Lan tỏa tinh hoa võ Việt

VHO- TP.HCM là “cái nôi” của Vovinam Việt Nam và nơi đây cũng đang là điểm đến của các tín đồ Vovinam, các VĐV, HLV từ nhiều nước trên thế giới đến với Giải Vovinam vô địch thế giới lần VII năm 2023 (từ ngày 24 - 30.11). Đây được xem là “ngày hội” Vovinam thế giới, nơi mà tinh hoa võ Việt và tinh thần Việt võ đạo được lan tỏa, quảng bá đến bạn bè quốc tế gần xa.

Lan tỏa tinh hoa võ Việt - Anh 1

 Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt (trái) trao Chứng nhận Vovinam - Việt võ đạo là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho môn phái Vovinam - Việt võ đạo

Sứ giả văn hóa

Đây là lần thứ hai giải Vovinam thế giới được tổ chức tại Việt Nam sau lần đầu vào năm 2011. Giải đấu năm nay rất đặc biệt khi ghi nhận số lượng quốc gia và các thành viên tham dự đông đảo nhất trong lịch sử với hơn 650 quan chức, trọng tài, HLV, VĐV từ 35 quốc gia có phong trào Vovinam phát triển thuộc 4 châu lục: Châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Úc. Để giúp giải đấu trở nên đặc biệt hơn và ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế, nước chủ nhà đã đài thọ miễn phí toàn bộ ăn, ở, di chuyển nội địa cho các đoàn tham dự giải. Điều quan trọng hơn, đó là nước chủ nhà đã, đang và sẽ tiếp tục cố gắng tổ chức một giải đấu thành công, để lại ấn tượng đậm nét với bạn bè quốc tế, qua đó giới thiệu văn hóa, hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam thông qua môn võ của dân tộc Vovinam - Việt võ đạo.

Trong những ngày mà các môn sinh Vovinam trên khắp thế giới có điều kiện về nguồn - đất nước Việt Nam, đây là cơ hội “vàng” để Vovinam khẳng định ngày càng có những bước phát triển và hòa nhập mạnh mẽ vào đại gia đình thể thao quốc tế. Vovinam đã và đang là sứ giả, là phương tiện ngoại giao văn hóa một cách hiệu quả của Việt Nam để quảng bá văn hóa, hình ảnh con người, đất nước hình chữ S đậm đà bản sắc dân tộc đến với bạn bè quốc tế thông qua các lễ hội, các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội được tổ chức tại Việt Nam và quốc tế, là niềm tự hào to lớn của người dân Việt Nam nói riêng và của người hâm mộ võ thuật trên toàn thế giới nói chung. Qua đó khẳng định trình độ, năng lực tổ chức, điều hành các giải thi đấu thể thao quy mô lớn của thể thao và Vovinam Việt Nam.

Trong phát biểu chào mừng các đoàn về tham dự giải, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã khẳng định: “Sự kiện này được chào đón bạn bè quốc tế hội tụ về đây không chỉ để tranh tài, mà là dịp để học hỏi, chia sẻ lẫn nhau, để hiểu nhau hơn về đất và người của quê hương Việt võ đạo, để thấm sâu hơn tinh thần thượng võ - tinh thần Việt võ đạo, để chúng ta càng yêu quý, giữ gìn và phát triển Việt võ đạo trên toàn thế giới. Kể từ lần đăng cai tổ chức gần nhất vào năm 2011, TP.HCM nói chung và thể thao thành phố có nhiều thay đổi, đặc biệt chúng ta chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Vovinam đến hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vovinam đã và đang là sứ giả văn hóa kết nối cộng đồng quốc tế trên tinh thần thượng võ, tinh thần Việt võ đạo”.

Lan tỏa tinh hoa võ Việt - Anh 2

 Vovinam đã và đang là sứ giả văn hóa kết nối cộng đồng quốc tế trên tinh thần thượng võ, tinh thần Việt võ đạo

Bước tiến lịch sử

2023 được xem là một năm đặc biệt của Vovinam Việt Nam. Trước khi tổ chức giải thế giới, Vovinam đã chào mừng các sự kiện kỷ niệm 111 năm ngày sinh của Sáng Tổ Nguyễn Lộc, kỷ niệm 85 năm thành lập môn phái và chào mừng Đại hội Đại biểu Liên đoàn Vovinam Thế giới WVVF nhiệm kỳ III (2023-2027) thành công tốt đẹp. Một sự kiện đặc biệt nữa là Vovinam - Việt võ đạo được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo quyết định do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ký ngày 10.11.2023, Vovinam - Việt võ đạo được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (mục nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian). Đây là thành quả phấn đấu của bao thế hệ môn sinh Vovinam trong quá trình 85 năm hình thành và phát triển môn phái, đó cũng là bước tiến lịch sử để đưa Vovinam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Tiến sĩ Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam cho biết: “Vovinam đang được tập luyện ở 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp năm châu, với hàng triệu môn sinh. Trong đó, nhiều quốc gia có phong trào rất mạnh và hoàn toàn có thể cạnh tranh với Việt Nam như Algeria, Campuchia... Các giải Vovinam vô địch thế giới, vô địch châu Âu, vô địch châu Á, vô địch Đông Nam Á cũng được tổ chức thường niên. Việc Vovinam được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là thành quả của bao thế hệ trong quá trình 85 năm hình thành và phát triển môn phái. Đây là bước đi phải có để tiến tới đưa Vovinam thành Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới”.

Trải qua 85 năm hình thành và phát triển, Vovinam đã có những đóng góp to lớn vào nền võ thuật Việt Nam và thế giới. Với hệ thống kỹ thuật mang tính dân tộc, khoa học, thực dụng, sáng tạo cùng với triết lý nhân sinh thượng võ, Vovinam đã góp phần giới thiệu văn hóa, đất nước và con người Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Vovinam góp phần xây dựng con người toàn diện, vun trồng cho cuộc sống tốt đẹp hơn, rèn luyện thể chất song song với tu dưỡng tinh thần để trở thành những con người có ý chí, nghị lực, khoan hòa, đức độ, biết sống vì mọi người, mưu cầu hạnh phúc chung cho gia đình và xã hội.

Giờ đây, Vovinam đang có mặt trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số tổ chức Vovinam châu lục, khu vực được thành lập tại châu Á, châu Âu, châu Phi, Đông Nam Á, Nam Á và khối Ả rập. Các giải vô địch thế giới và một số giải vô địch, cúp châu lục, khu vực, quốc gia đã được tổ chức định kỳ với nhiều công sức của các môn sinh người nước ngoài. Tại Việt Nam, Liên đoàn Vovinam đang trong chiến lược giữ gìn, bảo vệ và phát triển Vovinam ở cả trong nước và thế giới. Liên đoàn sẽ phát triển Vovinam ở khắp 63 tỉnh, thành phố và đẩy mạnh hơn nữa phong trào Vovinam trong học đường cũng như nâng cao số lượng và chất lượng võ sinh. 

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc