Rộn ràng Tết Ngã rạ của đồng bào Cor Quảng Ngãi

VHO - Sáng 8.12, tại Nhà sàn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đồng bào Cor nơi đây tổ chức vui Tết Ngã rạ. Lễ hội này được tổ chức hàng năm sau khi bà con kết thúc thu hoạch mùa màng và trở thành “Tết” đặc biệt.

Rộn ràng Tết Ngã rạ của đồng bào Cor Quảng Ngãi - Anh 1

Đồng bào Cor ở Thọ An vui Tết Ngã rạ

Thôn Thọ An, xã Bình An hiện có 270 hộ dân, với trên 800 khẩu là người đồng bào Cor sinh sống. Tết Ngã rạ thường được tổ chức vào khoảng cuối tháng 10 âm lịch hằng năm. Sau khi đồng bào Cor trong thôn đã thu hoạch xong lúa, bắp cùng các nông sản khác, kết thúc vụ mùa và tổ chức Tết Ngã rạ để tạ ơn ông bà, tổ tiên, thần linh, thần lúa đã giúp đỡ, che chở cho các gia đình có một vụ mùa thắng lợi, cuộc sống an bình. 

Rộn ràng Tết Ngã rạ của đồng bào Cor Quảng Ngãi - Anh 2

Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng trao quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Thọ An

Đến vui Tết Ngã rạ, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng đã chúc mừng bà con đồng bào Cor có một năm bình an và thắng lợi. Tết Ngã Rạ của đồng bào Cor là dịp để bà con truyền cho nhau ngọn lửa, thắt chặt thêm tình đoàn kết để cùng gìn giữ những nét đẹp văn hóa độc đáo của dân tộc mình. 
“Mong muốn thời gian tới, đồng bào Cor ở thôn tiếp tục kế thừa học tập quan điểm tư tưởng của Bác Hồ về văn hóa tốt đẹp của dân tộc, chịu khó trong học tập, sản xuất để cùng nhau phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Tiếp tục phát huy giữ gìn sự đoàn kết thống nhất, để cây dựng quê hương Bình An phát triển và về đích nông thôn mới”, ông Đồng bày tỏ.

Rộn ràng Tết Ngã rạ của đồng bào Cor Quảng Ngãi - Anh 3

Vật dụng sinh hoạt hàng ngày của đồng bào Cor được trưng bày ở Nhà sàn Thọ An

Những năm qua, chính quyền địa phương ở huyện và xã đã triển khai nhiều hoạt động như khôi phục lại đình làng và cổng Đình Tuyền Tung, mời nghệ nhân dạy cồng chiêng, mua sắm trang phục truyền thống. Đầu tư nhà sàn, vườn hoa, suối hoa và sắp đến sẽ mở rộng nhà sàn giai đoạn 2 góp phần gìn giữ quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa của người đồng bào dân tộc Cor.
Việc khôi phục, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, lễ hội của người Cor ở thôn Thọ An, xã Bình An không những góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc thiểu số ở địa phương, mà còn góp phần thu hút du khách, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện Bình Sơn.
Nhân dịp Tết Ngã rạ huyện Bình Sơn đã trao 10 suất quà, xã Bình Khương trao 5 suất quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Thọ An. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc