Nóng bỏng các cuộc đua

VHO- Bóng đá nội đang chứng kiến hiện tượng thú vị về cuộc đua nằm ngoài yếu tố chuyên môn của CLB hay V-League, nhưng lại tạo động lực phát triển. Đó là cuộc ganh đua nóng bỏng và hấp dẫn giữa các cầu thủ để giành lấy suất lên đội tuyển quốc gia.

Nóng bỏng các cuộc đua - Anh 1

Các cu th cn n lc hết sc khi V-League tr li nh: VPF

Sau đợt tập trung đội tuyển quốc gia (FIFA Days) tháng 11, sân cỏ quốc nội đang dần nóng bỏng trở lại bằng những trận đấu tại cúp Quốc gia và V-League. Nhiều điều thú vị đang chờ đợi. Thép Xanh Nam Định là hiện tượng ở giai đoạn đầu mùa giải bằng thành tích toàn thắng sau 3 vòng đấu để độc chiếm ngôi đầu bảng. Liệu đội bóng thành Nam có thể giữ vững được vị trí trước sự bám đuổi quyết liệt từ các nhà đương kim vô địch Công an Hà Nội (CAHN) hay không?

Giới chuyên môn lẫn người hâm mộ cũng rất chờ đợi CAHN thay đổi như thế nào về mặt lối chơi sau sự xuất hiện của tân HLV Gong Oh Kyun. Nhà cầm quân người Hàn Quốc này đã có màn ra mắt thuận buồm xuôi gió, khi đánh bại HAGL với tỷ số 2-1 tại vòng sơ loại cúp Quốc gia. Đối thủ tiếp theo của CAHN ở vòng 1/8 sẽ là Thể Công Viettel. Việc đổi tên không gây xáo trộn về con người, song sự trở lại của phiên hiệu “Thể Công” gợi cho nhiều cổ động viên những ký ức hào hùng và tươi đẹp. Cuộc chạm trán giữa CAHN và Thể Công Viettel chắc chắn sẽ rất cảm xúc.

Điều thú vị, bên cạnh màn cạnh tranh khốc liệt giữa các CLB tại giải quốc nội, một đề tài được bàn tán sôi nổi liên hồi là cuộc đua lên tuyển giữa các cầu thủ. Theo lịch trình, sau đợt nghỉ FIFA Days tháng 11 vừa qua, V-League sẽ diễn ra cho đến hết tháng 12 trước khi đội tuyển quốc gia (ĐTQG) tập trung trở lại để chuẩn bị cho Asian Cup 2023, dự kiến diễn ra từ 12.1.2024 đến ngày 10.2.2024. Đội tuyển Việt Nam nằm tại bảng D, khởi đầu giải đấu bằng trận gặp Nhật Bản vào ngày 14.1, tiếp đến chạm trán Indonesia (19.1) và Iraq (24.1) ở lượt trận cuối.

Tuy còn tới hơn 1 tháng nữa ĐTQG mới tập trung trở lại, nhưng không khó để cảm nhận sức nóng trong cuộc đua lên tuyển giữa các cầu thủ qua các diễn đàn. Từ giới chuyên môn đến người hâm mộ đều bàn tán sôi nổi về đề tài ai sẽ được HLV Philippe Troussier lựa chọn. Tính đến hiện tại, ông Troussier đã trải qua hơn 9 tháng giữ cương vị dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, có 4 đợt tập trung, triệu tập hơn 80 cầu thủ. Bộ khung phần nào dần được định hình, nhưng ai được triệu tập, ai được chọn đá chính là điều khó lòng đoán được. Đó là cái hay của vị chiến lược gia người Pháp.

Quan điểm dùng người đã được HLV Troussier chia sẻ thẳng thắn là dựa trên phong độ và thể trạng. “Tôi không có nghĩa vụ chọn cầu thủ nổi tiếng, công thần trong quá khứ cho đội tuyển Việt Nam”, ông nhấn mạnh. Thực tế ở 2 trận vòng loại World Cup 2026, nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm này trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ như Thái Sơn, Đình Bắc hay Minh Trọng bởi như HLV Troussier lý giải, các cầu thủ trẻ cho thấy nỗ lực, ý chí và khả năng tiếp thu nhanh. Những gương mặt này đều đáp lại niềm tin của ông thầy người Pháp bằng màn trình diễn ấn tượng trên sân.

Tuy nhiên, không hề có chuyện HLV Troussier gạt bỏ “người cũ”. Quế Ngọc Hải hay Đặng Văn Lâm vẫn là lựa chọn theo dạng không thể thay thế. Sống động và đầy tính thuyết phục hơn là câu chuyện về sự hồi sinh của Văn Thanh hay Văn Toàn. Thời điểm bắt đầu dẫn dắt tuyển Việt Nam, Văn Thanh không nằm trong tầm ngắm của ông thầy người Pháp. Tuy nhiên nhờ phong độ ấn tượng trong màu áo CAHN, cầu thủ chạy cánh này được trao cơ hội và lấy lại vị trí ở đội tuyển. Như vậy có thể nhận định, HLV Troussier đã dẹp bỏ khái niệm công thần để xây dựng môi trường cạnh tranh công bằng, sòng phẳng tại ĐTQG.

“Văn hóa làm việc” chuyên nghiệp này nhanh chóng tạo hiệu ứng, không chỉ qua sức nóng tranh luận trên các diễn đàn, mà còn thể hiện trên sân cỏ. Sau màn trình diễn ấn tượng tại ĐTQG, Văn Toàn trở lại Thép Xanh Nam Định với sự tự tin nhất định và đã có bàn thắng đầu tiên ở mùa giải này trong cuộc chạm trán Bình Phước tại Cúp Quốc gia. Không chịu thua kém đồng đội, Tiến Linh cũng khai súng bằng pha lập công giúp Bình Dương đánh bại CLB TP.HCM. Tương tự là Đình Bắc tại Quảng Nam, với bàn thắng vào lưới Hòa Bình. Trong khi đó, Tuấn Hải tiếp tục thể hiện sự thăng hoa trong màu áo CLB Hà Nội bằng tuyệt phẩm từ sân nhà vào lưới Bình Dương trong trận đấu bù vòng 1, V-League. Cơ hội dành cho mọi chân sút và tất cả đang cho thấy nỗ lực để ghi điểm trong mắt nhà cầm quân người Pháp.

Không chỉ các tiền đạo với thước đo dễ thấy là bàn thắng, chắc chắn các tiền vệ hay hậu vệ đều cảm nhận được sức nóng của cuộc đua lên tuyển. Một tháng sẽ trôi qua rất nhanh, mất phong độ đồng nghĩa mất suất, thế nên mọi cầu thủ đều phải cố gắng không ngừng nghỉ. Ngay cả vị trí thủ môn hứa hẹn cũng chứng kiến cuộc ganh đua cực kỳ hấp dẫn. Vài năm trở lại đây, Đặng Văn Lâm luôn là lựa chọn số một trong khung gỗ và gần như không có đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên với việc Filip Nguyễn sắp sửa hoàn thành việc nhập quốc tịch Việt Nam, HLV Troussier sẽ có ít nhất hai phương án lựa chọn rất chất lượng.

Tổng kết lại, chẳng ai có thể đoán được vị chiến lược gia người Pháp chọn cầu thủ nào, dùng cầu thủ nào. Tuy nhiên, bằng cách tạo ra môi trường cạnh tranh sòng phẳng cũng như động lực cho các học trò nỗ lực, chắc chắn mọi quyết định của HLV Troussier đều công tâm và chỉ hướng đến mục tiêu duy nhất là giúp đội tuyển Việt Nam đạt được thành công. 

 NGỌC TRUNG

Ý kiến bạn đọc