Tôn vinh bản sắc văn hóa đồng bào Khmer ở Kiên Giang

VHO- Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ XV năm 2023 đã khép lại nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc cho các thi sinh về tham gia Hội thi.

Tôn vinh bản sắc văn hóa đồng bào Khmer ở Kiên Giang - Anh 1

Phần thi trang phục truyền thống tại Hội thi

Hội thi “Duyên dáng Khmer và trình diễn nhạc ngũ âm” tỉnh Kiên Giang do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện Gò Quao tổ chức, diễn ra từ ngày 25 đến 28.11.2023 tại huyện Gò Quao được đắm mình vào không gian đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Khmer.

Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang tổ chức hàng năm vào dịp rằng tháng 10 âm lịch nhằm mục đích duy trì lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, qua đó giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đồng bào dân tộc khmer, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Ngày hội hàng năm diễn ra vào thời gian lễ hội Ok-Om-Bok, không khí vui nhộn ở các phum, sóc càng thêm rộn ràng lời ca điệu múa. Ngày hội là sự kiện văn hóa có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa đồng bào Khmer, thể hiện đậm nét sự đoàn kết, gắn bó của cộng đồng dân tộc Kinh - Hoa - Khmer trên địa bàn tỉnh.

Tôn vinh bản sắc văn hóa đồng bào Khmer ở Kiên Giang - Anh 2

 Phần thi trình diễn nhạc ngũ âm truyền thống của người Khmer

Thông qua Hội thi “Duyên dáng Khmer và trình diễn nhạc ngũ âm” góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa phong phú của đồng bào Khmer; phát hiện và chăm bồi những tài năng nghệ thuật, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa của đồng bào Khmer trong tỉnh. 

Khán giả đã được xem và thưởng thức lời ca, tiếng hát, điệu múa, giai điệu du dương, trầm bổng của nhạc ngũ âm, vừa được ngắm nhìn những chàng trai, cô gái trong bộ trang phục lộng lẫy, kiêu sa, với những bước đi duyên dáng, uyển chuyển, nhẹ nhàng. Điểm nhấn trong trang phục truyền thống của người Khmer là trang phục lộng lẫy của cô dâu và chú rể trong ngày cưới, được chú ý bởi sự cầu kỳ, màu sắc rực rỡ, hoa văn trang trí tinh xảo và được tô điểm bằng những hạt cườm, kim sa lấp lánh. Đối với mỗi người phụ nữ Khmer, dù họ có khó khăn, thiếu thốn đến mấy thì cũng cần phải chuẩn bị cho bản thân và gia đình mình những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất để mặc trong những dịp quan trọng. Ngày nay, trang phục của người Khmer được cách tân, biến tấu với nhiều kiểu dáng mới lạ, đẹp mắt nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa riêng có của đồng bào khmer.

Tôn vinh bản sắc văn hóa đồng bào Khmer ở Kiên Giang - Anh 3

 Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh tham gia Hội thi

Hội thi gồm phần thi trang phục truyền thống, phần thi trình diễn nhạc ngũ âm truyền thống của người Khmer là một dàn nhạc, được hợp thành bởi 5 bộ nhạc cụ, được làm từ 5 loại chất liệu khác nhau tạo nên 5 âm sắc riêng biệt: Bộ đồng, bộ sắt, bộ mộc, bộ hơi và bộ da. Mỗi loại nhạc cụ được định âm một cách chính xác, bảo đảm yếu tố hòa âm cho cả dàn nhạc để khi hòa tấu tạo ra âm thanh độc đáo, từ rất trầm đến cao vút, từ ngọt ngào, du dương đến sâu lắng, hùng hồn đi vào lòng người.

Bế mạc Hội thi, ban tổ chức trao giải nội dung thi trang phục cưới truyền thống, giải A thuộc đơn vị Gò Quao 1, Giồng Riềng, Hòn Đất. Phần thi trang phục tự chọn, các đơn vị Châu Thành, Gò Quao 2, Giồng Riềng đạt giải A . Phần thi trình diễn nhạc ngũ âm, đơn vị Giồng Riềng và Hòn Đất đạt giải A. Giải tập thể, đơn vị Giồng Riềng, Hòn Đất xuất sắc đạt giải A.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc