Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Về việc xây dựng công trình tượng Bà Chúa Xứ trong Khu di tích quốc gia núi Sam, An Giang: Chủ đầu tư "qua mặt" tỉnh và Bộ VHTTDL

Thứ Hai 26/02/2018 | 09:05 GMT+7

VH- Lợi dụng việc Bộ VHTTDL chỉ mới có văn bản đồng ý về chủ trương, Công ty TNHH Mga Việt Nam đã tự ý xây dựng công trình tượng Bà Chúa Xứ trong Khu di tích quốc gia Núi Sam (TP Châu Đốc), tỉnh An Giang khiến người dân địa phương và du khách thập phương bức xúc.

 Doanh nghiệp tự ý xây dựng tượng Bà Chúa Xứ

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Phi Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Mga Việt Nam cho rằng công trình trên được xây dựng là vì có sự đồng ý của Bộ VHTTDL và tỉnh An Giang. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

Thứ nhất, về phía Bộ VHTTDL:

Tại Công văn số 626/BVHTTDL-DSVH ngày 13.2.2018 của Bộ VHTTDL đã nêu rõ ý kiến: «... Đề nghị Sở VHTTDL tỉnh An Giang chỉ đạo cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ xây dựng công trình tượng Bà Chúa Xứ trên núi Sam theo quy định của pháp luật về di sản văn hoá, Nghị định số 113/2013-NĐ-CP ngày 2.10.2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật và các quy định pháp luật khác có liên quan, gửi Bộ VHTTDL thẩm định với những lưu ý sau:

- Phân tích, làm rõ hướng và quy mô xây dựng tượng nhằm đảm bảo phù hợp với vị trí, cảnh quan khu vực.

- Làm rõ việc kết nối vị trí xây dựng tượng với tuyến tham quan di tích và các công trình hiện có trong khu vực này.

- Tổ chức thông tin rộng rãi tới nhân dân, chính quyền địa phương và các nhà khoa học để xin ý kiến, tạo sự đồng thuận trước khi phê duyệt triển khai...”.

Xin nói thêm, công văn nói trên của Bộ VHTTDL gửi cho Sở VHTTDL An Giang để chỉ đạo chứ không phải gửi cho Công ty TNHH Mga Việt Nam!

 ​Phớt lờ ý kiến của Bộ

Việc chủ đầu tư cáp treo Núi Sam xây dựng thêm tượng Bà Chúa Xứ trên núi Sam là không thể chấp nhận được, phớt lờ ý kiến chỉ đạo của Bộ bởi muốn xây một tượng bà Chúa Xứ nữa thì cần phải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, đặc biệt là các nhà khoa học.

(TS NGÔ QUANG LÁNG, Phó Chủ tịch Hội Sử học tỉnh An Giang)

Thứ hai, về phía tỉnh An Giang:

Sáng qua 25.2, trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh An Giang cho biết, cách đây không lâu tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Bộ VHTTDL về chủ trương xây dựng công trình tượng Bà Chúa Xứ trên núi Sam thuộc Khu di tích Núi Sam, vì đây là di tích cấp quốc gia. Về cơ bản Bộ đã thống nhất về chủ trương và đề nghị tỉnh hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa, hoạt động mỹ thuật và các quy định khác liên quan, trình Bộ thẩm định. Có nghĩa rằng, sau khi tỉnh gửi hồ sơ dự án và Bộ VHTTDL tiến hành thẩm định, Bộ có đồng ý cho xây dựng hay không lại là vấn đề khác nữa.

 Tượng Bà Chúa Xứ hiện tại ở lăng miếu Núi Sam thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan hằng năm

Cũng theo ông Lên, trước khi tỉnh ra quyết định phê duyệt dự án và cấp phép xây dựng công trình này thì nhất thiết phải có văn bản thỏa thuận dự án xây dựng của Bộ. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn chưa hoàn chỉnh dự án, chưa tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và cộng đồng để trình Bộ VHTTDL thẩm định nên đương nhiên tỉnh chưa cấp phép cho Công ty TNHH Mga Việt Nam xây dựng tượng Bà Chúa Xứ. Việc xây dựng dở dang công trình tượng Bà Chúa Xứ trên đỉnh núi là do doanh nghiệp này tự ý làm và bất chấp các quy định liên quan. Điều này là vi phạm các quy định về di sản văn hóa, tỉnh đã đình chỉ công trình này.

Ông Lên cũng nhấn mạnh, theo như yêu cầu của Bộ VHTTDL, doanh nghiệp muốn xây dựng tượng thì phải qua nhiều bước tiếp theo, với điều kiện phải có ý kiến đồng thuận của người dân, cộng đồng xã hội và các nhà khoa học. Đầu tiên là doanh nghiệp gửi mẫu thác thảo tượng để tỉnh thành lập hội đồng thẩm định, đồng thời hoàn thiện các hồ sơ thủ tục khác theo quy định để trình Bộ thẩm định, thỏa thuận. Ông Lên cho biết thêm, vài ngày tới tỉnh sẽ tổ chức thông tin rộng rãi để lấy ý kiến nhân dân, nếu được đồng thuận thì mới tiến hành hoàn thiện hồ sơ trình Bộ, còn không được sự đồng thuận thì nhất định sẽ không làm.

Trao đổi thêm về vấn đề này, đại diện Ban quản lý Khu di tích Văn hóa lịch sử và du lịch Núi Sam cho biết, tượng Bà Chúa Xứ mới xây dựng cách nơi Bà ngự (theo truyền thuyết) trên đỉnh núi Sam khoảng 200m. Từ khi khởi xây dựng đến nay, người dân địa phương rất bức xúc và phản đối kịch liệt. Về phía Ban quản lý di tích đã báo cáo toàn bộ sự việc lên các cấp lãnh đạo tỉnh.Như thế đã rõ. Bộ VHTTDL mới đồng ý với tỉnh về mặt chủ trương, để xây dựng được hay không thì phải trải qua nhiều khâu rất chặt chẽ; tỉnh cũng chưa hề cấp phép, thế nhưng doanh nghiệp bất chấp tất cả, tự ý “phá rào” xây dựng! 

 

 ​Tỉnh đã đình chỉ công trình sai phạm

Việc cấp phép xây dựng thuộc thẩm quyền của tỉnh, nhưng phải có văn bản thỏa thuận của Bộ. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn chưa tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và cộng đồng, cũng chưa hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ VHTTDL thẩm định nên đương nhiên tỉnh chưa cấp phép cho Công ty TNHH Mga Việt Nam xây dựng công trình tượng Bà Chúa Xứ. Việc xuất hiện công trình tượng Bà Chúa Xứ đang xây dựng dang dở trên đỉnh núi là doanh nghiệp này tự ý làm “ẩu”.

(Ông NGUYỄN VĂN LÊN, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh An Giang)

P.Nam- H. Hải


 

Print
Tags:

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top