Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành VHTTDL 2017: Hình thức vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp

VH- Qua thanh, kiểm tra của lực lượng Thanh tra Bộ VHTTDL cho thấy, số lượng các vụ vi phạm trong lĩnh vực VHTTDL của năm 2017 giảm 40%. Tuy nhiên, ở một số địa phương, công tác kiểm tra và xử lý vẫn còn gặp không ít khó khăn, bởi hình thức vi phạm đã trở nên tinh vi. Một số vụ việc khi phát hiện vẫn chưa có chế tài nào để xử phạt, khiến lực lượng thanh tra chuyên ngành ở địa phương lúng túng.

Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành VHTTDL 2017: Hình thức vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp - Anh 1

 Các đại biểu dự hội nghị về công tác thanh tra chuyên ngành VHTTDL

Nhiều vụ vi phạm vẫn chưa có chế tài xử phạt

Tại Hội nghị tập huấn chuyên ngành và triển khai kế hoạch công tác năm 2018 tại thành phố Huế vào cuối tuần qua, Thanh tra Bộ VHTTDL cho rằng, những vi phạm trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và các cuộc thi trong năm qua mặc dù đã được xử lý nghiêm nhưng cũng là hồi chuông để lực lượng thanh tra chuyên ngành lưu tâm. Có thể liệt kê các vụ vi phạm gây dậy sóng dư luận như Công ty CP Công viên nước Đầm Sen tổ chức cho vũ công mặc bikini nhảy múa phản cảm; tổ chức cuộc thi “Người đẹp ảnh Việt Nam 2017” với quy mô toàn quốc nhưng không có giấy phép tại Bà Rịa - Vũng Tàu; hay lùm xùm xung quanh cuộc thi Hoa hậu Đại Dương Việt Nam 2017, cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017…

Ở lĩnh vực du lịch, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, khi tiếp nhận các hồ sơ để làm thủ tục cấp thẻ hướng dẫn viên đã phát hiện ra nhiều trường hợp là làm các bằng cấp, chứng chỉ giả về đào tạo chuyên ngành du lịch. Sau đó, vụ việc đã được báo cáo và kiến nghị cơ quan công an điều tra đường dây làm bằng cấp, chứng chỉ giả này. “Có nhiều vụ việc vi phạm mà chúng tôi cũng không thể nắm bắt hết. Mong rằng lực lượng thanh tra Bộ cũng như thanh tra chuyên ngành ở các địa phương thường xuyên vào cuộc để xử lý”, ông Phương nói.

Đại diện TP Hải Phòng nêu lên thực trạng “sao di động” của các cơ sở lưu trú hiện nay. Khi cần, các khách sạn đã tự gắn sao để quảng cáo, khi đoàn kiểm tra đến họ nhanh chóng xóa đi. Thực trạng này đang tồn tại ở nhiều địa phương, nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Ông Châu Quốc Dũng, Chánh thanh tra Sở VH-TT TP Hồ Chí Minh cũng thừa nhận rằng, có một số vụ việc dù biết vi phạm nhưng vẫn không xử lý được. Ông Dũng nêu điển hình mới đây trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có sự xuất hiện “môn thể thao trí tuệ” bridge và poker, kéo theo nhiều vi phạm và tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, nếu căn cứ theo các quy định của Nghị định 158 thì không có chế tài nào xử lý. “Chúng tôi đã tham gia cùng lực lượng chức năng để kiểm tra một vụ tổ chức trò thể thao này nhưng không xử phạt được. Vụ việc có dấu hiệu phạm tội nên đã được cơ quan công an thụ lý. Qua đây, chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần có những hướng dẫn cụ thể đối với việc xử lý các vụ việc này”, ông Dũng nói.

Hiện nay, với sự phát triển của các loại hình dịch vụ thì việc kinh doanh dịch vụ văn hóa cũng đang là điểm chú ý. Dù người kinh doanh ngày càng có ý thức tuân thủ pháp luật nhưng các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar… luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tệ nạn. Ngoài ra, hiện ở nhiều địa phương đã phát sinh thêm nhiều loại hình kinh doanh mới như beer club, hát cho nhau nghe… chưa có quy định quản lý hiệu quả.

Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành VHTTDL 2017: Hình thức vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp - Anh 2

 Thứ trưởng Lê Khánh Hải trao cờ thi đua cho 7 đơn vị

Phải có nhiều cuộc thanh, kiểm tra đột xuất

Một vấn đề gây nhiều ảnh hưởng không tốt đến du lịch trong năm 2017 chính là việc người nước ngoài hoạt động hướng dẫn và kinh doanh du lịch “chui” tại Việt Nam. Theo ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL, tình trạng này xảy ra ở một số địa phương như Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Ninh… với thị trường khách Nga, Trung Quốc… tăng quá nhanh. Việc người nước ngoài vi phạm trong hoạt động du lịch cũng có sự “tiếp tay” của một số công ty kinh doanh du lịch của Việt Nam. Qua kiểm tra nhiều công ty du lịch, thanh tra đã xử lý 6 công ty vi phạm. “Để chấn chỉnh, xử lý dứt điểm thì thanh tra chuyên ngành ở các địa phương phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn. Đồng thời cần sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng công an và nhiều cơ quan liên quan tại các địa phương” - ông Thái nói.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đánh giá cao công tác thanh kiểm tra của ngành VHTTDL trong năm 2017, đồng thời lưu ý một số nội dung mà lực lượng thanh tra chuyên ngành cần chú ý để thực hiện tốt công tác trong năm 2018 và trong thời gian tới. Trong đó, Thứ trưởng đề nghị, ngoài việc xây dựng kế hoạch các cuộc thanh, kiểm tra thì cũng cần phải có nhiều cuộc thanh - kiểm tra đột xuất, điển hình như việc thanh - kiểm tra những vi phạm tại Khu di sản danh thắng Tràng An (Ninh Bình) những ngày vừa qua. Thanh tra Bộ cần tiếp tục tham mưu xây dựng các dự thảo về Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực của ngành để phù hợp với thực tế hiện hành.

Dịp này, 7 tập thể đã vinh dự đón nhận cờ dẫn đầu thi đua của Bộ VHTTDL. Bộ trưởng Bộ VHTTDL cũng đã tặng bằng khen cho 20 tập thể và 18 cá nhân đã có thành tích trong công tác thanh tra chuyên ngành VHTTDL tại địa phương. 

 ​ Trong năm 2017, ngoài các đợt thanh, kiểm tra của Thanh tra Bộ thì các địa phương đã thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với hơn 12.000 tổ chức, đơn vị, cá nhân và đã phát hiện 2.355 trường hợp vi phạm. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 15 tỉ đồng và đình chỉ hoạt động đối với 14 đơn vị vi phạm.

Sơn Thùy

 

Ý kiến bạn đọc