Lên tiếng vì thành phố an toàn

VHO- Thế hệ trẻ - Lên tiếng vì thành phố an toàn là Tọa đàm do Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐ,TB&XH), Liên hiệp Hội Phụ nữ Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Tổ chức Plan International Việt Nam, Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) tổ chức vừa qua tại Trường THCS Cổ Loa, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Lên tiếng vì thành phố an toàn - Anh 1

Có thể nói, quấy rối, xâm hại tình dục trên phương tiện và địa điểm công cộng luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Theo khảo sát, có tới hơn 30% phụ nữ và trẻ em gái cảm thấy không an toàn ở một số điểm công cộng; 29,7% nạn nhân lựa chọn cách im lặng chịu đựng và không làm gì trước các hành vi quấy rối tình dục. Khi phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục đề nghị hỗ trợ thì có tới 2,7% phản ứng bằng cách “đổ lỗi cho nạn nhân”.

Tại Tọa đàm, các đại biểu nhất trí rằng, mọi hình thức quấy rối tình dục đều không thể chấp nhận và dung túng. Do đó, cần huy động sự tham gia tích cực từ các nhóm thanh, thiếu niên, từ việc chủ động nâng cao nhận thức, năng lực; xóa bỏ các khuôn mẫu giới, định kiến giới, chấm dứt hành vi đổ lỗi cho nạn nhân. Thế hệ mới cần lan tỏa các thông điệp ý nghĩa về phòng ngừa và ứng phó với quấy rối, xâm hại tình dục trên phương tiện công cộng và tại các địa điểm công cộng tới bạn bè, người thân và cộng đồng. Khi chúng ta đồng lòng lên tiếng, đoàn kết - hợp tác và nỗ lực hành động, mọi hành động quấy rối dù ở đâu, dưới hình thức nào đều sẽ phải chấm dứt!

LINH HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc