Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Britney Spears chính thức được tự do sau gần 14 năm

Thứ Bảy 13/11/2021 | 10:34 GMT+7

VHO- Một thẩm phán ở Los Angeles đã tuyên bố chấm dứt toàn bộ các quyền giám hộ khiến nữ ca sĩ Britney Spears phải sống trong kìm kẹp suốt gần 14 năm. Suốt thời gian dài, thỏa thuận pháp lý trên đã gây phẫn nộ trong dư luận. Những người ủng hộ Britney không ít lần tuần hành dưới đường phố yêu cầu ước mơ “Free Britney” (Britney tự do) phải trở thành hiện thực.

 Britney Spears chính thức giành chiến thắng bước ngoặt trong vụ kiện với cha mình. Ảnh: AFP

Quyền giám hộ và kiểm soát các vấn đề tài chính, cá nhân áp đặt đối với Britney Spears vào năm 2008 đã bị kết thúc trong phiền tòa ngày 12.11 (giờ địa phương). Điều này có nghĩa Britney sẽ giành lại toàn bộ quyền kiểm soát khối tài sản 60 triệu USD cùng các quyền cá nhân khác. Cô hoàn toàn có quyền quyết định các vấn đề về công việc, tài sản mà không cần phải thông qua bất kỳ luật sư hay nhóm chuyên gia nào. Quyết định mới của thẩm phán được coi là bước ngoặt trong cuộc đời của công chúa nhạc pop.

“Quyền giám hộ tài sản, con người áp dụng đối với Britney Jean Spears theo đây sẽ bị chấm dứt”, phán quyết của thẩm phán Brenda Penny nêu rõ. Ngoài ra, John Zabel, một kế toán tham gia phụ trách tài chính về quyền giám hộ sẽ tiếp tục giữ vai trò ở mức độ nhất định trong việc xử lý các vấn đề về pháp lý. Bao gồm chuyển nhượng tài sản cùng một số thủ tục liên quan.

Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, đám đông người hâm mộ tập trung bên ngoài tòa án đã tung hoa giấy và reo hò: “Britney đã được tự do”. Những người này cũng hát vang ca khúc “Stronger” của nữ nghệ sĩ để cổ vũ tinh thần cho cô.

Vanessa Rundlett (35 tuổi), một trong những người hâm mộ cho biết: “Tôi đã rơi nước mắt khi biết tòa án sẽ chấm dứt quyền giám hộ, trả lại tự do cho Britney Spears sau những năm tháng cô ấy phải chịu đựng, đấu tranh. Cô ấy đã vượt qua tất và và không hề đánh mất niềm tin. Britney thật sự là biểu tượng của sức mạnh”.

 Người hâm mộ bày tỏ sung sướng khi Britney được tự do sau hơn chục năm bị giám hộ. Ảnh: EPA

Britney ngay sau nhận được phán quyết cũng đã viết trên trang Twitter kèm hashtag #FreeBritney của mình: “Lạy Chúa! Tôi yêu các fan của mình rất nhiều… Đây là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi”.

Trước đó, trong khi chờ các quyết định chính thức được đưa ra, Mathew Rosengart, luật sư của Britney Spears đã khẳng định với tòa: “Những người liên quan đã thiết lập “mạng lưới an toàn” để đảm bảo quá trình chuyển giao tài chính và các vấn đề cá nhân được diễn ra suôn sẻ”. Phía luật sư của ông Jamie Spears, cha của ca sĩ cũng đã ủng hộ việc chấm dứt quyền giám hộ và đồng ý rằng, “các quyền này không cần thiết nữa”.

Phán quyết chấm dứt quyền giám hộ diễn ra 5 tháng sau khi Britney Spears cho hay, cô đã bị buộc phải uống thuốc và làm những điều trái với ý muốn của mình. Cô còn công khai tố cáo ông Jamie lạm dụng quyền mà tòa cho phép để trục lợi, kiểm soát chặt chẽ quá mức các vấn đề đời tư và quan hệ xã hội. Hồi tháng 9, tòa cũng đã chấm dứt quyền giám hộ tài sản đối với ông Jamie Spears.

Britney Spears lần đầu tiên được đưa vào diện giám hộ vào năm 2008 khi cô bị cho là có vấn đề về sức khỏe tâm thần do ám ảnh về “đám tay săn ảnh”. Cô nhanh chóng phản đối quyền giám hộ do tòa chỉ định và đã cố gắng thuê luật sư riêng. Tuy nhiên ở thời điểm đó, các tòa án đều cho rằng Britney không có khả năng chọn luật sư. Thay vào đó, vụ việc của cô đã được giao cho một luật sư do tòa chỉ định.

Quyền giám hộ thường được áp dụng cho những người già yếu hoặc mất khả năng tự đưa ra quyết định. Thế nhưng trong trường hợp của Britney, các tòa án lại thiết lập quyền giám hộ vô thời hạn ngay cả khi cô đang vô cùng thành công với sự nghiệp ca hát của mình. Sự sắp xếp này còn buộc cô phải trả phí cho cha mình, đội pháp lý của ông cùng những người khác có liên quan đến vụ kiện tại tòa án.

 Matthew Rosengart, luật sư của Britney Spears rời tòa hôm thứ 6. Ảnh: AP

Năm 2016, trong một lần đi diễn tại Las Vegas và phát hành album phòng thu thứ 9 của mình, Britney đã vạch ra một loạt cáo buộc đáng lo ngại cho điều tra viên của tòa án. Cô cáo buộc những người liên quan đã ép cô phải biểu diễn khi ốm sốt, giữ thẻ tín dụng của mình và sử dụng khi nào họ muốn. Cô còn bị giới hạn khoản trợ cấp hàng tuần. Thậm chí, tờ Times còn đưa tin cô bị ép vào một cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần trong khi bản thân không hề muốn. Động thái này được cho là sự trả đũa nhắm vào Britney khi cô lên tiếng trong một buổi tập.

Sau khi nắm được các thông tin trong hồ sơ của tòa, tờ New York Times hồi đầu năm nay đã thẳng thắn chỉ trích thỏa thuận này. Ngược lại, Ingham, người từng kiếm được 3 triệu USD khi làm đại diện cho Britney Spears lại không ủng hộ phán quyết chấm dứt quyền giám hộ của tòa.

Jasmine E Harris, giáo sư luật Đại học Pennsylvania (Mỹ), chuyên gia trong vấn đề về quyền giám hộ cho hay: “Kiểu chấm dứt quyền giám hộ này thường rất hiếm xảy ra. Một khi tòa án nhận định, ai đó không có khả năng đưa ra quyết định thì rất khó để người đó chứng minh được năng lực cá nhân và giành lại quyền tự chủ. Thông thường, quyền giám hộ sẽ kéo dài cho đến khi người đó qua đời”.

Cũng liên quan đến việc chấm dứt quyền giám hộ, thẩm phán Brenda Penny hôm thứ 6 đã lên lịch một phiên điều trần tiếp theo vào ngày 19.11 để giải quyết các vấn đề hành chính còn tồn tại. Tuy nhiên trên thực tế, toàn bộ quyền giám hộ của ông Jamie Spears đã bị tước bỏ.

ĐÌNH TOÁN (Theo The Guardian)

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top