Lên với đồng bào Rục

VH- Như Báo Văn Hóa số 2384 ra ngày 25.10.2013 đã có bài phản ánh, do ảnh hưởng của hai cơn bão số 10 và số 11, đồng bào Rục ở ba bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) bị nước lũ bủa vây, cô lập trong một thời gian dài.

Vì thế mặc dù được hưởng chính sách 30a của Chính phủ nhưng đời sống của đồng bào Rục ở đây vẫn rất khó khăn, nhiều gia đình đứng trước nguy cơ thiếu ăn. Để góp phần chia sẻ với những khó khăn của đồng bào, ngày 1.11.2013, đoàn công tác của Báo Văn Hóa do Tổng Biên tập Trần Đăng Khoa dẫn đầu đã tổ chức đưa 187 suất gạo (15 kg/suất) và 187 thùng mì ăn liền là quà của bạn đọc và nhà tài trợ cho bà con ba bản nói trên. 
Đưa gạo vào tận bản
Đoàn công tác của Báo Văn Hóa có sự tham gia của đại diện Ban Dân tộc tỉnh Quảng Bình đến với ba bản đồng bào Rục ngay sau khi nước lũ vừa rút khỏi Hung Trâu. Trên con đường độc đạo vào ba bản nói trên vẫn còn những vết tích của nước lũ tràn qua.

Lên với đồng bào Rục - Anh 1

Chiếc xe chở hàng cứu trợ của bạn đọc Báo Văn Hóa ì ạch bò lên những con dốc vào bản và “khựng” lại trước con dốc cao nhất khi vào bản Ón, bản đầu tiên trong ba bản. Cũng có ý kiến đưa ra hay là đề nghị bà con ra nhận gạo ngay tại chỗ xe không đi tiếp được (cách bản Ón chừng 2 km).
Sau khi hội ý với đại diện chính quyền xã Thượng Hóa và Đồn biên phòng Cà Xèn, đoàn công tác hạ quyết tâm đưa gạo vào tận bản cho bà con. Hơn ba giờ đứng chôn chân ở lưng chừng, cuối cùng xe chở hàng cứu trợ cũng đã được một chiếc xe hai cầu do xã Thượng Hóa vàđoàn công tác nhờđến hợp sức kéo vượt qua “cửa ải” đầu tiên trong niềm vui của mọi người.
Thiếu tá Trương Thanh Lưu, Đội trưởng đội vận động quần chúng thuộc Đồn biên phòng Cà Xèn cho biết, nhờ có sự quan tâm của Đảng, Chính phủ mà đời sống của đồng bào Rục nay đã đổi thay rất nhiều.
Các bản đã có nhà văn hóa cộng đồng, điện, đường, trường, trạm, nhiều hộ đã có cả ti vi. Tuy nhiên trong năm nay do ảnh hưởng của hai cơn bão mà ba bản của đồng bào Rục gần như bị cô lập một thời gian dài, nhiều gia đình đứng trước nguy cơ thiếu gạo.
Hiện cuộc sống bà con đã tương đối ổn định nhờ sự hỗ trợ kịp thời của gạo thuộc Chương trình 30a của Chính phủ. Hôm nay, bà con lại nhận được thêm gạo và mì của Báo Văn Hóa nữa thì việc khắc phục hậu quả bão lũ sẽ được thực hiện nhanh chóng hơn, đời sống bà con ổn định hơn rất nhiều.

Lên với đồng bào Rục - Anh 2

Lên với đồng bào Rục - Anh 3

Lên với đồng bào Rục - Anh 4

Lên với đồng bào Rục - Anh 5

Tổng Biên tập Trần Đăng Khoa, đại diện Ban Dân tộc tỉnh Quảng Bình, đại diện Đồn Biên phòng Cà Xèn và cán bộ, phóng viên Báo Văn Hóa trao quà cho bà con ba bản đồng bào Rục thuộc xã Thượng Hóa

 

Miềng nhường suất gạo cho bà con
Nghe thông tin Báo Văn Hóa vào cứu trợ, bà con đồng bào Rục đã tập trung đông đủ tại bản Ón. Anh Cao Văn Đàn, Trưởng bản Mò O Ồ Ồ nói, trong ba bản thì bản này ở xa nhất, sau bão bà con cũng bị thiệt hại về nhà cửa, nhiều hộ cũng gần hết gạo. Nghe tin Báo Văn Hóa đưa gạo và mì lên hỗ trợ anh đã cùng bà con đến đây từ rất sớm.
Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa Cao Thanh Biên cho biết, hiện đồng bào Rục ở ba bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ có 186 hộ. Và như thế mỗi hộ dân người Rục sẽ được nhận một suất quà. Sau khi nghe thông báo, trong đợt cứu trợ này hộ gia đình đồng bào Rục nào cũng được nhận quà, bản Ón 70 hộ với 70 suất quà, bản Yên Hợp 45 hộ với 45 suất quà, bản Mò O Ồ Ồ 71 hộ với 71 suất quà, anh Đinh Xuân Bàng, trưởng bản Yên Hợp đứng dậy lo lắng: Xã nói thiếu rồi, bản mình 46 hộ không phải 45 hộ như xã thông báo.
Hộ đó chưa có nhà riêng, nhưng đã tách hộ có hộ khẩu riêng. Trước tình huống phát sinh này, anh Trần Xuân Tư, trưởng bản Ón đề xuất phương án anh nhường phần quà của hộ gia đình anh cho hộ chưa có tên ở bản Yên Hợp. “Miềng là cán bộ trưởng thôn mà, hơn nữa các hộ đó còn khó khăn hơn miềng”, anh Tư nói. Thiếu tá biên phòng Trương Thanh Lưu cho biết, rất nhiều lần anh Tư đã nhường quà của mình cho bà con như thế. Tuy nhiên để mọi người có quà như nhau, Tổng Biên tập Trần Đăng Khoa đã tặng số tiền tương đương với suất quà ngoài dự kiến cho gia đình anh Trần Xuân Tư.
Suất quà cuối cùng của bạn đọc Báo Văn Hóa được trao xong thì trời cũng đã xế chiều. Dù mệt và đói nhưng ai cũng vui vì bà con có thêm chút gạo, chút mì ấm thêm cái bụng trong lúc còn khó khăn.

 

Phân bổ hơn 5.000 tấn gạo cứu đói

Tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, gạo cứu đói của Thủ tướng Chính phủ cấp cho đồng bào vùng bão lũ với 5.250 tấn đã có mặt tại địa phương và tỉnh đã có quyết định phân bổ cho các huyện, xã để cấp cho nhân dân.

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 2684/QĐ-UBND phân bổ gạo cứu đói cho nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai do bão số 10 và 11. Cụ thể, huyện Quảng Trạch được cứu đói 1.400 tấn, huyện Bố Trạch được hỗ trợ 1.200 tấn, huyện Tuyên Hóa 800 tấn, huyện Minh Hóa 700 tấn, huyện Lệ Thủy 750 tấn, huyện Quảng Ninh 300 tấn, thành phố Đồng Hới 100 tấn.

 

Phạm Phú Thép-ảnh Trần Huấn

Ý kiến bạn đọc