Ban hành Quy chế Giải thưởng phát triển văn hóa đọc

VHO – Thứ trưởng Bộ VHTTDL đã ký Quyết định số 2608/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Quy chế Giải thưởng phát triển văn hóa đọc.

Ban hành Quy chế Giải thưởng phát triển văn hóa đọc - Anh 1

Giải thưởng phát triển văn hoá đọc nhằm vinh các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển văn hóa đọc

Quyết định gồm 12 điều, có hiệu lực kể từ ngày 7.9.2023 để thay thế cho Quyết định số 2608/QĐ-BVHTTDL ngày 10.7.2018.

Quy chế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có đóng góp cho hoạt động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia tổ chức hoặc có liên quan đến hoạt động xét tặng Giải thưởng.

Giải thưởng phát triển văn hoá đọc nhằm vinh các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển văn hóa đọc trong việc hình thành trí tuệ, nhân cách, đạo đức và lối sống lành mạnh góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện. Cải thiện môi trường đọc, tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện công lập, thư viện ngoài công lập, không gian văn hóa, các thiết chế có phục vụ đọc sách đáp ứng nhu cầu đọc của nhân dân. Thu hút và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động đọc, lan tỏa giá trị từ việc đọc đến cộng đồng, hướng đến phát triển văn hóa đọc bền vững.Xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước với tổ chức, cá nhân trong việc huy động các nguồn lực để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

 Giải thưởng được thực hiện trên cơ sở tự nguyện; Đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng và các quy định pháp luật khác có liên quan; Bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng, công khai. Đồng thời ưu tiên xét tặng Giải thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển văn hóa đọc tại khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, những nơi chưa có thư viện công lập.

Giải thưởng được xét tặng định kỳ hằng năm. Thời gian tổ chức trao tặng Giải thưởng vào dịp kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21.4) của năm kế tiếp năm xét tặng.

Tiêu chí xét tặng giải thưởng đối với thư viện công lập đã xây dựng các sản phẩm và dịch vụ hướng đến kỹ năng đọc, thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá, bảo đảm ít nhất 85% người sử dụng của thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận, sử dụng thông tin, tri thức phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

Thư viện cấp tỉnh thu hút ít nhất 500.000 lượt người sử dụng (đối với vùng đồng bằng) và 250.000 lượt người sử dụng (đối với miền núi) trong một năm. Thư viện cấp huyện và cấp xã có lượt người sử dụng tăng ít nhất 15% so với năm liền kề (vùng đồng bằng) và ít nhất 10% so với năm liền kề (vùng miền núi)…

Đối với thư viện ngoài công lập, không gian đọc, phòng đọc cơ sở phải bảo đảm ít nhất 85% người sử dụng của thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận, sử dụng thông tin.

Đối với cá nhân là người làm công tác thư viện, ngoài tinh thần, thái độ tận tụy, nghiêm túc còn phải có ít nhất một sáng kiến hoặc đề xuất mô hình, cách làm hay được triển khai áp dụng rộng rãi, có sức lan tỏa.

Xem [EasyDNNnewsDocument|290]

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc