Hàng chục ngàn ngôi mộ "vây quanh" nhà dân ở Đà Nẵng: Lên phương án di dời

VHO - Toàn thành phố Đà Nẵng có 48.000 ngôi mộ xen lẫn trong khu dân cư khiến đời sống người dân gặp nhiều bất tiện, tình trạng này đã được người dân phản ánh rất nhiều và cũng không ít lần kiến nghị chính quyền, thành phố nhanh có cách giải quyết.

Hàng chục ngàn ngôi mộ

 Những ngôi mộ “vây quanh” nhà dân

 

 Hơn 20 năm qua, người dân các tổ 14, 21, 37, khu Cẩm Túc thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu phải chịu cảnh “sống chung với người chết”. Mồ mả nằm sát tường khiến một số hộ dân đành tận dụng khoảng trống giữa các ngôi mộ để dựng chuồng nuôi gia cầm. Thậm chí, hàng rào, cổng ngõ của các khu lăng mộ cũng được người dân làm sào phơi quần áo, nhà để xe máy. Không chỉ tại Liên Chiểu, người dân nhiều quận, huyện khác của Đà Nẵng cũng phải sống giữa các ngôi mộ hàng chục năm qua.

Theo người dân, mong mỏi lớn nhất của họ là thành phố sớm di dời mồ mả hoặc quy hoạch, chỉnh trang lại khu phố. Được biết từ năm 2010, thành phố Đà Nẵng đã chủ trương di dời các ngôi mộ trong khu dân cư để tập trung về nghĩa trang Đà Nẵng, một số quận huyện như Hải Châu, Thanh Khê đã cơ bản hoàn thiện việc di dời. Tuy nhiên, hiện số mộ nằm xen kẽ trong khu dân cư ở các quận, huyện vẫn còn khá nhiều. Cụ thể, quận Cẩm Lệ có 2.500 ngôi mộ, huyện Hòa Vang 13.000 mộ, quận Liên Chiểu 507 và quận Sơn Trà 2.390 ngôi mộ. Những người dân sống tại địa phương này cho biết họ luôn cảm thấy bất an, bất tiện. Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Lê Văn Tuấn thông tin, hiện toàn thành phố có 48.800 ngôi mộ xen lẫn cần phải di dời. Trong đó, khoảng 37.000 ngôi mộ nằm xen kẽ trong khu dân cư thuộc các dự án. Sở Xây dựng TP đã đề nghị di dời những ngôi mộ này theo tiến độ triển khai của dự án, đối với những ngôi mộ xen kẽ trong khu dân cư không thuộc các dự án, UBND TP Đà Nẵng sẽ giao cho UBND các quận, huyện xây dựng đề án cụ thể, xác định lộ trình, kinh phí cũng như địa điểm để di dời.

Hàng chục ngàn ngôi mộ

Theo số liệu từ UBND phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, hiện trên địa bàn phường có gần 2.000 ngôi mộ (gồm mộ xây và mộ đất) nằm trong các khu dân cư, sát nhà dân chưa được di dời. Cụ thể, tổ 33 có gần 400 ngôi mộ, khu Cẩm Túc có 427 mộ, tổ 21 có 593 mộ. Những ngôi mộ này đa số nằm ven đường kiệt, sát tường nhà, một số nằm trong sân nhà. Theo phản ảnh của những người dân tổ 33 phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cứ đến ngày rằm, mùng 1 là người dân ngạt thở vì hương khói từ những ngôi mộ xung quanh. Hàng trăm ngôi mộ nằm xếp hàng trong khu dân cư, thậm chí có những nhà còn có mộ ngay trước cổng, bên cạnh nhà, thậm chí ngay trong sân. Việc trẻ con nô đùa bên những ngôi mộ là chuyện đã “quen mắt” ở đây. Người dân ở đây còn lo lắng cho tương lai con trẻ sẽ phải sống trong môi trường ô nhiễm nguồn nước, bởi mỗi khi trời mưa là cả khu dân cư, nhà người sống lẫn mộ người chết đều bị “dìm” chung trong một nguồn nước rất đáng sợ. “Chúng tôi lo lắng nước ngầm từ mồ mả người chết sẽ tràn ra ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của chúng tôi, ngấm vào vật nuôi cây trồng, nghĩ đến thôi đã rùng mình...”, bà Lê Thị Nghĩa (cư dân tổ 33) nói.

Những người dân các tổ dân phố số 14, 21, 37, khu Cẩm Túc cho biết, họ chịu cảnh “sống chung với người chết” hàng chục năm nay, cách đây hơn 15 năm, khu vực này nằm trong diện quy hoạch của dự án Ga đường sắt Đà Nẵng, Khu đô thị Bắc nhà ga. Người dân hy vọng nếu dự án triển khai, khu vực này bị giải tỏa, họ sẽ chuyển đến nơi ở mới nhưng hiện vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Các dự án “treo” khiến cuộc sống của dân gặp nhiều khó khăn, kèm theo đó là các hệ lụy trong quản lý trật tự đô thị, đầu tư xây dựng cơ bản cũng như các vấn đề an sinh xã hội. Người dân không chỉ khó khăn trong việc xây dựng nhà ở mà hàng nghìn ngôi mộ ken kín trong khu dân cư chưa được di dời cũng ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt.

Trước phản ánh kéo dài của người dân, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu UBND quận Liên Chiểu nhanh chóng có phương án giải quyết tình trạng “người sống ở chung với người chết” để an sinh cho người dân ở các khu vực này. 

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc