Trao 4 HCV tiểu phẩm tuyên truyền Đề cương về Văn hóa Việt Nam

VHO - Tối 8.11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang đã bế mạc Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”. Hội thi do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức diễn ra từ ngày 5 đến 8.11.

Trao 4 HCV tiểu phẩm tuyên truyền Đề cương về Văn hóa Việt Nam - Anh 1

Các đơn vị nhận Bằng khen của UBND tỉnh Kiên Giang

Nhằm tuyên truyền ý nghĩa lịch sử, những giá trị to lớn, sự trường tồn và tầm ảnh hưởng của Đề cương về Văn hóa Việt Nam; khẳng định tầm nhìn xa, trông rộng của Đảng ta về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc; quảng bá, bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu cải lương truyền thống, đáp ứng nhu cầu sáng tạo của anh, chị em nghệ sỹ, diễn viên và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. 

Hội thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên, nhạc công đến từ 9 đoàn Nghệ thuật quần chúng các tỉnh, thành phố: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, TP. Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Vĩnh Long và đơn vị chủ nhà tỉnh Kiên Giang. Trong khuôn khổ Hội thi, các đoàn đã đi lưu diễn phục vụ nhân dân tại 2 huyện An Biên và Kiên Lương thu hút đông đảo bà con nhân dân tới xem và cổ vũ. 

Trao 4 HCV tiểu phẩm tuyên truyền Đề cương về Văn hóa Việt Nam - Anh 2

Cảnh trong vở diễn “Ánh sáng soi đường” của đoàn Cà Mau diễn báo cáo trong lễ tổng kết

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTTDL, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi phát biểu tổng kết cho biết: Sau 3 đêm thi diễn sôi nổi, hào hứng tràn đầy sức sáng tạo, 9 tác phẩm, vở diễn cải lương là 9 vườn hoa ngạt ngào tỏa sắc hương thơm đã cống hiến cho khán giả Kiên Giang những câu chuyện thấm đẫm tình người, tình đất, tình quê thiết tha sâu nặng của một thời bom rơi lửa đạn, những người con anh hùng trên mảnh đất thành đồng Tổ quốc đã tạo nên những bản tráng ca bất diệt, mãi mãi âm vang như 9 dòng Cửu Long tung sóng hát.

Đến với Hội thi lần này, các đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, bài bản và nghiêm túc từ lựa chọn kịch bản văn học - dàn dựng - cảnh trí - âm nhạc - múa và lực lượng nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công. Tuy mỗi đoàn mỗi vẻ, mức độ đầu tư có khác nhau, chất lượng nghệ thuật đậm nhạt, màu sắc khác nhau nhưng tất cả cùng chung một mục tiêu là được cống hiến, đem đến cho công chúng, khán giả những vở diễn hay nhất, ấn tượng nhất và quả thật cả 9 tác phẩm dự thi lần này đã thực hiện đúng quy chế của ban tổ chức, các vở diễn đều bám sát nội dung: tuyên truyền kỷ niệm 80 ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam”. 

Trao 4 HCV tiểu phẩm tuyên truyền Đề cương về Văn hóa Việt Nam - Anh 3

 Trao HCB cho các cá nhân

Trong 3 đêm thi diễn với 9 vở đã hội tụ hàng trăm diễn viên, nhạc công tham gia đua tài hết sức hào hứng, đã xuất hiện khá nhiều gương mặt diễn viên đẹp về ngoại hình, giọng ca hay, truyền cảm, diễn xuất tốt, khắc họa thành công hình tượng nhân vật thể hiện. có không ít vở diễn hay, sâu sắc về chủ đề tư tưởng, ngôn ngữ dàn dựng của đạo diễn có nhiều mảng miếng sáng tạo mới lạ gây ấn tượng tốt với người xem, nhiều lớp ca diễn tạo được cảm xúc làm rung động lòng người. Những tràng vỗ tay cổ vũ của khán giả trong 3 đêm đua tài đã khẳng định chất lượng nghệ thuật của các vở diễn lần này. 

Trao 4 HCV tiểu phẩm tuyên truyền Đề cương về Văn hóa Việt Nam - Anh 4

Trao HCV cho 4 đoàn

Để tiếp tục bảo tồn, giữ gìn và phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc, trong thời gian tới các nhạc sỹ, ca sĩ, diễn viên cần không ngừng đổi mới, tìm tòi, sáng tạo trong dàn dựng, biểu diễn nhằm “làm mới” những giá trị tinh thần trong các trích đoạn, vở diễn đảm bảo vừa giữ gìn nét đặc sắc của bộ môn nghệ thuật truyền thống vừa mang hơi thở đương đại, tạo sức thu hút trong lòng người hâm mộ. Bên cạnh đó, làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, đưa sân khấu cải lương vào học đường để tạo sức lan tỏa trong đời sống âm nhạc của nhân dân. Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hoá Việt Nam” đã khép lại, nhưng các chương trình nghệ thuật đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 4 HCV tiểu phẩm cho các đoàn gồm: “Một thời hoa lửa” của Đồng Tháp, “Ánh sáng soi đường” của Cà Mau, “Huyền thoại Anh hùng” của Kiên Giang, “Khi dòng sông nổi giận” của Vĩnh Long; có 5 đơn vị đạt HCB. Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao 13 HCV cho các cá nhân có thành tích xuất sắc; 17 HCB; 9 Giấy khen của Cục Văn hóa cơ sở cho cá nhân.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc