Tăng cường liên kết du lịch giữa TP.HCM và Tây Bắc

VHO - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP.HCM năm 2023, chiều ngày 4.12 tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Tây Bắc – TP.HCM nhằm giới thiệu, quảng bá đặc trưng, thế mạnh về văn hóa và du lịch của Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời tăng cường liên kết, xúc tiến giữa các địa phương và doanh nghiệp du lịch, thúc đẩy kích cầu du lịch nội địa.

Tăng cường liên kết du lịch giữa TP.HCM và Tây Bắc - Anh 1

Các đại biểu giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh du lịch giữa các địa phương

Đây cũng là sự kiện văn hóa mở đầu cho chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), 115 năm thành lập tỉnh Điện Biên (28.6.1909-28.6.2024). Đồng thời quảng bá, giới thiệu Chương trình Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024.
Nhấn mạnh là địa phương dẫn đầu cả nước về doanh thu và lượng khách du lịch, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ những chương trình thực hiện liên kết hợp tác phát triển với các địa phương. Thành phố xác định liên kết hợp tác phát triển du lịch là nhiệm vụ quan trọng, và đã chủ động liên kết với 6 cụm, 49 tỉnh - thành, vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước. Đối với cụm Tây Bắc, Thành phố đã phối hợp tổ chức nhiều sự kiện, đoàn famtrip khảo sát xây dựng các tuyến, sản phẩm du lịch mới kết nối Tây Bắc với TP.HCM, trong đó có sản phẩm “Hành trình kết nối di sản” và “Hùng vĩ Tây Bắc”, ông Dũng cho biết thêm.

Tăng cường liên kết du lịch giữa TP.HCM và Tây Bắc - Anh 2

Du lịch Tây Bắc có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách phương Nam

Thời gian tới, TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc sẽ tiếp tục triển khai các nội dung thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương. Đồng thời nghiên cứu, quy hoạch và xây dựng dịch vụ giải trí đêm đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch để giữ chân du khách; khai thác và quảng bá thế mạnh đặc trưng về điểm đến, ẩm thực, văn hóa, sắc màu Tây Bắc đến với vùng đất phương Nam. Chú trọng đào tạo về nhân lực du lịch, cung cấp thông tin các sản phẩm dịch vụ, điểm đến mới cho các công ty lữ hành để xây dựng sản phẩm đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm mới của du khách.
Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên chia sẻ, sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng… du lịch vùng Tây Bắc có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách. Theo ông Bằng, để khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng và thế mạnh du lịch giữa các địa phương, Chương trình hợp tác cần tập trung vào các nội dung trọng tâm về phát triển các sản phẩm du lịch; tăng cường các hoạt động xúc tiến và quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi thông tin về quy hoạch và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Tăng cường liên kết du lịch giữa TP.HCM và Tây Bắc - Anh 3

Doanh nghiệp du lịch tìm hiểu thông tin sản phẩm du lịch Tây Bắc

Diễn ra từ ngày 4 – 6.12 tại Khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP.HCM năm 2023 diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, du lịch phong phú và đa dạng nhằm giới thiệu các loại hình di sản văn hóa dân tộc, đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung đến đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đến với sự kiện, du khách có dịp hòa mình vào một không gian văn hóa cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc Tây Bắc. Trong đó, có chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Điện Biên, Tây Bắc – TP.HCM kết nối và phát triển” như lời mời gọi du khách đến để trải nghiệm sản phẩm du lịch đặc trưng nơi đây. Ngoài ra còn có hoạt động trồng cây Hoa Ban tại Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc TP.HCM; chương trình Diễu hành văn hóa đường phố với chủ đề “Điện Biên sắc màu hội tụ”, trình diễn trang phục truyền thống, các trò chơi dân gian… với nhiều sắc màu rực rỡ.

Tăng cường liên kết du lịch giữa TP.HCM và Tây Bắc - Anh 4

TP.HCM và các tỉnh Tây Bắc sẽ đẩy mạnh liên kết trong xây dựng sản phẩm du lịch mới

Đặc biệt đến với không gian văn hóa vùng cao, du khách được trải nghiệm không gian nghi lễ buộc chỉ cầu may của người Thái, không gian phiên chợ, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, ẩm thực và nghề thủ công truyền thống độc đáo của các dân tộc tiêu biểu. Dịp này cũng diễn ra triển lãm ảnh chủ đề “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975”.

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc