Mang nghệ thuật cải lương đến gần khán giả

VHO - Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức diễn ra từ ngày 5 đến 8.11

Mang nghệ thuật cải lương đến gần khán giả - Anh 1

 Đông đảo khán giả huyện Kiên Lương đến xem cải lương

Hội thi có 9 đoàn thuộc Trung tâm Văn hóa; Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật; Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long tham gia gồm: An Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Tháp và TP. Cần Thơ.

Tối ngày 6 và ngày 7.11, các đoàn đi lưu diễn phục vụ công chúng ở 2 huyện An Biên và Kiên Lương của tỉnh Kiên Giang. Tại điểm diễn Công viên Ba Hòn thị trấn huyện Kiên Lương, đã thu hút đông khán giả đến xem và cổ vũ cho phần thi diễn của các đoàn. 

Mang nghệ thuật cải lương đến gần khán giả - Anh 2

Ban tổ chức tặng hoa cho hai đoàn thi diễn phục vụ khán giả huyện Kiên lương đêm 6.11

Đoàn An Giang đã mang đến cho khán giả huyện Kiên Lương tiểu phẩm cải lương “Một giấc mơ” tái hiện lại cuộc chiến đấu đầy gay go, ác liệt của quân và dân ta trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc và khắc họa nỗi niềm của người cựu chiến binh khi nhớ về các đồng đội của mình, những chiến sĩ một đơn vị chủ lực, thuộc Đoàn 61, từ miền Bắc vào Nam chiến đấu ở hang đá đồi Ma Thiên Lãnh, thuộc núi Dài lớn (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đã anh dũng hy sinh. Trong một trận đánh ác liệt vào ngày 22.9.1970, máy bay Mỹ bắn rốc-két sập miệng hang, 7 đồng chí (thuộc Đoàn 61 từ Bắc vào) đang chiến đấu và bị kẹt trong hang. Đơn vị đã ra sức giải cứu, tiếp tế. Tuy nhiên, trước làn bom đạn pháo liên tục của địch, miệng hang bị lấp bằng tảng đá to, lối vào không có… Và 4 ngày sau, 7 đồng chí đã anh dũng hy sinh trong lòng hang đá Ma Thiên Lãnh.

Mang nghệ thuật cải lương đến gần khán giả - Anh 3

Nhiều học sinh đến xem cải lương tại điểm diễn huyện Kiên Lương

Nghệ nhân ưu tú Hữu Duyên của đoàn An Giang cho biết; Rất vui và súc động khi được tham gia diễn trong tiểu phẩm “Một giấc mơ” phục vụ bà con ở huyện Kiên Lương lại nhận được sự đón xem của đông đảo khán giả.   

Khán giả Nguyễn Minh Đức của huyện Kiên Lương cho biết; đã lâu mới được đi xem cải lương. Trong hai đêm các đoàn về phục vụ khán giả ở huyện Kiên Lương, em và nhiều bạn hẹn nhau đi xem và cổ vũ cho chương trình phục vụ của các đoàn. 

Nghệ sĩ Xuân Pháp của đoàn Cần Thơ vui mừng cho biết; đêm ngày 7.11, đoàn Cần Thơ sẽ phục vụ bà con ở huyện Kiên Lương “Nước lại về nguồn”. Đây là lần đầu tiên tham gia phục khán giả ở huyện Kiên Lương, tập thể đoàn rất vui mừng và mong nhận được nhiều tràng vỗ tay cổ vũ cho các nghệ sĩ.

Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” sẽ tổng kết, bế mạc vào tối ngày 8.11.

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc