Bảo tồn nét đẹp nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Cơ Ho

VHO - Dân ca, dân vũ, dân nhạc của người Cơ Ho ở Di Linh (Lâm Đồng) là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống tín ngưỡng và sinh hoạt thường ngày, gắn liền với các lễ nghi, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng của dân tộc Cơ Ho.

Bảo tồn nét đẹp nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Cơ Ho - Anh 1

Xây dựng CLB dân ca, dân vũ dân tộc Cơ Ho nhằm bảo tồn, phát huy văn hoá truyền thống dân tộc Cơ Ho gắn với phát triển du lịch

Mới đây, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ VHTTDL), Sở VHTTDL Lâm Đồng và UBND huyện Di Linh vừa tổ chức lễ ra mắt mô hình CLB dân ca, dân vũ dân tộc Cơ Ho tại thôn Đồng Đò, xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh. Việc xây dựng CLB nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị, bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc Cơ Ho gắn với phát triển du lịch.

Dân ca, dân vũ, dân nhạc của người Cơ Ho ở Di Linh (Lâm Đồng) là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống tín ngưỡng và sinh hoạt thường ngày, gắn liền với các lễ nghi, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng của người Cơ Ho như lễ hội đâm trâu, cúng mừng lúa mới, cúng ông bà, trong dịp Tết, hay đám cưới, đám hỏi, trong lao động trên làm nương rẫy...

Lời hát, điệu múa truyền thống của dân tộc Cơ Ho rất phong phú, đặc sắc, được lưu truyền từ đời này qua đời khác chủ yếu qua truyền miệng và thực hành diễn xướng trong cộng đồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, nghệ thuật diễn xướng dân ca, dân vũ, dân nhạc của đồng bào Cơ Ho đang có nguy cơ mai một theo thời gian. Hiện nay số người biết hát, múa và sử dụng nhạc cụ truyền thống chỉ còn ở lớp người cao tuổi, để lưu giữ các giá trị văn hóa đặc sắc cần có giải pháp thiết thực nhằm trao truyền cho thế hệ trẻ.

Để hỗ trợ hoạt động của CLB dân ca, dân vũ dân tộc Cơ Ho, Cục Văn hoá cơ sở, Sở VHTTDL Lâm Đồng và UBND huyện Di Linh đã phối hợp tổ chức tập huấn xây dựng đời sống văn hoá cơ sở cho 100 học viên đang sinh sống tại thôn Đồng Đò, xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh.

Lớp tập huấn là hoạt động thiết thực nhằm triển khai có hiệu quả Dự án 6 về "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 trên địa bàn Lâm Đồng. 

Bảo tồn nét đẹp nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Cơ Ho - Anh 2

Trao truyền cho lớp trẻ là hoạt động quan trọng lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Cơ Ho

Theo đó, các học viên được các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các nghệ nhân phổ biến, tuyên truyền nội dung các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng gia đình văn hóa; thôn, tổ dân phố văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại địa phương. Hướng dẫn lồng ghép nội dung hương ước, quy ước trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bài trừ các hủ tục. Thực hành kỹ năng biểu diễn, biên đạo, dàn dựng một số tiết mục dân ca, dân vũ đặc trưng của dân tộc Cơ Ho. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, tiến bộ, văn minh. Đề cao vai trò của chủ thể văn hóa, các nghệ nhân trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Tại lớp tập huấn, ông Vũ Đức Nhuần, Phó chủ tịch UBND huyện Di Linh cho biết, Cục văn hoá cơ sở triển khai lớp tập huấn xây dụng mô hình CLB dân ca, dân vũ cho đồng bào dân tộc Cơ Ho đã góp phần để đồng bào dân tộc Cơ Ho có điều kiện bảo tồn các giá trị văn hóa dân gian, từng bước phát triển phong trào văn nghệ truyền thống gắn với xây dựng đời sống văn hóa cơ sở phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách đến trải nghiệm. Với việc ra mắt mô hình CLB sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc Cơ Ho là hoạt động thiết thực, tạo động động lực để chính quyền và nhân dân phấn đấu xây dựng đời sống văn hoá ngày càng phát triển cả về chất và lượng.

Bảo tồn nét đẹp nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Cơ Ho - Anh 3

Ra mắt CLB dân ca, dân vũ dân tộc Cơ Ho thôn Đồng Đò, huyện Di Linh

Tại lễ ra mắt, CLB sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống có 35 thành viên là đồng bào dân tộc Cơ Ho đã được tập huấn các nội dung về xây dựng đời sống văn hoá cơ sở có khả năng trình diễn dân ca, dân vũ truyền thống dân tộc Cơ Ho tại địa phương.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng, hỗ trợ CLB dân ca, dân vũ dân tộc Cơ Ho thôn Đồng Đò bộ đạo cụ gồm cồng chiêng, đàn T'rưng, đàn Dinhpah và trống góp phần lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị, bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc Cơ Ho ở Di Linh.

Việc bảo tồn và phát huy giá trị các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian của dân tộc Cơ Ho không chỉ làm phong phú thêm văn hóa địa phương, góp phần nâng cao khả năng thực hành văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân, mà còn góp phần quảng bá, giới thiệu đất và người Di Linh nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung đến du khách trong và ngoài nước.

Bảo tồn nét đẹp nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Cơ Ho - Anh 4

Trước đó, UBND huyện Di Linh đã tổ chức truyền dạy tiếng dân tộc Cơ Ho cho 243 học viên là cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, lực lượng công an, quân đội đang công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn. Việc học tiếng Cơ Ho có ý nghĩa giúp cán bộ, công chức, viên chức hiểu hơn về văn hóa, phong tục tập quán, tâm lý, tình cảm của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, dân tộc Cơ Ho nói riêng. Qua đó, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức biết tiếng nói, chữ viết của đồng bào dân tộc, có khả năng giao tiếp bằng tiếng dân tộc, để sử dụng và nâng cao hiệu quả công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao nhận thức, bảo tồn và phát huy vốn tiếng nói, chữ viết của các dân tộc.

VY OANH; ảnh T.CHIẾN

Ý kiến bạn đọc