Giữ gìn nghề dệt thổ cẩm ở làng Chăm Châu Phong

VHO - Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) và Sở VHTTDL An Giang vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền dạy và nâng cao năng lực bảo tồn nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm của dân tộc Chăm trên địa bàn xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, An Giang.

Đây là hoạt động nhằm triển khai hiệu quả Dự án số 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” góp phần truyền dạy, bảo tồn tri thức dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vai trò của nghề thủ công truyền thống trong phát huy thế mạnh địa phương, thu hút nguồn vốn đầu tư; phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, góp phần phát triển văn hóa, du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Giữ gìn nghề dệt thổ cẩm ở làng Chăm Châu Phong - Anh 1

Học viên tham gia lớp tập huấn

An Giang là địa phương có đông đồng bào dân tộc Chăm sinh sống, có nghề dệt thổ cẩm truyền thống với những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo. Hiện nay, nghề dệt thổ cẩm của người Chăm ở An Giang tập trung chủ yếu tại xã Châu Phong, thị xã Tân Châu và xã Đa Phước, huyện An Phú. Dệt thổ cẩm ngoài việc cung cấp sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, còn là cách để người Chăm giữ gìn bản sắc, lưu giữ truyền thống và phát huy giá trị trong văn hóa, du lịch, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nghề dệt thổ cẩm của người Chăm xã Châu Phong không chỉ độc đáo ở kỹ thuật, sáng tạo của con người, mà còn chứa đựng những giá trị về văn hóa và lịch sử dân tộc. Nghề dệt thổ cẩm của người Chăm còn thể hiện rất rõ đặc thù gốc tích nông nghiệp như dụng cụ, nguyên liệu, giá trị sử dụng. Đây là một nghề thủ công truyền thống hết sức độc đáo xuất hiện ở vùng đất An Giang từ những ngày đầu người Chăm đến cư ngụ khoảng những năm đầu của thế kỷ 18.

Giữ gìn nghề dệt thổ cẩm ở làng Chăm Châu Phong - Anh 2

Nghề dệt thổ cẩm của người Chăm xã Châu Phong là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Với những nét văn hóa độc đáo, ngày 6.3.2023 nghề thủ công truyền thống nghề dệt thổ cẩm của người Chăm xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang đã vinh dự được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đó, lớp tập huấn có sự tham gia của 63 học viên và 4 nghệ nhân nắm giữ kỹ thuật dệt thổ cẩm truyền thống truyền dạy quy trình, kỹ năng tạo hình dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Chăm như xe chỉ, quay tơ, giăng sợi, cách thực hành trên khung dệt...

Việc tổ chức truyền dạy, bảo tồn nghề thủ công truyền thống dân tộc Chăm tại An Giang là dịp các nghệ nhân, học viên gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của nghề thủ công truyền thống dân tộc Chăm. Từ đó có giải pháp khoa học, đồng bộ trong công tác bảo tồn văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Để phát huy hiệu quả trong thời gian tới, các cấp chính quyền và người dân cần chú trọng tuyên truyền, phổ biến nghề thủ công truyền thống nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ, duy trì và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Tiếp tục động viên, khích lệ đồng bào dân tộc Chăm sáng tạo những sản phẩm thủ công phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Từng bước tạo thành sản phẩm du lịch cộng đồng thu hút du khách trong và ngoài nước đến với An Giang.

NGUYỄN NAM

Ý kiến bạn đọc