“Tiếp lửa” tình yêu sách trong cộng đồng

VHO- Từ sự chung tay đóng góp của tập thể đảng viên trong Chi bộ, người dân Tổ dân phố 51 và Tổ dân phố 3 thuộc Khu phố 1, phường 4, quận Phú Nhuận (TP.HCM), một “Không gian văn hóa đọc” khang trang, với khoảng 500 đầu sách đã hình thành ngay tại Chung cư 750/1Bis đường Nguyễn Kiệm. Đây cũng là công trình tâm huyết của Chi bộ 1A với mong muốn ươm mầm và khơi dậy thói quen đọc sách cho bà con sinh sống trong khu vực, nhất là các em nhỏ; góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

“Tiếp lửa” tình yêu sách trong cộng đồng - Anh 1
 

 “Không gian văn hóa đọc” Chi bộ 1A trở thành điểm đọc sách quen thuộc tại cộng đồng khu chung cư 750/1 và là “điểm sáng” về phát triển văn hóa đọc của phường 4, quận Phú Nhuận

Tuy đây là một khu chung cư cũ, diện tích sinh hoạt chung dành cho cộng đồng hạn chế, nhưng với sự đồng lòng và chung tay của tập thể, cùng với mong muốn xây dựng không gian văn hóa lành mạnh và thân thiện, tập thể Chi bộ 1A đã quyết tâm đăng ký thực hiện “Không gian văn hóa đọc” (công trình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) trong năm 2023 với nguồn kinh phí xã hội hóa hoàn toàn.

Trò chuyện với Văn Hóa, ông Nguyễn Văn Đảnh, Bí thư Chi bộ 1A chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rõ sách là kho tàng tri thức, nơi lưu giữ truyền thống lịch sử - văn hóa của dân tộc, đồng thời gắn với mục tiêu xây dựng chung cư đạt chuẩn văn hóa. Đại hội năm 2022 của Chi bộ 1A đặt kế hoạch thực hiện hai công trình cộng đồng, trong đó có công trình xây dựng “Không gian văn hóa đọc” để tạo nơi sinh hoạt cho các cháu thiếu nhi. Quyết tâm lớn nhưng nguồn kinh phí… không có đồng nào, trong khi đây là công trình xã hội hóa hoàn toàn. Công tác vận động trong thời buổi kinh tế khó khăn cũng không phải dễ dàng, tuy nhiên bằng tất cả sự tâm huyết, chúng tôi đã “liệu cơm gắp mắm” để thực hiện bằng được công trình này. Với sự nỗ lực của cả tập thể, kết quả “Không gian văn hóa đọc” tại khu chung cư đã ra mắt đúng vào dịp lễ Quốc khánh năm nay”.

“Tiếp lửa” tình yêu sách trong cộng đồng - Anh 2

 Bí thư Chi bộ 1A Nguyễn Văn Đảnh bên công trình tâm huyết của tập thể

Sau hơn ba tháng khánh thành đưa vào sử dụng, đến nay “Không gian văn hóa đọc” đã trở thành điểm đến quen thuộc của bà con, cũng là nơi “tiếp lửa” cho các cháu thiếu nhi duy trì thói quen đọc sách để tiếp thu tri thức, dần hoàn thiện nhân cách và tâm hồn, hướng đến các giá trị của chân - thiện - mỹ. “Xuất phát từ ý tưởng ban đầu là tạo không gian sinh hoạt lành mạnh, thay đổi ý thức của người dân về nếp sống văn hóa, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nên chúng tôi bắt tay vào làm thực chất, duy trì lâu dài chứ không phải phô trương hình thức để lấy thành tích”, ông Đảnh khẳng định.

Nhận thấy ý nghĩa thiết thực của công trình “Không gian văn hóa” tại khu chung cư 750/1 Nguyễn Kiệm, phường 4, Phú Nhuận. Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao quận Phú Nhuận đã trao tặng 200 đầu sách thiếu nhi và 100 đầu sách lý luận, chính trị, giáo dục truyền thống, văn học, lịch sử… nhằm phục vụ các em thiếu nhi và người dân, lan tỏa văn hóa đọc trong đời sống cộng đồng.

Sinh sống tại nơi đây, hễ có thời gian rảnh là chị Thu Phương lại đưa con trai đang học lớp 2 cùng các cháu đến đọc sách để nuôi dưỡng tâm hồn và gắn kết yêu thương với con trẻ. Chị tâm sự, “thời gian đầu mình ngồi đọc cùng các con, sau này thành thói quen, mỗi lần đi học về hay vào các ngày thứ 7 và Chủ nhật là các con tự động đến đây lựa chọn cho mình cuốn sách yêu thích. Các đầu sách phục vụ hoàn toàn miễn phí, nhiều lần con mình cũng mượn sách mang về nhà đọc mà không cần phải đặt cọc tiền, đọc xong rồi thì hôm sau tự giác mang đến đặt lại vị trí cũ. Cứ thế, không ai bảo ai hay phải giám sát gì nhau, thế nhưng các đầu sách chưa bao giờ hao hụt, thậm chí mỗi ngày một nhiều hơn, bởi có nhiều gia đình tự nguyện mang sách trong nhà ra đóng góp để mọi người cùng đọc. Vì thế mà các kệ sách ở đây ngày càng kín chỗ”.

“Tiếp lửa” tình yêu sách trong cộng đồng - Anh 3

Không gian văn hóa đọc tại Khu chung cư 760/1 Bis Nguyễn Kiệm, phường 4, Phú Nhuận

Cháu Hoàng Phúc (học sinh lớp 5) sinh sống tại khu chung cư bộc bạch, “cuối tuần con và các em thường xuyên đến đây đọc sách khám phá thiên nhiên, khoa học… Các câu chuyện giúp con yêu thích đọc sách hơn để tìm hiểu những kiến thức không có trong sách giáo khoa. Dần dần, con đã ít tiếp xúc với điện thoại, tránh được những thông tin xấu độc trên mạng, mặc dù nội dung trên mạng rất cuốn hút tụi con”, Hoàng Phúc thổ lộ.

“Nói thật là mỗi lần vận động quyên góp cũng ngại lắm, nhưng mình làm vì cái chung, nhất là tạo cho thế hệ trẻ có không gian để tiếp cận và khám phá kho tàng tri thức nhân loại, nên sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động để tăng thêm số lượng đầu sách, tập trung vào nội dung phục vụ cho các cháu thiếu nhi vào dịp hè năm tới. Đồng thời phát động phong trào Xây dựng thói quen đọc sách gắn với mục tiêu thực hiện đạt chuẩn Chung cư văn hóa”, ông Đảnh bày tỏ mong muốn và quyết tâm của Chi bộ 1A. 

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc