Hồi âm về bài hàng quán, ki ốt xâm phạm Di tích đền Cô Bơ (Thanh Hóa): Đề nghị sớm có phương án di chuyển 31 ki ốt

VHO - Sau khi Văn Hóa có bài phản ánh Di tích lịch sử, văn hóa đền Cô Bơ (xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) nhiều năm nay bị hàng quán, ki ốt trái phép bủa vây gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường, phá vỡ cảnh quan tôn nghiêm nơi thờ tự, Thanh tra Sở VHTTDL Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Hà Trung và chính quyền địa phương vào cuộc.

Hồi âm về bài hàng quán, ki ốt xâm phạm Di tích đền Cô Bơ (Thanh Hóa): Đề nghị sớm có phương án di chuyển 31 ki ốt - Anh 1

 Hàng quán nhếch nhác, lộn xộn đang xâm phạm di tích đền Cô Bơ

Theo đó, ngày 4.3, Văn Hóa có bài “Thanh Hóa: Hàng loạt ki ốt xâm phạm di tích đền Cô Bơ”, ngay sau đó ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa đã ký Quyết định số 108 thành lập Đoàn thanh tra làm rõ nội dung được Văn Hóa phản ánh; đồng thời kiến nghị biện pháp khắc phục sai phạm đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả thanh tra thực tế tại di tích đền Cô Bơ, Sở VHTTDL Thanh Hóa đã có thông báo số 949, trong đó khẳng định nội dung phản ánh của Văn Hóa là đúng sự thật.

Thông báo của Sở VHTTDL Thanh Hóa nêu rõ: Tại hai bên đường đi vào đền Cô Bơ, UBND xã Hà Sơn xây dựng 31 ki ốt cho các hộ dân thuê kinh doanh dịch vụ hàng hóa, trong đó có 13 ki ốt nằm bên tay phải của đường vào đền, sát với tường bao của di tích và 18 ki ốt nằm phía tay trái đường vào đền. Các ki ốt này được những hộ dân thuê đang kinh doanh dịch vụ thuộc đất tín ngưỡng, chưa giao cho đền quản lý. Trong số các ki ốt địa phương cho các hộ dân thuê kinh doanh dịch vụ có 7 ki ốt cho thuê 20 năm (từ 2007-2027), các ki ốt còn lại cho thuê thời gian một năm. Các ki ốt xây dựng mang tính tạm thời, phần mái lợp tôn.

Trong quá trình kinh doanh, người dân có sắp đặt hàng hóa lấn ra lòng đường đi vào di tích, phía trên căng bạt, đặt ô để che mưa, nắng trông lộn xộn, không đảm bảo mỹ quan nơi không gian di tích, án ngữ gần như che khuất mặt tiền của đền, ảnh hưởng đến môi trường di tích. Hàng hóa kinh doanh chủ yếu là đồ mã và các hàng hóa phục vụ cho thờ cúng tại đền nên có nguy cơ dễ gây cháy nổ, không đảm bảo an toàn cho di tích. Theo Sở VHTTDL Thanh Hóa, trước tháng 8.2024, địa phương cam kết sẽ di dời 13 ki ốt mà các hộ dân đang kinh doanh sát tường rào bao quanh di tích ra vị trí phía bãi đỗ xe cũ, giáp đường tỉnh lộ 508B. Các ki ốt còn lại nằm bên phía tay trái đường đi vào đền đến năm 2027 sẽ hết hợp đồng cho thuê với 7 hộ dân, địa phương sẽ di chuyển tất cả các hộ dân đang kinh doanh ở đây đi vị trí khác phù hợp với quy hoạch của địa phương và không gian di tích, hiện tại thời điểm này chưa bố trí được quỹ đất. Đồng thời, địa phương sẽ chấn chỉnh các tồn tại.

Sở VHTTDL Thanh Hóa đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hà Trung chỉ đạo UBND xã Hà Sơn có phương án bố trí di chuyển 31 ki ốt các hộ dân đang kinh doanh dịch vụ tại đền Cô Bơ đi nơi khác, phù hợp với quy hoạch của địa phương và không gian di tích. Trước mắt quán triệt các hộ dân kinh doanh dịch vụ thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường, không được bầy bán hàng hóa lấn ra lòng đường đi vào đền, không căng bạt, đặt ô lộn xộn mất mỹ quan di tích, che khuất mặt tiền của đền.

 NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc