Chương trình nghệ thuật Campuchia tại Đồng Tháp: Thắm tình hữu nghị

VHO - Tiếp theo tại Sóc Trăng, từ ngày 4 -7.12 tại tỉnh Đồng Tháp diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc Campuchia. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2023 do Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức.

Chương trình nghệ thuật Campuchia tại Đồng Tháp: Thắm tình hữu nghị - Anh 1

Chương trình nghệ thuật đặc sắc Campuchia tại Đồng Tháp

Trong chương trình khai mạc tối ngày 5.12.2023 tại Thành phố Cao Lãnh có sự tham dự của bà Net Phoumary, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia; ông Chan Sorykan, Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM; ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; ông Đinh Văn Năm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp; ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL; lãnh đạo Sở, ngành Đồng Tháp cùng đông đảo khán giả.

Tuần Văn hóa Campuchia lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Tháp đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều khán giả trẻ và các sinh viên Campuchia đang theo học tại Trường Đại học Đồng Tháp và Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp qua những tràng pháo tay sau mỗi tiết mục, điều này thể hiện được mong đợi của lãnh đạo cấp cao hai nước khi đặt mục tiêu cùng giáo dục thế hệ trẻ hai bên tiếp tục vun đắp cho quan hệ hữu nghị láng giềng Việt Nam-Campuchia. Sự kiện văn hóa lớn này lan tỏa rộng rãi về tình hữu nghị hai nước, đặc biệt, đối với khu vực biên giới, giao lưu văn hóa, nghệ thuật trở thành chất kết dính quan hệ thân tình của người dân khu vực biên giới.

Chương trình nghệ thuật Campuchia tại Đồng Tháp: Thắm tình hữu nghị - Anh 2

Đại biểu tham dự chương trình nghệ thuật

Vũ điệu Apsara là tiết mục mở màn cho đêm diễn. Apsara là điệu múa nghệ thuật truyền thống trong cung đình của Vương quốc Campuchia và được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Cùng với đó, các điệu múa nổi tiếng của đất nước chùa tháp cũng được giới thiệu, như: Chan Chor, Khmer Krama, Vay Krab và múa hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Đặc biệt, các nghệ sĩ Campuchia còn trình diễn các ca khúc nổi tiếng của Việt Nam bằng tiếng Việt. Thông qua những điệu múa truyền thống Campuhchia như múa Apsara, múa Vay Krapp, các bản nhạc, bài hát ca ngợi tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia, cùng một số bài hát Việt Nam như Việt Nam ơi, Bèo dạt mây trôi... các nghệ sĩ Campuchia đã giúp công chúng và khán giả Việt Nam hiểu rõ hơn về nét đẹp của nền văn hóa đất nước Campuchia và tình hữu nghị láng giềng hai nước. 

Chương trình nghệ thuật Campuchia tại Đồng Tháp: Thắm tình hữu nghị - Anh 3

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn đã cchủ trì buổi tiếp thân mật đoàn Quốc Vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, chia sẻ với đoàn Campuchia về các nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Nghệ thuật Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, các thế mạnh phát triển nông nghiệp của Đồng Tháp với nhiều sản vật trái cây, thủy sản… tạo thành những lợi thế để phát triển du lịch của địa phương. Quốc Vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia bày tỏ ấn tượng sâu sắc về tiềm năng phát triển của Đồng Tháp và kỳ vọng, tỉnh Đồng Tháp cùng với tỉnh biên giới của Campuchia là Prây Veng tiếp tục chia sẻ, tăng cường giao lưu hợp tác hơn nữa. 

Chương trình nghệ thuật Campuchia tại Đồng Tháp: Thắm tình hữu nghị - Anh 4

Tại buổi tiếp, Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM Chan Soryka giới thiệu cụ thể một số đầu mối hợp tác thương mại với mong muốn đưa gạo và sản phẩm nông nghiệp của Đồng Tháp đến với người tiêu dùng Campuchia. Với tình hữu nghị anh em, hai bên khẳng định không ngừng củng cố hợp tác về văn hóa, tổ chức các hoạt động giao lưu biên giới trong thời gian tới, coi đây là những lĩnh vực chủ đạo để giao lưu văn hóa biên giới Việt Nam-Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần quan trọng cho phát triển quan hệ láng giềng hai nước. 

Chương trình nghệ thuật Campuchia tại Đồng Tháp: Thắm tình hữu nghị - Anh 5

Trong thời gian thăm Đồng Tháp, đoàn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đã dành thời gian đến dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, nơi yên nghỉ của thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại nhân dịp Lễ giỗ lần thứ 94 của cụ Phó bảng. Đoàn đại biểu Campuchia, đặc biệt các nghệ sĩ trẻ của Campuchia đã được giới thiệu để hiểu rõ hơn về gia đình và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, cũng như những đóng góp, công lao của Bác Hồ trong việc xây dựng, phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia lúc sinh thời. Nhân dịp đón đoàn Campuchia, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức một số hoạt động giao lưu, giới thiệu văn hóa, tiềm năng du lịch của vùng đất sen hồng đến đoàn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia nhằm quảng bá thế mạnh du lịch của vùng Đồng Tháp mười đến Vương quốc Campuchia. Bà Net Phoumary – Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia cho biết, sắp tới đây hai nước sẽ tổ lưu diễn nghệ thuật hàng năm. Đó là một trong những nỗ lực cụ thể củng cố tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa hai quố gia, dân tộc.

Chương trình nghệ thuật Campuchia tại Đồng Tháp: Thắm tình hữu nghị - Anh 6

Các đại biểu với các nghệ sĩ trong chương trình

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật Campuchia tại Đồng Tháp đã khép lại Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2023 - sự kiện được tổ chức theo thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 12 năm 2023. Tổ chức thành công sự kiện văn hóa lớn lần này đã góp phần quan trọng trong việc củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia. Đặc biệt hơn, các hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam-Campuchia tại Đồng Tháp đã quảng bá được hình ảnh, bản sắc văn hoá đặc trưng của nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư, phát triển du lịch, thương mại, nâng cao đời sống về kinh tế-văn hóa cho nhân dân các dân tộc sống ở khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia.

THẠCH TÂN

Ý kiến bạn đọc