phi vật thể được UNESCO ghi danh, đó là: Nhã nhạc Cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ.

Bảo tàng tỉnh Nam Định giới thiệu trưng bày Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Bản sắc và giá trị. Thanh Hóa giới thiệu di sản văn hóa đặc trưng thành Nhà Hồ, khu di tích lịch sử Lam Kinh, Trống đồng Đông Sơn, trang phục Thổ cẩm, mây tre đan... Gia Lai giới thiệu hình ảnh du lịch di sản với chủ đề Gia Lai chưa xa đã nhớ. Lạng Sơn với Di sản văn hóa xứ Lạng, nổi bật với hình tượng bia Thủy Môn Đình - Bia trấn ải biên cương là Bảo vật quốc gia, ngoài ra còn giới thiệu hình ảnh di sản vật thể và phi vật thể như thực hành then, đàn tính. Tuyên Quang với chủ đề Sắc màu văn hóa dân tộc, với những trang phục truyền thống dân tộc Dao, nhạc cụ khèn, trống trong biểu diễn lễ hội cùng với vẻ đẹp con người, danh thắng đặc sắc xứ Tuyên.

 Quỹ Hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam thuộc Hội Di sản văn hóa Việt Nam tham gia với các nội dung: Trình diễn, trưng bày áo dài truyền thống, trưng bày ảnh nghệ thuật chủ đề Di sản quanh ta, Di sản ký ức, trưng bày sản phẩm nghề truyền thống, đồng thời giới thiệu dự án du lịch di sản.

Cùng với các không gian triển lãm được bài trí ấn tượng, các nghệ sĩ, nghệ nhân thuộc nhiều đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, nghệ thuật quần chúng, nghệ nhân dân gian của các tỉnh Lạng Sơn, Nam Định, Tuyên Quang, Thanh Hóa, các CLB VHNT tại Hà Nội... đã tham gia biểu diễn, giao lưu văn hóa nghệ thuật với nhiều tiết mục hấp dẫn, đa sắc màu, của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, để lại ấn tượng tốt đẹp cho nhân dân Thủ đô và khách tham quan.

BẢO NGÂN; ảnh: GIA HUY

Print
Tags: Di sản

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top